posttoday

ispace ของญี่ปุ่นล้มเหลวในการส่งยานลงจอดบนดวงจันทร์

26 เมษายน 2566

ispace บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติญี่ปุ่น สันนิษฐานว่าความพยายามในการลงจอดบนดวงจันทร์ของเอกชนครั้งแรกล้มเหลว เนื่องจากวิศวกรพยายามที่จะติดต่อกับยานลงจอด Hakuto-R Mission 1 (M1) ของบริษัทเป็นเวลานานหลังจากที่มันถึงกำหนดลงจอดบนดวงจันทร์

“เราขาดการสื่อสาร ดังนั้นเราจึงสันนิษฐานว่าเราไม่สามารถลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ได้สำเร็จ” ทาเคชิ ฮากามาดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ispace กล่าวในการสตรีมสดของบริษัท ขณะที่วิศวกรควบคุมภารกิจในโตเกียวยังคงพยายามติดต่อกับยานลงจอดอีกครั้ง

ยาน M1 มีกำหนดลงจอดโดยอัตโนมัติเมื่อเวลาประมาณ 12:40 น. ตามเวลาตะวันออก (23.40 น.วันอังคารตามเวลาในไทย) หลังจากเข้ามาใกล้พื้นผิวดวงจันทร์ถึง 295 ฟุต (90 เมตร) จากภาพเคลื่อนไหวแสดงความสูงของยาน

เมื่อถึงเวลาทัชดาวน์ที่คาดไว้ วิศวกรในการควบคุมภารกิจรอสัญญาณยืนยันสถานะของ M1 แต่ไม่มีการยืนยันดังกล่าว

"วิศวกรของเราจะดำเนินการตรวจสอบสถานการณ์ต่อไป" ฮากามาดะกล่าว "ในตอนนี้ สิ่งที่ผมบอกได้คือเราภูมิใจมากที่เราได้บรรลุหลายสิ่งหลายอย่างในภารกิจนี้"

ยานอวกาศลำนี้ ถูกส่งจากเคปคานาเวอรัล รัฐฟลอริดา ด้วยจรวด SpaceX ในเดือนธันวาคม และบรรลุวัตถุประสงค์ 8 ใน 10 ภารกิจในอวกาศ ซึ่งจะให้ข้อมูลที่มีค่าสำหรับความพยายามลงจอดครั้งต่อไปของไอสเปซในปี 2567 ฮากามาดะกล่าวว่า ยานอวกาศ Mission 2 นั้นอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง

ญี่ปุ่นมีความทะเยอทะยานอย่างมากในการสร้างอุตสาหกรรมอวกาศภายในประเทศ รวมถึงเป้าหมายในการส่งนักบินอวกาศญี่ปุ่นไปยังดวงจันทร์ภายในช่วงปลายปี 2020

Moonshot ถือเป็นความทะเยอทะยานสำหรับบริษัทเอกชน เพราะมีเพียงสหรัฐอเมริกา อดีตสหภาพโซเวียต และจีนเท่านั้นที่สามารถนำยานอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์ได้ โดยความพยายามในช่วงไม่กี่ปีมานี้โดยอินเดียและบริษัทเอกชนของอิสราเอลต้องจบลงด้วยความล้มเหลว