posttoday

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าทรัมป์ไม่ยอมแพ้?

03 พฤศจิกายน 2563

หลายคนเริ่มพูดถึงเรื่องที่ไม่น่าจะเป็นไปได้อย่างการที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมายอย่างมาก

แทบจะเป็นไปได้ไม่ได้หรืออย่างน้อยก็ไม่เคยมีมาก่อนที่ผู้ชิงตำแน่งประธานาธิบดีสหรัฐจะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งเมื่อตัวเองแพ้

แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าบรรดาผู้เชี่ยวชาญและสื่อต่างรู้สึกหวาดระแวงกันมาตั้งแต่ช่วงสองเดือนก่อนที่การเลือกตั้งจะเริ่มข้นแล้วว่าทรัมป์อาจไม่ยอมรามือหากเขาแพ้ หากค้นประโยคว่า "What Happens If Trump Won't Concede" เราจะพบบทความ บทวิเคราะห์ และรายงานข่าวเป็นจำนวนมาก

คำถามที่ยังคาใจจนถึงวันเลือกตั้งวันนี้ก็คือ "จะเกิดอะไรขึ้นถ้าทรัมป์ไม่ยอมแพ้?"

หลายเดือนที่ผ่านมาก่อนการเลือกตั้ง ทรัมป์มีพฤติกรรมที่ชวนให้เชื่อว่าเขาพยายามขัดขวางการเลือกตั้ง (เสนอให้เลื่อนออกไป) และใช้อำนาจเพื่อชี้นำผลเลือกตั้ง (การตั้งแต่ผู้อำนวยการสำนักงานไปรษณีย์ซึ่งจะมีผลต่อการลงคะแนนผ่านไปรษณีย์) เขาบอกอย่างผิดๆ ด้วยว่าผู้ชนะจะได้รับการตัดสินโดยศาลสูง (ซึ่งเขาเพิ่งจะเสนอชื่อตุลาการศาลสูงคนใหม่ไป ทำให้เขามีแต้มต่อขึ้นมาอีก หากการเลือกตั้งชี้ขาดไม่ได้)

ย้อนกลับไปในเดือนกรกฎาคม ทรัมป์ยังแสดงอาการแบ่งรับแบ่งสู้ว่าจะยอมรับผลเลือกตั้งหรือไม่? โดยบอกแบบกำกวมว่า "ผมต้องรอดูก่อน ต้องรอดูกันไป" และว่า “ ไม่ ผมจะไม่แค่ตอบตกลง ผมจะไม่ปฏิเสธและครั้งก่อนผมก็ไม่ได้ทำ (ยอมรับหรือปฏิเสธ) เช่นกัน”

หลังจากนั้นก็ปฏิกิริยาอย่างต่อเนื่องจากสื่อเหมือนจะกลัวกันจริงๆ จังๆ ว่า ทรัมป์จะไม่ยอมแพ้ และตั้งคำถามว่าถ้าเขาแพ้แล้วไม่ยอมรับมันจะเกิดอะไรขึ้น? และทำได้ไหม?

เควิด จอห์นสัน (Kevin Johnson) ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหารของ Election Reformers Network บอกว่าตามปกติแล้วผู้สมัครที่แพ้จะมีสิทธิ์ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอนับใหม่หรือไม่ยอมรับผลการรับรองอย่างเป็นทางการโดยร้องต่อศาล และในปีนี้มีโอกาสที่จะเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น แต่การจะทำแบบนั้นผลเลือกตั้งจะต้องเฉียดฉิวมากๆ

หากทรัมป์แสดงอาการดื้อดึงโดยไม่ปฏิบัติตามกติกาทั้งๆ ที่แพ้หลุดรุ่ย ก็มีโอกาสที่ผู้สนับสนุนเขาจะก่อความวุ่นวายขึ้น เพราะที่ผ่านมาสังคมอเมริกันมีความแตกแยกสูงทางการเมือง

ทรัมป์ยังอาจพยายามประกาศชัยชนะก่อนกำหนดก่อนที่จะมีการนับบัตรลงคะแนนที่ส่งทางไปรษณีย์ทั้งหมดประมาณ 90 ล้านใบ โดยมีล่งข่าวบอกกับสำนักข่าว Axios ว่าทรัมป์วางแผนที่จะทำเช่นนั้น แต่ทรัมป์ปฏิเสธรายงานเหล่านี้เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน

การประกาศชัยชนะด่อนอาจทำให้เกิความสับสนวุ่นวายได้ ดังนั้นโซเชียลมีเดียสำคัญๆ คือ Twitter และ Facebook ประกาศจะจัดการกับการประกาศชัยชนะของผู้สมัครก่อนการประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

สิ่งที่จะต้องจับตาคือหากผลเลือกตั้งออกมาเฉียดฉิว อาจทำให้เกิดการไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งขึ้นมา และเมื่อไปถึงศาลสูงให้ชี้ขาด ด้วยความที่ตุลาการคนใหม่แต่งตั้งโดยทรัมป์ ก็อาจทำให้อีกฝ่ายไม่ยอมรับผลเลือกตั้งเช่นกัน และทำให้เกิดวิกฤตรัฐธรรมนูญ เกิดความวุ่นวายขึ้นในสังคมสหรัฐอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

โจ ไบเดนผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตสาบานว่าจะยอมรับผลการเลือกตั้งไม่ว่าเขาจะชนะหรือแพ้และบอกว่าทรัมป์จะไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากยอมรับผลเลือกตั้งเช่นกัน ไบเดนบอกว่า “ผมจะยอมรับมัน และเขา (ทรัมป์) ก็จะทำเช่นกัน คุณรู้ไหมทำไม? เมื่อมีการประกาศผู้ชนะหลังจากนับคะแนนทั้งหมดแล้ว นั่นจะถือเป็นจุดสิ้นสุด”

แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรปัดความกังวลเรื่องทรัมป์อาจไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง และบอกว่า “ฉันไม่สนใจหรอกว่าประธานาธิบดีคนนี้จะทำแบบนั้น (ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้) ... และฉันก็ไม่แคร์ด้วย”

เพโลซีกล่าวด้วยความมั่นอกมั่นใจด้วยว่า “ โจ ไบเดนจะเข้าสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐในวันที่ 20 มกราคมนี้”

Photo by Brendan Smialowski / AFP