posttoday

ติ่งเกาหลีคืออะไร? ทำไมแฟนคลับไอดอลกิมจิถึงได้นิกเนมนี้มา

29 มิถุนายน 2562

ความรักความชอบของแฟนคลับไอดอลเกาหลีแบ่งได้มากมายหลายเลเวล โดยทีมข่าวโพสต์ทูเดย์เอ็กซ์คลูซีฟ

ความรักความชอบของแฟนคลับไอดอลเกาหลีแบ่งได้มากมายหลายเลเวล โดยทีมข่าวโพสต์ทูเดย์เอ็กซ์คลูซีฟ

จากกรณีที่มีดราม่าในโลกโซเชียลบ้านเรา หลังจากมีแฟนคลับไอดอลเกาหลีกลุ่มหนึ่งพยายามฝ่าด่านเจ้าหน้าที่ที่ตรวจบัตรโดยสารเพื่อเข้าไปส่งศิลปินยังห้องรับรองผู้โดยสาร จนทำให้ผู้โดยสารคนอื่นๆ ได้รับความเดือดร้อน และอีกกลุ่มหนึ่งขึ้นไปยืนบนรถเข็นกระเป๋าบริเวณหน้าอาคารผู้โดยสารขาออก จนทำให้ภาพลักษณ์ของแฟนคลับศิลปินเกาหลีคนอื่นๆ พลอยเสียหายไปด้วย ทั้งที่ในวันนั้นส่วนใหญ่อยู่ในความสงบเรียบร้อย ไม่ได้ฝ่าฝืนกฎหรือก่อความวุ่นวาย

ความจริงแล้วแฟนคลับไอดอลแดนกิมจิมีหลายประเภทมากทั้งที่น่ารักและไม่ค่อยน่ารัก  แต่วันนี้โพสต์ทูเดย์จะเอ่ยถึงแฟนคลับสายฮาร์ดคอร์ที่ค่อนข้างจะสร้างความปวดหัว เดือดร้อนให้กับศิลปินกันมาแล้วหลายคน

เริ่มกันที่คำว่า ซาแซง (Sasaeng) มาจากคำว่าซา (사) ที่แปลว่า ส่วนตัว และแซง (생) ที่แปลว่าชีวิต รวมกันคือชีวิตส่วนตัว จึงถูกนำมาใช้ในความหมายว่า แฟนคลับที่ลุกล้ำความเป็นส่วนตัวของศิลปิน แฟนคลับกลุ่มนี้จะมีความคลั่งไคล้หลงใหลในตัวศิลปินชนิดที่เกินพอดี ล้ำเส้นเกินกว่าคำว่ารักและชื่นชอบไปไกลมาก

ซาแซงมักจะทำพฤติกรรมที่น่ากลัวและสร้างความไม่ปลอดภัยให้ศิลปิน อาทิ ตามติดตลอดเวลา ปลอมตัวเข้าหา แอบเข้าไปถ่ายภาพในห้องน้ำ บุกรุกที่พัก ขับรถหรือนั่งแท็กซี่ตาม ไปจนถึงส่งของแปลกๆ ไปให้ แรงจูงใจของซาแซงก็คือต้องการให้ศิลปินที่ชื่นชอบจดจำตัวเองได้ บางคนจึงมีพฤติกรรมแปลกๆ เช่น พันผ้าพันแผลที่นิ้วทั้งที่ไม่ได้บาดเจ็บเพื่อให้ไอดอลถามว่าเป็นอะไร หรือหากเป็นคนวัยทำงานก็จะพยายามหางานที่จะช่วยให้ได้เข้าใกล้ตัวศิลปินหรือข้อมูลของศิลปินให้มากที่สุดอย่างพนักงานสายการบิน พนักงานบริษัทโทรศัพท์ เป็นต้น อย่างกรณีของค่ายเบรฟ เอนเตอร์เทนเม้นท์ (Brave Entertainment) เมื่อปี 2017 ที่ต้องไล่พนักงาน 2 คนที่ใช้หน้าที่การงานของตัวเองติดตามศิลปินคนอื่นๆ และเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของซามูเอล ศิลปินในสังกัด

ติ่งเกาหลีคืออะไร? ทำไมแฟนคลับไอดอลกิมจิถึงได้นิกเนมนี้มา แจ็กสัน GOT7 ภาพ : www.allkpop.com

บอยแบนด์ที่ถูกซาแซงป่วนมากที่สุดเห็นจะเป็นหนุ่มๆ ทงบังชินกิ (TVXQ) ที่ถูกติดกล้องในที่จอดรถส่วนตัว ดักฟังโทรศัพท์ ติดจีพีเอสในรถยนต์ของวง หรืออย่างหนุ่มแจ็กสัน ก็อตเซเว่น (Got7) ที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถยนต์เพราะถูกซาแซงขับรถไล่ตามที่สนามบินของจีนเมื่อปี 2016

ติ่งเกาหลีคืออะไร? ทำไมแฟนคลับไอดอลกิมจิถึงได้นิกเนมนี้มา ยุนโฮ ภาพ : ทวิตเตอร์ @TVXQ

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มแอนตี้ ที่จงเกลียดจงชังศิลปินไม่ว่าจะขยับตัวทำอะไรก็ตาม คนกลุ่มนี้จะพยายามปล่อยข่าวลือสร้างความเสียหายให้ไอดอลที่ตัวเองไม่ชอบในทุกๆ ช่องทาง รวมทั้งการทำร้ายร่างกายและจิตใจ หรืออาจถึงขั้นจะเอาชีวิต อย่างกรณีของเกิร์ลกรุ๊ปเอพิงก์ (Apink) ที่ถูกโทรศัพท์ขู่วางระเบิดจนพวกเธอต้องยกเลิกงานแฟนไซน์และอีเว้นท์ทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย ส่วนเมื่อปี 2016 ยุนโฮ สมาชิก TVXQ ถูกแอนตี้แฟนนำกาวมาทาขอบขวดน้ำส้มแล้วนำมาให้ดื่ม จนยุนโฮอาเจียน ไอเป็นเลือดและหมดสติ จนต้องล้างท้องอย่างเร่งด่วน แม้ภายหลังจะจับตัวผู้กระทำได้ แต่ยุนโฮไม่ติดใจเอาเรื่อง เนื่องจากเห็นว่าแอนตี้แฟนคนนั้นยังเด็ก

ติ่งเกาหลีคืออะไร? ทำไมแฟนคลับไอดอลกิมจิถึงได้นิกเนมนี้มา ยุนอึนเฮ

ยุนอึนเฮ นักแสดงหญิงที่โด่งดังจากซีรีส์เรื่อง Coffee Prince ก็เคยตกเป็นเหยื่อแอนตี้แฟนจนเกือบจะเสียดวงตามาแล้ว เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อปี 2000 ที่จู่ๆ แอนตี้แฟนผู้ชายคนหนึ่งบุกเข้ามาประชิดตัวแล้วใช้ปืนฉีดน้ำที่ผสมซีอิ๊ว พริกป่น และน้ำส้มสายชูเข้าใส่ตาอย่างจังหวังให้ตาบอด เคราะห์ดีที่อาการของยุนอึนเฮไม่หนักมาก แต่เหตุการณ์นี้ก็ทำให้เธอกลัวแอนตี้แฟนจนไม่กล้าเดินเงยหน้าอีกเลย

ซาแซง VS แอนตี้ ต่างกันอย่างไร?

ซาแซงคือ รักศิลปิน เพียงแต่รักเกินไปจนล้ำเส้น ส่วนแอนตี้แฟนคือ เกลียดจึงทำทุกอย่างเพื่อกำจัดศิลปิน

ส่วนคำว่าติ่งนั้น เมื่อก่อนจะถูกมองไปในแง่ลบ โดยมีที่มาจากเด็กๆ วัยมัธยมต้นผมสั้นประมาณติ่งหู ตามกรี๊ดกร๊าดศิลปินแบบสุดลิ่มทิ่มประตู อวยกันทุกอย่างแบบไม่ลืมหูลืมตา ขณะที่ความหมายของคำว่าติ่งเกาหลีในเว็บไซต์ urbandictionary.com ระบุไว้ว่า “พวกที่คลั่งไคล้ศิลปินหรือดาราเกาหลีเกินหน้าเกินตา รวมไปถึงพวกที่ปกป้องประเทศเกาหลีชนิดที่ว่าใครจะมาว่าอะไรที่เป็นของเกาหลีมันไม่ดีอย่างนู้นอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ได้ มักมีพฤติกรรมสุดโต่ง ชอบดูถูกไทย (และประเทศอื่นที่ไม่ใช่เกาหลี) เหมารวมว่าอะไรๆ ก็ของเกาหลีหมด ตรรกะวิบัติ สันดานแย่มาก ชอบป่วนเว็บบอร์ด ก่อดราม่า บอกว่าถ้าไม่ชอบเกาหลีก็อย่ามาใช้ไอ้นู่นไอ้นี่ไอ้นั่น นับได้ว่าตัวอยู่ไทย แต่ใจอยู่เกาหลีเลยทีเดียว” แต่ปัจจุบันนี้ความหมายของติ่งเปลี่ยนไปแล้ว โดยใช้เรียกกลุ่มแฟนคลับที่คลั่งไคล้ศิลปินมากๆ แทน