posttoday

โพสต์เดียวรู้เรื่อง อธิบาย ครบจบที่เดียว ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รูปแบบใหม่

25 ตุลาคม 2567

อธิบาย ฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ลีก เฟส รูปแบบใหม่ ฤดูกาล 2024-25 แบบรู้เรื่องครบจบที่เดียว ใครไม่ห่วยจริงได้ลุ้นเข้ารอบน็อกเอาท์แน่นอน

ฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2024-25 ใช้รูปแบบใหม่ในระบบ "ลีก เฟส" ผ่านมาแล้ว 3 นัด ทีมนำเป็น 3 ทีมแกร่งจากเกาะอังกฤษอย่าง แอสตัน วิลล่า ตามด้วย ลิเวอร์พูล และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 

ฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2024-25 ใช้รูปแบบใหม่ในระบบ "ลีก เฟส" ผ่านมาแล้ว 3 นัด ทีมนำเป็น 3 ทีมแกร่งจากเกาะอังกฤษอย่าง แอสตัน วิลล่า ตามด้วย ลิเวอร์พูล และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 

3 นัด ที่ผ่านมากับรูปแบบใหม่ หลายคนอาจจะยังงงๆ วันนี้ โพสต์ ทูเดย์ ขอฉายภาพอธิบายรูปแบบการแข่งขัน แบบใหม่ของแชมเปี้ยนส์ ลีก ในแบบเข้าใจง่าย และครบจบที่เดียวในโพสต์นี้
 

รูปแบบการแข่งขันใหม่จะเป็นแบบระบบลีก

เพิ่มจำนวนทีม-เพิ่มเกมการแข่งขัน

ศึกยูฟา แชมเปียนส์ ลีก 2024/25 จะมีความแตกต่างออกไป โดยทาง สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟา ได้ยืนยันรูปแบบใหม่ซึ่งจะรวม 36 สโมสรและเปลี่ยนจาก 125 เกมเป็น 189 เกม 

เรียกว่า "สวิสโมเดล" และเห็นทุกสโมสรวางอยู่บนโต๊ะเดียวกัน โดยแต่ละกลุ่มเล่น 8 นัด ซึ่งต่างจากรูปแบบเดิมคือ 8 กลุ่ม กลุ่มละ 4 นัด

จำนวนเกมเพิ่ม จาก 6 เป็น 8 นัด เจอคู่แข่งครั้งเดียว

อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ จากเดิม UCL รอบแบ่งกลุ่มจะแข่ง 6 นัด เหย้า-เยือน เช่น หากเรอัล มาดริด อยู่ร่วมกลุ่มกับลิเวอร์พูล ทั้งคู่จะเจอกัน 2 นัด ที่บ้านของเรอัล มาดริด และกลับไปเล่นที่แอนฟิลด์บ้านลิเวอร์พูล

แต่กับ รูปแบบใหม่ จะไม่มีรอบแบ่งกลุ่มแล้ว จะเล่นเป็นระบบลีก หรือ "ลีก เฟส" การแข่งจากเดิม 6 นัด จะเพิ่มเป็น 8 นัด (นั่นหมายความว่าได้เงินจากค่าลิขสิทธิ์เพิ่มขึ้น) 

ส่วนรูปแบบ คือ แต่ละทีมจะได้เล่น 8 นัด โดยเป็นเกมเหย้า 4 นัดและเกมเยือน 4 นัด ยกตัวอย่างเช่น ฤดูกาลนี้เรอัล มาดริด อยู่ร่วมกลุ่มกับลิเวอร์พูล ทั้งคูจะเจอกันนัดเดียว นั่นคือเกมที่ลิเวอร์พูล เปิดบ้านพบเรอัล มาดริด ก็จะเจอกันนัดเดียว ไม่มีการกลับไปเล่นที่ซานติอาโก้ เบอร์นาบิว ของ"ทีมราชัน"แล้ว
 

ระบบใหม่ ทีมเล็กๆเกรด B หรือ C ในยุโรปจะมีโอกาสเล่นมากขึ้นและได้เงินเพิ่มขึ้น

การออกแบบจับสลาก 4 โถ โถละ 9 ทีม จะมี "บิ๊กแมตช์" มากขึ้นในรอบแบ่งกลุ่ม 

โดย 4 ทีมที่เพิ่มขึ้นมานั้นมาจาก 2 ประเทศที่มีผลงานในยุโรปดีสุดในฤดูกาลก่อนหน้าแทน ส่วนอีก 2 โควตาที่เหลือนั้นจะให้อันดับ 3 ในลีกของประเทศอันดับ 5 ในการจัดอันดับของ ยูฟา และโควตาสุดท้ายจะนำไปมอบให้ทีมที่ผ่านรอบคัดเลือกจากสาย "Champions path" หรือคล้ายๆรอบเพลย์ออฟยูฟา แชมเปียนส์ ลีก ปัจจุบัน

เกณฑ์การเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย (น็อคเอาท์) 

การเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้าย หรือรอบน็อกเอาท์ ทีมที่ได้ 8 อันดับแรกจะผ่านเข้ารอบน็อคเอาต์โดยอัตโนมัติ 

ส่วนอันดับ 9-24 จะเข้าสู่การแข่งขันรอบเพลย์ออฟแบบ 2 นัด เพื่อนำเอาอีก 8 ทีมที่เหลือผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย 

ส่วนผู้แพ้ตกรอบ ทีมที่จบอันดับที่ 24-36 ก็ตกรอบไปเลยจะไม่ได้ไปเล่นในรายการ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก 

ทีนี้เมื่อไปถึง รอบ 16 ทีมสุดท้าย, รอบก่อนรองชนะเลิศ, รอบรองชนะเลิศ และ รอบชิงชนะเลิศ จะยังคงรูปแบบเดิม

8 ทีมแรกเมื่อจบการแข่งใน 8 เกมแรกจะเข้ารอบ 16 ทีมทันที