posttoday

นิวยอร์กเตรียมรับการมอบตัวของทรัมป์ด้วยเครื่องกีดขวาง

04 เมษายน 2566

ตำรวจนครนิวยอร์กได้วางแผงเหล็กกั้นรอบๆ ทรัมป์ทาวเวอร์ และปิดกั้นถนนใกล้กับศาลอาญาแมนฮัตตัน ขณะที่พวกเขาเตรียมพร้อมสำหรับการประท้วงที่อาจเกิดขึ้น ก่อนที่โดนัลด์ ทรัมป์จะมอบตัวต่ออัยการในวันอังคารนี้

อดีตประธานาธิบดีมีกำหนดเข้ารับฟังคดีที่ศาลในบ่ายวันอังคาร หลังคำฟ้องของเขาในการไต่สวนของคณะลูกขุนใหญ่เกี่ยวกับเงินจำนวนมากที่จ่ายให้กับดาราหนังโป๊ เขาเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกที่ถูกตั้งข้อหาทางอาญา

นิวยอร์กเตรียมรับการมอบตัวของทรัมป์ด้วยเครื่องกีดขวาง

ทรัมป์ระบุว่าการสอบสวนเป็นการล่าแม่มดทางการเมือง และผู้สนับสนุน รวมทั้ง ส.ส.พรรครีพับลิกัน บางส่วนกล่าวว่าพวกเขาจะไปนิวยอร์กในวันอังคารเพื่อประท้วง

เจ้าหน้าที่ศาลระบุว่าสำนักงานศาลใจกลางเมือง ซึ่งเป็นที่ตั้งของศาลอาญาและศาลสูงสุด จะปิดห้องพิจารณาคดีบางห้องก่อนการปรากฎตัวของทรัมป์ ขณะที่กรมตำรวจนิวยอร์ก (NYPD) กล่าวว่ายังไม่มีรายงานภัยคุกคามที่จะเกิดขึ้นต่อเมืองนี้

นิวยอร์กเตรียมรับการมอบตัวของทรัมป์ด้วยเครื่องกีดขวาง

ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์บางรายเรียกร้องให้อัยการเขตแมนฮัตตัน อัลวิน แบรกก์ และคณะลูกขุนที่ตัดสินให้ทรัมป์ถูกประหารชีวิต ตามรายงานของ Site Intelligence Group ซึ่งติดตามกลุ่มหัวรุนแรงทางออนไลน์

หลังจากที่ทรัมป์อ้างว่าเขาชนะการเลือกตั้งครั้งล่าสุด ผู้สนับสนุนของเขาบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564 ทำให้เกิดการจลาจลร้ายแรง

นิวยอร์กเตรียมรับการมอบตัวของทรัมป์ด้วยเครื่องกีดขวาง

อย่างไรก็ตาม ผู้สนับสนุนทรัมป์จำนวนมากทางออนไลน์แสดงความระแวดระวังเกี่ยวกับการเดินขบวนในที่สาธารณะ แม้ว่าทรัมป์จะเรียกหาพวกเขา แต่ก็กังวลว่าพวกเขาอาจถูกจับกุม ขณะที่ New York Young Republican Club กล่าวว่ากำลังวางแผนการประท้วงที่สวนสาธารณะฝั่งตรงข้ามถนนจากศาล

ล่าสุดทรัมป์บินไปนิวยอร์กในวันจันทร์จากฟลอริดาและค้างคืนที่ทรัมป์ทาวเวอร์ก่อนจะมาถึงศาลเช้าวันอังคาร

แม้ว่าภาพของอดีตประธานาธิบดีที่ถูกตั้งข้อหาทางอาญาจะดึงดูดความสนใจจากสื่อมวลชนได้อย่างแน่นอน แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าการปรากฏตัวของเขาจะดึงดูดผู้ประท้วงจำนวนมากได้หรือไม่ แม้ว่าทรัมป์จะเป็นชาวนิวยอร์กโดยกำเนิด แต่เขากลับไม่ได้รับคะแนนเสียงมากนักในบ้านเกิด โดย 23% ของเมืองนี้โหวตให้เขาในปี 2020 และ 18% ในปี 2016

นิวยอร์กเตรียมรับการมอบตัวของทรัมป์ด้วยเครื่องกีดขวาง

ทรัมป์จ้าง Todd Blanche ทนายคดีอาชญากรรมชื่อดังและอดีตอัยการกลาง มาร่วมเป็นทีมกฎหมายของเขา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทนายความทรัมป์ เรียกร้องให้ผู้พิพากษาไม่อนุญาตให้มีการบันทึกวิดีโอ การถ่ายภาพ และการรายงานข่าวทางวิทยุเกี่ยวกับการกล่าวหาดังกล่าว

ในจดหมายถึงศาล พวกเขาคัดค้านการอนุญาตให้มีการรายงานข่าวดังกล่าว โดยกล่าวว่าจะเป็นการ "ทำให้บรรยากาศที่เกือบจะเหมือนละครสัตว์อยู่แล้วแย่ลงไปอีก" และ "ลดทอนทั้งศักดิ์ศรีและมารยาทของการพิจารณาคดีและห้องพิจารณาคดี"

ผู้พิพากษา Juan Merchan คาดว่าจะตัดสินเรื่องนี้ในวันจันทร์

ขณะเดียวกัน เอEric Adams นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก กล่าวถึงผู้สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ โดยตรงเมื่อวันจันทร์ โดยกล่าวว่าเจ้าหน้าที่ของเมืองจะไม่ลังเลที่จะจับกุมและตั้งข้อหาใครก็ตามที่ฝ่าฝืนกฎหมายเพื่อประท้วงการฟ้องร้องดำเนินคดีของอดีตประธานาธิบดีที่กำลังจะมีขึ้น