posttoday

นักสิ่งแวดล้อมยื่นฟ้อง เหตุยาน SpaceX ระเบิดทำลายเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

08 พฤษภาคม 2566

กลุ่มอนุรักษ์ได้ยื่นฟ้ององค์การบริหารการบินแห่งชาติ (FAA) ว่าด้วยการอนุมัติให้ SpaceX ปล่อยจรวดใกล้กับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งชาติโดยขาดการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม

การยื่นฟ้องดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ไม่กี่สัปดาห์หลัง SpaceX ทดสอบจรวด Starship เมื่อวันที่ 20 เมษายน และจบลงด้วยการระเบิดเหนืออ่าวเม็กซิโก

องค์การบริหารปลาและสัตว์ป่าแห่งสหรัฐ (FWS) รายงานว่า จากเหตุการณ์จรวด Starship ของ SpaceX เกิดระเบิดระหว่างการทดสอบจนเศษซากจรวดกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ แต่ไม่มีรายงานการบาดเจ็บหรือความเสียหายต่อทรัพย์สินสาธารณะ อย่างไรก็ตามก้อนคอนกรีตขนาดใหญ่ แผ่นสแตนเลส โลหะ และวัตถุอื่นๆได้กระจายออกไปหลายร้อยเมตรจากแท่นยิงจรวด ส่วนฝุ่นผงจากคอนกรีตที่แตกกระจายยังถูกลมพัดพาขึ้นไปทางตะวันตกเฉียงเหนือจากจุดปล่อยจรวดถึง 6 กม. นอกจากนี้ แรงระเบิดยังจุดไฟเผาพื้นที่ 1.4 เฮกตาร์ หรือราว 3.5 เอเคอร์

Jared Margolis ทนายความอาวุโสของศูนย์ฯ ทั้งยังเป็นหนึ่งในห้าของโจทก์ในคดีนี้ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางควรปกป้องชุมชนและสัตว์ป่าในพื้นที่ใกล้เคียง อย่าปล่อยให้ผลประโยชน์ขององค์กรที่ต้องการใช้ทิวทัศน์ของภูมิประเทศชายฝั่งอันมีค่ากลายเป็นแหล่งทิ้งขยะอวกาศ

ด้านโจทก์กำลังขอให้ศาลแขวงสหรัฐประจำเขตโคลัมเบียยกเลิกคำตัดสินของ FAA ที่ให้ใบอนุญาตแก่ SpaceX และบังคับให้หน่วยงานทบทวนผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของสถานที่ปล่อยจรวดอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม SpaceX ยกย่องการทดสอบในครั้งนี้ว่าเป็นความสำเร็จที่จะช่วยให้ข้อมูลสำคัญมากมายซึ่งจะช่วยปูทางให้บริษัทเดินหน้าต่อไปด้วยการทดสอบเพิ่มเติม และเพื่อพัฒนาจรวด Starship และ Super Heavy ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในโครงการ Artemis ของ NASA เพื่อส่งนักบินอวกาศสู่ดวงจันทร์

มัสก์ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งและผู้บริหารระดับสูงของบริษัทในแคลิฟอร์เนีย กล่าวถึงคำวิจารณ์จากนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในคำพูดระหว่างงานเมื่อวันเสาร์ โดยกล่าวว่าเศษซากที่กระจัดกระจายจากการปล่อยยานเอ็นเตอร์ไพรส์นั้นเปรียบเสมือน “พายุทรายที่มนุษย์สร้างขึ้น”

ขณะเดียวกัน Elon Musk มหาเศรษฐีและผู้บริหารระดับสูงของบริษัท กล่าวถึงคำวิจารณ์จากนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมว่า เศษซากที่กระจัดกระจายจากการปล่อยยานนั้นเปรียบเสมือน “พายุทรายที่มนุษย์สร้างขึ้น” ซึ่งไม่มีพิษภัยหรืออันตรายใด