posttoday

เมียนมาได้รับมอบเครื่องบินขับไล่ Su-30 จากรัสเซีย 2 ลำแรกแล้ว

10 กันยายน 2566

ชาร์ลี ธาน รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของเมียนมา กล่าวกับสำนักข่าว RIA ของรัสเซียซึ่งเผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ระบุว่า เมียนมาได้รับมอบเครื่องบินขับไล่ Su-30 ของรัสเซียชุดแรก 2 ลำเรียบร้อยแล้ว

“เครื่องบิน 2 ลำได้รับการส่งมอบแล้ว” ธาน บอกกับ RIA นอกรอบการประชุม Eastern Economic Forum ซึ่งเป็นการประชุมประจำปีของรัสเซีย ที่มุ่งพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาค และส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งจะเริ่มในวันอาทิตย์ที่ท่าเรือวลาดิวอสต็อก

 

รัสเซียและเมียนมาลงนามในสัญญาเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2565 สำหรับการส่งมอบเครื่องบินขับไล่ Su-30SME จำนวน 6 ลำ RIA กล่าว

 

นอกจากนี้ ธานบอกกับสำนักข่าว TASS ของรัสเซียว่าจะมีการลงนามข้อตกลงทวิภาคีหลายฉบับในการประชุมEast Economic Forum รวมถึงการพัฒนาการท่องเที่ยวระหว่างทั้งสองประเทศ

เมียนมาได้รับมอบเครื่องบินขับไล่ Su-30 จากรัสเซีย 2 ลำแรกแล้ว

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ออกมาเตือนว่า การสนับสนุนของรัสเซียต่อรัฐบาลทหารของเมียนมานั้นไม่อาจยอมรับได้เนื่องจากการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับเมียนมาจะเป็นการจุดชนวนความขัดแย้งที่กลายเป็นหายนะของประเทศ เนื่องจากรัฐบาลเมียนมา ใช้อาวุธดังกล่าวในการปราบปรามชนกลุ่มน้อยและฝ่ายต่อต้านมากขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม คำขู่ของสหรัฐไม่เป็นผล โดยรัฐมนตรีกลาโหมและนักการทูตระดับสูงของรัสเซียเดินทางเยือนเมียนมาหลายครั้ง ในขณะที่ผู้นำรัฐบาลทหาร มิน ออง หล่าย ก็เดินทางไปรัสเซียหลายครั้งตั้งแต่ปี 2564 และได้รับปริญญาเอกกิตติมศักดิ์ด้วย

 

สำหรับเครื่องบินขับไล่พหุบทบาท Sukhoi Su-30SME ได้รับการออกแบบมาเป็นเครื่องบินรบขั้นสูง 2 เครื่องยนต์ความเร็วสูงสุด 2.35 mach  หรือ 2,500 km/h (1,553 mph)  ระยะทำการบิน 3,680 km. (1,985 nm) เพดานบิน 59,055 ft. บรรทุกอาวุธได้ 17,640 lb. (8,000 kg.) สามารถตรวจจับและล็อกพิกัดเป้าหมายฝ่ายตรงข้ามได้ถึง 15 เครื่อง และสามารถใช้อาวุธได้อย่างต่อเนื่องถึง 4 เครื่อง โดยมีรายงานว่า Su-30 มีสมรรถนะเทียบเท่ากับเครื่องบิน F15 C ของสหรัฐ 

เมียนมาได้รับมอบเครื่องบินขับไล่ Su-30 จากรัสเซีย 2 ลำแรกแล้ว