posttoday

ยังหวั่นข้อมูลรั่ว Google เตือนพนักงาน อย่าป้อนข้อมูลภายในบริษัทลงแชทบอท

16 มิถุนายน 2566

Alphabet บริษัทแม่ของ Google แนะพนักงานอย่าป้อนข้อมูลที่เป็นความลับลงในแชทบอท AI โดยชี้ว่าเป็นมาตรฐานด้านความปลอดภัยสำหรับองค์กร

แชทบอท อย่าง Bard และ ChatGPT เป็นแชทบอทปัญญาประดิษฐ์แบบ Generative AI ที่อาศัยอัลกอริธึมเพื่อสร้างการตอบสนองแก่มนุษย์อย่างน่าทึ่ง โดยอิงจากการวิเคราะห์ข้อมูลปริมาณมาก ซึ่งบางส่วนอาจเป็นข้อมูลของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต อย่างไรก็ตามผู้ทำหน้าที่ตรวจสอบแชทบอทสามารถเข้าถึงประวัติการสนทนาของผู้ใช้กับปัญญาประดิษฐ์ได้ จึงมีความเสี่ยงว่าข้อมูลอาจเกิดการรั่วไหล

นอกจากนี้ Alphabet ยังแจ้งให้วิศวกรของบริษัทเลี่ยงการเขียนโค้ดคอมพิวเตอร์ที่แชทบอทสามารถสร้างขึ้นเองได้

ความกังวลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า Google ต้องการที่จะหลีกเลี่ยงความเสียหายทางธุรกิจจากการเปิดตัวแชทบอท ‘Bard’ ซอฟต์แวร์ที่เป็นคู่แข่งกับ ChatGPT ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก OpenAI และ Microsoft Corp 

อย่างไรก็ตาม คำเตือนของ Google ยังสะท้อนให้เห็นถึงสิ่งที่กลายเป็นมาตรฐานด้านความปลอดภัยสำหรับองค์กร นั่นคือการเตือนบุคลากรเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมแชทสาธารณะ

ปัจจุบัน บริษัทหลายแห่งทั่วโลกได้ติดตั้งระบบป้องกันความปลอดภัยบนแชทบอทปัญญาประดิษฐ์ ไม่ว่าจะเป็น Samsung, Amazon.com และ Deutsche Bank 

ตามการสำรวจของเว็บไซต์ Fishbowl ซึ่งสำรวจความเห็นจากกลุ่มตัวอย่าง 12,000 คน รวมถึงบริษัทชั้นนำในสหรัฐฯ พบว่าตั้งแต่เดือนมกราคม ราว 43% ของผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพได้ใช้ ChatGPT หรือเครื่องมือ AI อื่นๆ โดยบ่อยครั้งไม่ได้แจ้งให้หัวหน้างานของตนทราบเรื่องนี้

ขณะที่ในเดือนกุมภาพันธ์ รายงานจาก Insider ระบุว่า Google  ได้แจ้งพนักงานที่ทำหน้าที่ทดสอบระบบ Bard ก่อนเปิดตัวว่าไม่ให้ใส่ข้อมูลภายในของบริษัทลงไปในแชทบอทตัวดังกล่าว โดยในปัจจุบัน Google กำลังเปิดตัว Bard ในกว่า 180 ประเทศและสามารถใช้งานได้ใน 40 ภาษา

ทั้งนี้ Google บอกกับสำนักข่าว Reuters ว่า บริษัทกำลังเจรจากับคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลของไอร์แลนด์ (Ireland's Data Protection Commission) และอยู่ในระหว่างการตอบคำถามของหน่วยงานกำกับดูแล หลังมีรายงานจาก Politico ว่าบริษัทต้องเลื่อนการเปิดตัวแชทบอท Bard ในสหภาพยุโรปในสัปดาห์นี้เพื่อรอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบของแชทบอทต่อความเป็นส่วนตัว