posttoday

ผู้เชี่ยวชาญยังงง เหตุใดเจ้าจิงโจ้จึงล็อกคอสุนัข?

06 ธันวาคม 2559

ผู้เชี่ยวชาญชี้ปกติแล้วจิงโจ้จะหนี หรือใช้ขาเตะศัตรู พฤติกรรมดังกล่าวจึงเป็นเรื่องประหลาด ด้านสวนสัตว์ยืนยันไม่ไล่ชายในคลิปออก

ผู้เชี่ยวชาญชี้ปกติแล้วจิงโจ้จะหนี หรือใช้ขาเตะศัตรู พฤติกรรมดังกล่าวจึงเป็นเรื่องประหลาด ด้านสวนสัตว์ยืนยันไม่ไล่ชายในคลิปออก

เมื่อวานนี้คลิปวิดีโอชายชาวออสเตรเลียคนหนึ่ง ปล่อยหมัดขวาเข้าที่ใบหน้าของจิงโจ้ เพื่อช่วยสุนัขของเขาที่กำลังถูกล็อกคออยู่นั้น กลายเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์ มีผู้เข้าชมนับล้านคน ตามมาด้วยความคิดเห็นทั้งเชิงบวก และลบจำนวนมาก

รายงานจากผู้เชี่ยวชาญจิงโจ้โดยเฉพาะ ด็อกเตอร์ มาร์ก เอลดริก จากพิพิธภัณฑ์ออสเตรเลียระบุว่า ปกติแล้วจิงโจ้มักจะหนีเมื่อมันพบเจอกับสุนัข หรือหมาป่า ดังนั้นแล้วพฤติกรรมที่แปลกประหลาดของจิงโจ้ตัวนี้จึงชวนให้สงสัยอย่างยิ่งว่ามันกำลังคิดอะไรอยู่?

"สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องน่าสนใจมาก" ด็อกเตอร์มาร์กกล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวออสเตรเลีย

"เมื่อจิงโจ้ต่อสู้ พวกมันมักจะใช้ขาเตะ หรือถีบศัตรู แต่สำหรับการเผชิญหน้ากับสุนัขล่าเนื้อ หรือหมาป่าเข้า พวกมันจะเลือกเป็นฝ่ายหนีไปเอง เนื่องจากรู้ดีว่าสัตว์พวกนี้คือผู้ล่าตามธรรมชาติ"

"แต่ในกรณีที่เกิดขึ้น มีความเป็นไปได้ว่าจิงโจ้ตัวนี้ปะทะเข้ากับสุนัขในระยะใกล้มาก ดังนั้นมันจึงปกป้องตัวเองด้วยการล็อกคอของสุนัขไว้ แทนที่จะหนี" ด็อกเตอร์มาร์กกล่าว

"ผมคิดว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น เจ้าจิงโจ้เองก็ค่อนข้างสับสน จากในคลิปมันเองก็ยังไม่ได้ถูกสุนัขกัด บางทีเจ้าจิงโจ้เองอาจจะแค่ล็อกคอสุนัขตัวนั้นเอาไว้เฉยๆ โดยที่มันเองก็ไม่รู้เช่นกันว่าจะทำยังไงต่อ เนื่องจากปกติแล้วจิงโจ้จะใช้ขาโจมตีศัตรูมากกว่า"

ผู้เชี่ยวชาญยังงง เหตุใดเจ้าจิงโจ้จึงล็อกคอสุนัข?

นอกจากนั้นด็อกเตอร์มาร์กยังระบุว่า โทคินส์ ชายในคลิปผู้ต่อยจิงโจ้นั้นโชคดีเอามากๆ ที่จิงโจ้เลือกที่จะหนี แทนที่ต่อสู้กับเขา "ชายคนนั้นโชคดีที่ไม่ถูกจิงโจ้เตะเข้า ผมคิดว่าเป็นเพราะจิงโจ้กำลังมึนงง หลังจากมันถูกต่อยเข้าที่หน้า เพราะหากถูกจิงโจ้เตะเข้าล่ะก็ ชายคนนั้นต้องบาดเจ็บรุนแรงแน่ๆ"

เกรก โทคินส์ เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ทารอนก้า ในออสเตรเลีย ชายในคลิปผู้ต่อยจิงโจ้ ถูกวิพากษ์วิจารณ์บนโลกออนไลน์มากมาย บรรดากลุ่มอนุรักษ์สัตว์พากันเรียกร้องให้ทางสวนสัตว์ไล่เขาออกจากงาน

ซึ่งล่าสุดทางสวนสัตว์ออกมาประกาศว่าจะไม่ใล่โทคินส์ออก แต่สำหรับการกระทำของเขาทางสวนสัตว์เองจะพิจารณาบทลงโทษที่เหมาะสม

"โทคินส์เป็นพนักงานที่มีประสบการณ์ และทำงานกับเรามานานกว่า 6 ปี เขาทำงานภายใต้แนวทางปฏิบัติ และดูแลสัตว์อย่างดีเสมอ เราจะยังคงทำงานกับโทคินส์ต่อไป" บางส่วนจากแถลงการณ์ของสวนสัตว์ทารอนก้า ด้านตัวโทคินส์เองยังไม่พร้อมที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

แมทธิว อามอร์ เพื่อนของโทคินส์กล่าวว่า มือของโทคินส์ข้างที่ต่อยจิงโจ้นั้นไม่เป็นอะไร เนื่องจากเขาไม่ได้ต่อยแรง และสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องน่าขำขันสำหรับพวกเขา เนื่องจากปกติแล้วโทคินส์เป็นคนค่อนข้างเงียบ และไม่มีท่าทีก้าวร้าว ดังนั้นเราจึงอดฮาไม่ได้เมื่อเขาปล่อยหมัดเข้าเต็มๆ

ด้าน Claire Fryer ผู้ประสานงานรณรงค์เพื่อจริยธรรมสัตว์กล่าวว่า การต่อยจิงโจ้นั้นผิดกฏหมาย และชายในคลิปควรถูกฟ้องร้อง ไม่ใช่กลายเป็นฮีโร่บนโลกออนไลน์