posttoday

ผู้เชี่ยวชาญเตือนหน้ากากผ้ากัน Omicron ไม่ได้

25 ธันวาคม 2564

ผู้เชี่ยวชาญแนะใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์เท่านั้นเพราะหน้ากากผ้ากันโอมิครอนไม่ได้

ลีนา เหวิน แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉินและศาสตราจารย์รับเชิญของวิทยาลัยสาธารณสุขสถาบันมิลเคนแห่งมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน เผยกับ CNN Newsroom ว่า หน้ากากอนามัยแบบผ้าไม่มีประโยชน์เมื่อต้องรับมือกับโอมิครอน (Omicron) และแนะนำให้ใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์แบบ 3 ชั้นแทน

“หน้ากากผ้าก็ไม่ต่างจากเครื่องประดับบนใบหน้า การระบาดของโอมิครอนไม่มีที่สำหรับหน้ากากผ้า ดังนั้นต้องสวมหน้ากากอนามัยคุณภาพสูง อย่างน้อยก็หน้ากากอนามัยทางการแพทย์แบบ 3 ชั้น...คุณสามารถสวมหน้ากากผ้าทับหน้ากากอนามัยได้ แต่อย่าสวมหน้ากากผ้าอย่างเดียว” เหวินกล่าว

ต่อมาเหวินยังทวีตขยายความว่า “ฉันไม่ได้หมายความว่าเราไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย ที่ต้องการจะสื่อคือเราต้องสวมหน้ากากอนามัยที่มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ทุกคนรวมทั้งเด็กๆ ควรสวมหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่หนาอย่างน้อย 3 ชั้นเมื่ออยู่ในตัวอาคาร และอยู่รอบข้างคนที่เราไม่รู้ว่าเขาฉีดวัคซีนหรือยัง”

ส่วน เอริน โบรเมจ รองศาสตราจารย์ด้านชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยแมสซาชูเสตส์ดาร์ตมัธเผยว่า เรายังไม่รู้ว่าทำไมโอมิครอนถึงประสบความสำเร็จในการแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว แต่มันย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของหน้ากากอนามัย

“หากมันต้องจำความเข้มข้นของไวรัสน้อยกว่าในการทำให้ติดเชื้อ หรือคนที่ติดเชื้อปล่อยไวรัสออกมามาก หน้าที่ของหน้ากากอนามัยในกรณีนี้คือ ถ้าเราลดจำนวนเชื้อไวรัสที่หายใจเข้าไปได้ คุรก็มีเวลามากกว่า” โบรเมจเผย “เช่นหากต้องใช้ไวรัส 1,000 อนุภาคจึงจะติดเชื้อ และคุณสวมหน้ากากอนามัยที่ช่วยลดอนุภาคนี้ลง 50% มันต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้น 2 เท่าอนุภาคจึงจะเข้าไปได้ 1,000 อนุภาค หากสวมหน้ากากอนามัยที่มีประสิทธิภาพ 90% ก็ต้องใช้เวลานานขึ้นอย่างน้อย 10 เท่าคุณจึงจะติดเชื้อเมื่ออยู่ใกล้ชิดกับคนที่ติดเชื้อ”เช่นเดียวกับศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ที่ระบุว่า ในการศึกษาหน้ากากอนามัยหลากหลายแบบ หน้ากากผ้าที่มีหลายชั้นและการทอที่หนาแน่นกว่ามีประสิทธิภาพมากกว่าหน้ากากผ้าชั้นเดียวที่การทอไม่หนาแน่น ทว่าก็ยังมีประสิทธิภาพน้อยกว่าหน้ากากอนามัยทางการแพทย์

ทางการแคนาดาแนะนำให้ประชาชนเลิกใช้หน้ากากผ้าแบบชั้นเดียว โดย ปีเตอร์ จูนิ หัวหน้าที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐออนแทริโอในแคนาดาบอกว่า “ประเด็นคือหากคุณมีหน้ากากผ้าแบบชั้นเดียว ความสามารถในการกรองมันน้อยมากไม่ต่างกับไม่สวมอะไรเลย”

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การกรองจะดีเยี่ยมแค่ไหนก็ไม่มีประโยชน์หากหน้ากากอนามัยไม่ได้ปิดคลุมทั้งปากและจมูกอย่างถูกต้อง

Photo by INDRANIL MUKHERJEE / AFP