posttoday

รัสเซียชี้ CSTO ควรสร้างความสมดุลในยูโร-แอตแลนติก

08 มิถุนายน 2565

องค์การสนธิสัญญาความมั่นคงร่วมกัน (CSTO) ควรเป็นปัจจัยปรับสมดุลในภูมิภาคยูโร-แอตแลนติก

สำนักข่าว TASS ของรัสเซียรายงานว่า เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียให้สัมภาษณ์เพื่อทำสารคดีเรื่อง “CSTO Allies - 30 Years on Guard of Collective Security” (พันธมิตร CSTO – 30 ปีแห่งการพิทักษ์ความมั่นคงร่วม) ว่า องค์การสนธิสัญญาความมั่นคงร่วมกัน (CSTO) ควรเป็นปัจจัยสร้างสมดุลในในภูมิภาคยูโร-แอตแลนติก

“ขณะนี้มีการอภิปรายอย่างดุเดือดเกี่ยวกับวิธีการดำเนินการตามการตัดสินใจของที่ประชุม CSTO ในการรับรองความปลอดภัยที่ไม่สามารถแบ่งแยกได้ นี่เป็นหนึ่งในประเด็นพื้นฐานที่เรานำเสนอสำหรับการอภิปราย” ลาฟรอฟกล่าว

“เราถามคำถามเหล่านั้นกับคู่สนทนา เนื่องจากนอกจากความมุ่งมั่นที่จะละเว้นจากการเพิ่มความปลอดภัยให้กับใครก็ตามโดยกระทบกับผู้อื่น ทุกคนยังมุ่งมั่นที่จะป้องกันไม่ให้องค์กรใดๆ ในกรณีนี้คือนาโต (NATO) อ้างสิทธิ์ในบทบาทพิเศษในเหตุการณ์และกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในภูมิภาคยูโร-แอตแลนติก” ลาฟรอฟเผย

ลาฟรอฟกล่าวต่อว่า “เราจะกดดันเพื่อให้ได้คำตอบ ไม่ใช่เพียงสัญญาหรือลงนามอะไรสักอย่าง แล้วทำอะไรก็ได้ตามต้องการ แบบนี้มันไม่ได้ผล นั่นคือเหตุผลที่ CSTO ควรเป็นปัจจัยที่สร้างความสมดุลในภูมิภาคยูโร-แอตแลนติก”

ลาฟรอฟกล่าวว่า การพัฒนาองค์การสนธิสัญญาความมั่นคงร่วม (CSTO) ไม่เป็นที่ชื่นชอบของประเทศนาโต

“CSTO จะพัฒนาตามความต้องการที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง ไม่ใช่ทุกคนที่ชอบการพัฒนาขององค์กร รวมถึงเพื่อนนาโตของเราด้วย” ลาฟรอฟกล่าว

ลาฟรอฟกล่าวต่อว่า ตั้งแต่ช่วงกลางทศวรรษที่ 2000 เป็นต้นมา CSTO ได้เชิญนาโตให้สร้างกลไกสำหรับการปรึกษาหารือ การแลกเปลี่ยนข้อมูล และความร่วมมือในด้านต่างๆ ของการรักษาความปลอดภัยยูโร-แอตแลนติก โดยส่วนใหญ่อยู่ในกรอบขององค์การเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE)

“สมาชิกของ NATO ซึ่งยังคงปฏิบัติต่อรัฐและองค์กรอื่นด้วยความเย่อหยิ่ง เพิกเฉยต่อคำขอเหล่านั้น ขณะนี้มีการอภิปรายอย่างดุเดือดเกี่ยวกับวิธีการดำเนินการตามการตัดสินใจของ CSTO ในการรับรองความปลอดภัยที่ไม่สามารถแบ่งแยกได้ นี่เป็นหนึ่งในประเด็นพื้นฐานที่เรานำเสนอสำหรับการอภิปราย”

“หลักของความมั่นคงที่แบ่งแยกไม่ได้ซึ่งลงนามโดยประธานาธิบดีและหัวหน้ารัฐบาลของทุกประเทศนาโต คาดการณ์ให้ทุกประเทศทุกกลุ่มประเทศหรือองค์กรละเว้นจากการพยายามอ้างสิทธิ์ในบทบาทที่โดดเด่นในภูมิภาคยูโร-แอตแลนติก”

ลาฟรอฟย้ำว่า การกระทำทุกอย่างของนาโตคือสิ่งที่สมาชิกกลุ่มเคยสัญญาว่าจะหลีกเลี่ยง

Alexander Zemlianichenko/Pool via REUTERS