posttoday

สภาเมือง Laguna Beach ลงมติห้ามจำหน่ายลูกโป่งในที่สาธารณะ

02 มีนาคม 2566

สภาเมือง Laguna Beach ได้ออกมาตรการห้ามจำหน่ายหรือใช้ลูกโป่งในที่สาธารณะเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดไฟป่า และลดจำนวนขยะที่อาจทำลายทัศนียภาพชายฝั่งที่สวยงามของชุมชน

สภาเมือง Laguna Beach ได้ลงมติห้ามใช้ลูกโป่งในที่สาธารณะ ซึ่งรวมถึงในงานวันเกิดและงานรับปริญญา หรือกิจกรรมอื่นๆทางสาธารณะ ตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับ 100 เหรียญสำหรับการละเมิดครั้งแรก 200 เหรียญสำหรับการละเมิดครั้งที่ 2 และ 500 เหรียญสำหรับการละเมิดครั้งถัดไป นอกจากนี้ หากภาคธุรกิจละเมิดกฎหมายซ้ำๆ อาจส่งผลให้สูญเสียใบอนุญาตประกอบธุรกิจได้ ขณะที่อุตสาหกรรมผู้ผลิตลูกโป่งและร้านค้ารายย่อยได้รับผลกระทบจากแนวทางดังกล่าวและชี้ว่าจะทำให้รัฐสูญเสียมูลค่าทางเศรษฐกิจ

Chad Nelsen หัวหน้าผู้บริหารของ Surfrider Foundation องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรด้านสิ่งแวดล้อมกล่าวว่า “นี่คือจุดเริ่มต้น”

นอกจากนี้ Nelsen ยังกล่าวถึงแรงผลักดันในการงดจำหน่ายลูกโป่ง ซึ่งถือเป็นความพยายามเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง เนื่องจากมีผลกับสัตว์ทะเล อย่างเต่าและสิงโตทะเล

นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมกำลังเบนความสนใจไปที่ภัยสิ่งแวดล้อมอันเกิดจากลูกโป่ง  โดยระบุว่าเป็นต้นเหตุของมลพิษชายฝั่ง คุกคามสัตว์และนกทะเล เนื่องจากบรรดาสัตว์เหล่านี้อาจเข้าใจผิดคิดว่าขยะจากลูกโป่งเป็นอาหาร นอกจากนี้ ตามรายงานของ NOAA Office of Response and Restoration ระบุว่า ในช่วงระยะเวลา 5 ปี อาสาสมัครในเวอร์จิเนียเก็บขยะจากลูกโป่งบริเวณชายหาดไปแล้วมากกว่า 3,000 ชิ้น

ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้เตือนมานานแล้วว่าลูกโป่งฟอยล์สามารถลอยพันติดกับสายไฟฟ้าและส่งผลทำให้เกิดไฟดับหรือไฟไหม้ได้ โดยรายงานเหตุไฟดับที่เกี่ยวข้องกับลูกโป่งฟอยล์มีมากกว่า 1,000 ครั้งในปี 2017

แต่นอกเหนือจากความเสี่ยงด้านอัคคีภัย คือการผลักดันกฎหมายจัดการขยะ โดยชุมชนชายฝั่งในฟลอริดา เดลาแวร์ และนิวยอร์กได้นำกฎหมายนี้ไปปรับใช้เพื่อลดขยะจากลูกโป่ง ขณะที่ในอีกหลายเมืองเริ่มรับแนวคิดนี้ไปปรับรูปแบบในการดำเนินงานมากขึ้น