posttoday

ฮันเตอร์ ไบเดนยินยอมที่จะรับสารภาพในข้อหาเลี่ยงภาษีเงินได้

21 มิถุนายน 2566

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ตกลงที่จะสารภาพผิดในข้อหาจงใจไม่จ่ายภาษีเงินได้ตามข้อตกลงกับกระทรวงยุติธรรม 2 ข้อหา

ข้อกล่าวหาของรัฐบาลกลางที่มีต่อฮันเตอร์ ไบเดน เกิดขึ้นจากการสอบสวนของเดวิด ไวสส์ อัยการกลางรัฐเดลาแวร์บ้านเกิดของประธานาธิบดีพรรคเดโมแครต ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน

ตามข้อตกลง ฮันเตอร์ ไบเดน จะได้เข้าสู่กระบวนการยุติคดีก่อนการพิจารณาคดีเกี่ยวกับความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืนด้วย

ฮันเตอร์ ไบเดน วัย 53 ปี ตกเป็นเป้าโจมตีอย่างต่อเนื่องของทรัมป์และผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน ซึ่งกล่าวหาว่าเขากระทำผิดในกรณีเกี่ยวกับยูเครนและจีน รวมถึงเรื่องอื่นๆ ฮันเตอร์ ไบเดนซึ่งประกอบอาชีพเป็นนักล็อบบี้ ทนายความ วาณิชธนกิจ และศิลปิน และได้เปิดเผยรายละเอียดการต่อสู้คดีของเขาเกี่ยวกับการใช้สารเสพติดด้วย

ก่อนหน้านี้ เขาเปิดเผยในเดือนธันวาคม 2020 ว่าสำนักงานของ Weiss กำลังตรวจสอบเรื่องภาษีของเขา แต่เขาปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำผิดตามข้อกล่าวหา

ฮันเตอร์ ไบเดนบรรยายไว้ในบันทึกความทรงจำปี 2021 เกี่ยวกับปัญหาการใช้สารเสพติดในชีวิตของเขา รวมถึงการใช้โคเคนและโรคพิษสุราเรื้อรัง เขาถูกปลดออกจากกองหนุนของกองทัพเรือสหรัฐฯ ในปี 2557 หลังจากถูกตรวจพบการใช้สารโคเคน 

ตามรายงานของสื่อสหรัฐฯ การสืบสวนที่นำโดยไวสส์เริ่มขึ้นในปี 2561 เบื้องต้นได้ตรวจสอบการละเมิดกฎหมายภาษีและการฟอกเงินที่อาจเกิดขึ้นในการติดต่อธุรกิจต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีน 

ในปี 2022 เจมส์ โคเมอร์ สมาชิกสภาคองเกรสอาวุโสของพรรครีพับลิกัน กล่าวหากระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกาว่าปิดบัง "รายงานกิจกรรมที่น่าสงสัย" ทางการเงินเพื่อป้องกันธุรกิจของ ฮันเตอร์ ไบเดน

ประธานาธิบดี โจ ไบเดนมีลูกสองคนที่ยังมีชีวิตอยู่คือ ฮันเตอร์ และลูกสาว แอชลี่ย์ ไบเดน ส่วน โบ ไบเดน ลูกชายอีกคนของเขาเสียชีวิตในปี 2015 ด้วยโรคมะเร็ง และ นาโอมิ ไบเดน ลูกสาวของเขาเสียชีวิตตั้งแต่ยังเป็นทารกหลังจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่คร่าชีวิตภรรยาคนแรกของเขาไปด้วย

ฮันเตอร์ ไบเดนดูเหมือนจะเป็นลูกคนแรกของผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีที่ถูกฟ้อง ตามคำกล่าวของแอรอน ครอว์ฟอร์ด ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ประธานาธิบดีแห่งมหาวิทยาลัยเทนเนสซี

ครอว์ฟอร์ดกล่าวว่าครอบครัวของประธานาธิบดีหลายคนตกเป็นข่าวอื้อฉาว รวมถึงจอร์จ เอช.ดับเบิลยู. นีล ลูกชายของบุช ผู้กำกับการออมและการกู้ยืมที่ล้มเหลว และดอน น้องชายของริชาร์ด นิกสัน ที่ได้รับการช่วยเหลือจากความล้มเหลวทางธุรกิจโดยโฮเวิร์ด ฮิวจ์ส นักธุรกิจผู้มั่งคั่ง