posttoday

Foxconn และ Nvidia จะร่วมมือกันสร้าง 'โรงงาน AI'

19 ตุลาคม 2566

Foxconn ของไต้หวัน ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตามสัญญารายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า จะสร้างศูนย์ข้อมูลรูปแบบใหม่โดยใช้ชิป Nvidia และซอฟต์แวร์สำหรับแอพพลิเคชั่นต่างๆ รวมถึงรถยนต์ไร้คนขับ

ที่งานแสดงเทคโนโลยีประจำปีของ Foxconn ในไทเป Liu Young-way ประธาน Foxconn และ Jensen Huang ซีอีโอของ Nvidia กล่าวว่าบริษัทของพวกเขาจะสร้าง "โรงงาน AI" เหล่านี้ร่วมกัน

“การผลิตรูปแบบใหม่ได้เกิดขึ้นแล้ว – การผลิตอัจฉริยะ และศูนย์ข้อมูลที่ผลิตสิ่งนี้ก็คือโรงงาน AI” Huang กล่าว พร้อมเสริมว่า Foxconn มีความเชี่ยวชาญและขนาดในการสร้างพวกมันทั่วโลก

แสดงภาพร่างที่วาดด้วยมือ โดย Huang สวมแจ็กเก็ตหนังสีดำอันเป็นเอกลักษณ์ของเขา อธิบายว่า "โรงงาน AI" สามารถรับและประมวลผลข้อมูลจากยานพาหนะไฟฟ้าอัตโนมัติเพื่อให้ทำงานได้อย่างชาญฉลาดได้อย่างไร

“แน่นอนว่ารถคันนี้จะผ่านประสบการณ์การใช้งานต่างๆ และรวบรวมข้อมูลมากขึ้น ข้อมูลจะถูกส่งไปยังโรงงาน AI โรงงาน AI จะปรับปรุงซอฟต์แวร์และอัปเดตระบบ AI ทั้งหมด” Huang ที่เกิดในไต้หวันกล่าว “ในอนาคต ทุกบริษัท ทุกอุตสาหกรรม จะมีโรงงาน AI”

Nvidia บริษัทชิปที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก กล่าวในแถลงการณ์ว่าโรงงาน AI จะใช้ชิปและซอฟต์แวร์ของบริษัท ซึ่งรวมถึงซูเปอร์ชิป GH200 อันล้ำสมัยที่ถูกห้ามจำหน่ายในจีน

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อวันอังคาร Nvidia กล่าวว่าข้อ จำกัด การส่งออกใหม่ของสหรัฐอเมริกาจะขัดขวางการขายชิป AI ระดับไฮเอนด์ที่ทรงพลังน้อยกว่าสองตัวที่สร้างขึ้นสำหรับตลาดจีนพร้อมกับหนึ่งในชิปเกมระดับแนวหน้า

หุ้นของ Nvidia เพิ่มขึ้นสามเท่าในปี 2023 ทำให้บริษัทมีมูลค่าตลาดมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากความตื่นเตัวต่อบทบาทสำคัญของชิปของบริษัทในแอปพลิเคชัน AI

Foxconn ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ iPhone รายใหญ่ที่สุดของ Apple ต้องการจำลองระดับความสำเร็จในการประกอบคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและสมาร์ทโฟนในขณะที่ขยายไปสู่การผลิตยานพาหนะไฟฟ้าให้กับ บริษัท อื่น

ในเดือนมกราคม Foxconn และ Nvidia ได้ประกาศความร่วมมือในการพัฒนาแพลตฟอร์มยานยนต์อัตโนมัติ โดย Foxconn จะผลิตหน่วยควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (ECU) สำหรับรถยนต์ที่ใช้ชิป DRIVE Orin ของ Nvidia เพื่อขายให้กับตลาดโลก

Liu ซึ่งยืนอยู่ข้าง Huang กล่าวว่า Foxconn กำลัง "พยายามเปลี่ยนตัวเองจากบริษัทที่ให้บริการด้านการผลิตไปเป็นบริษัทโซลูชันแพลตฟอร์ม" โดยอ้างถึงเมืองอัจฉริยะและการผลิตอัจฉริยะเป็นแอปพลิเคชันอื่นๆ สำหรับโรงงาน AI

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Foxconn เปิดตัวรถตู้ขนส่งสินค้าไฟฟ้ารุ่นใหม่ชื่อ Model N ซึ่งเป็นรถต้นแบบคันที่ 6 ในการผลักดันรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งตั้งเป้าหมายอันทะเยอทะยาน แต่จนถึงขณะนี้ได้รับคำสั่งซื้อที่จำกัดเท่านั้น

Jun Seki หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ EV ของ Foxconn กล่าวว่าบริษัทกำลังพูดคุยกับผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า 14 รายโดยไม่เอ่ยชื่อ และมองว่าอินเดียและญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีแนวโน้มในการพัฒนา EV

Foxconn ตั้งเป้าไว้ที่ 5% ของตลาด EV ทั่วโลก และมีรายได้เทียบเท่ากับ 33 พันล้านดอลลาร์จากการผลิต EV และส่วนประกอบต่างๆ ภายในปี 2568 เป้าหมายระยะยาวเชิงรุกของ Foxconn คือการสร้าง EV เกือบครึ่งหนึ่งของโลก

Tech Day ของ Foxconn จัดขึ้นในวันเกิดของ Terry Gou ผู้ก่อตั้งมหาเศรษฐี ซึ่งลาออกจากตำแหน่งผู้บริหารบริษัทในปี 2019

ตอนนี้เขาลงสมัครรับตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวัน ในฐานะผู้สมัครอิสระสำหรับการเลือกตั้งเมื่อเดือนมกราคม และไม่ปรากฏตัวในงานนี้ ต่างจากปีที่แล้วที่เขาขับรถบนเวทีด้วยรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ