posttoday

พบ Moderna เสี่ยงหัวใจอักเสบมากกว่า Pfizer แต่ยังถือว่าเสี่ยงต่ำ

17 ธันวาคม 2564

เดนมาร์กพบ Moderna มีโอกาสทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบมากกว่า Pfizer ประมาณ 3 ถึง 4 เท่า แต่ยังคงถือว่าเป็นผลข้างเคียงที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ยากมาก และส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง

วันนี้ (17 ธ.ค.) สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานผลการศึกษาของเดนมาร์กที่ตีพิมพ์ในวารสาร British Medical Journal เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา พบว่าวัคซีนโควิด-19 ของ Moderna มีโอกาสทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบมากกว่า Pfizer ประมาณ 3 ถึง 4 เท่า แต่ยังคงถือว่าเป็นผลข้างเคียงที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ยากมาก

ทีมวิจัยจากสถาบัน Statens Serum ของเดนมาร์กได้ทำการศึกษากับชาวเดนมาร์กเกือบ 85% ของประชากรทั้งหมด 4.9 ล้านคน ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป โดยตรวจสอบความเชื่อมโยงของวัคซีนชนิด mRNA กับการอักเสบของหัวใจ (myocarditis หรือ myopericarditis)

"โดยทั่วไปอัตราการเกิด myocarditis หรือ myopericarditis ของผู้ที่ได้รับวัคซีน mRNA-1273 (Moderna) สูงกว่าประมาณ 3 ถึง 4 เท่า เมื่อเทียบกับการฉีดวัคซีน BNT162b2 (Pfizer-BioNTech)" วิจัยกล่าว

อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงโดยรวมของการเกิดอาการดังกล่าวจากการใช้วัคซีนชนิด mRNA ทั้งสองยี่ห้อยังคงถือว่าอยู่ในระดับต่ำ

นักวิจัยพบว่าอาการดังกล่าวเกิดขึ้นพียง 1 รายต่อ 71,400 รายสำหรับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน Pfizer-BioNTech ส่วนผู้ที่ฉีดวัคซีน Moderna นั้นอยู่ที่ 1 รายต่อ 23,800 ราย โดยส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง

REUTERS/Dado Ruvic/File Photo