posttoday

สหรัฐฯ เผย อิสราเอลตกลงหยุดโจมตีฉนวนกาซาบางช่วง แต่การต่อสู้ยังคงดุเดือด

10 พฤศจิกายน 2566

ทำเนียบขาวระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่า อิสราเอลตกลงที่จะหยุดปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ต่างๆ ของฉนวนกาซาทางตอนเหนือเป็นเวลาสี่ชั่วโมงต่อวัน แต่ไม่มีวี่แววว่าการสู้รบที่คร่าชีวิตผู้คนหลายพันคนและสร้างความเสียหายอย่างหนักจะลดลง

จอห์น เคอร์บี โฆษกความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวว่าการหยุดโจมตีชั่วคราว จะช่วยให้ผู้คนหลบหนีไปตามทางเดินเพื่อมนุษยธรรม 2 แห่งและสามารถนำไปใช้เพื่อปล่อยตัวประกันได้ ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญ 

แต่นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ยืนยันว่าการหยุดโจมตีชั่วคราวใดๆ ก็ตามควรพิจารณาอย่างรอบคอบ และไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับแผนการหยุดที่จะเกิดขึ้นซ้ำๆเป็นเวลาแน่นอน

เมื่อถูกถามว่าจะมีการ "หยุด" ในการต่อสู้หรือไม่ เนทันยาฮูกล่าวในช่องข่าวฟ็อกซ์นิวส์ว่า "ไม่ การสู้รบยังคงดำเนินต่อไปกับศัตรูกลุ่มฮามาส ผู้ก่อการร้ายกลุ่มฮามาส แต่ในสถานที่เฉพาะเจาะจงในช่วงเวลาที่กำหนดสองสามชั่วโมงที่นี่หรือ ไม่กี่ชั่วโมงที่นั่น เราต้องการอำนวยความสะดวกให้พลเรือนเดินทางปลอดภัยออกจากพื้นที่สู้รบ และเรากำลังทำเช่นนั้น"

บนพื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ไม่มีรายงานว่าการสู้รบจะสงบลง กองกำลังอิสราเอลได้ปิดล้อมเมืองกาซา และรถถังก็รุกคืบเข้าสู่ใจกลางเมืองในขณะที่พวกเขาตามล่ากลุ่มติดอาวุธฮามาส แต่ละฝ่ายรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในการต่อสู้บนท้องถนนอันดุเดือด

เจ้าหน้าที่อิสราเอลพูดถึงมาตรการต่างๆ ที่ดูเหมือนจะสอดคล้องกับข้อตกลงที่มีอยู่แล้วมากขึ้น เมื่อไม่กี่วันมานี้ อิสราเอลอนุญาตให้พลเรือนเดินทางได้อย่างปลอดภัยตามเส้นทางหลักของฉนวนกาซาทางใต้เป็นเวลาสามหรือสี่ชั่วโมงในแต่ละวัน 

“เรากำลังดำเนินการตามสถานการณ์ และกำหนดมาตรการเพื่อให้พลเรือนปาเลสไตน์สามารถออกจากเมืองกาซาไปทางทิศใต้ เพื่อที่เราจะได้ไม่ทำร้ายพวกเขา สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เบี่ยงเบนการสู้รบในสงคราม” ยูอาฟ กัลลันต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลกล่าว

ในการแถลงข่าวในช่วงค่ำ พล.ร.ต.ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล ระบุว่า ทหารอิสราเอลได้ทำลายสิ่งที่เขาเรียกว่าเป็น "เขตรักษาความมั่นคงของกลุ่มฮามาส" ในฉนวนกาซาตอนเหนือ ซึ่งรวมถึงศูนย์บัญชาการ โรงงานผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ และตำแหน่งอื่นๆ

“เราต่อสู้และกำจัดผู้ก่อการร้ายกว่า 50 ราย เราพบอาวุธมากมาย นอกจากนี้เรายังพบเอกสารข่าวกรองมากมายที่เราจะนำและศึกษา เรายังคงเคลียร์พื้นที่นี้และพื้นที่อื่นๆ ต่อไป” ฮาการิกล่าว

สหประชาชาติกล่าวว่าการหยุดยิงชั่วคราวจำเป็นต้องเกิดขึ้น โดย สเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกสหประชาชาติกล่าวว่าแผนการใดๆ ก็ตามสำหรับการหยุดพักการสู้รบจะต้องประสานงานกับสหประชาชาติ “โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นเรื่องเวลาและสถานที่”

“เพื่อที่จะทำสิ่งนี้ได้อย่างปลอดภัยสำหรับวัตถุประสงค์ด้านมนุษยธรรม จะต้องได้รับการตกลงกับทุกฝ่ายในความขัดแย้งจึงจะมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง” 

อิสราเอลเปิดฉากโจมตีฉนวนกาซาเพื่อตอบโต้การโจมตีข้ามพรมแดนของกลุ่มฮามาสทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งมือปืนสังหารผู้คนไป 1,400 ราย ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และจับตัวประกันได้ประมาณ 240 คน ตามรายงานของอิสราเอล อิสราเอลเผยสูญเสียทหารในฉนวนกาซา 33 นาย

เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์กล่าวว่า จนถึงวันพฤหัสบดี มีชาวกาซา 10,812 รายถูกสังหาร ประมาณ 40% เป็นเด็ก ในการโจมตีทางอากาศและด้วยปืนใหญ่ หายนะด้านมนุษยธรรมเกิดขึ้นเมื่ออุปกรณ์พื้นฐานหมด และผู้บาดเจ็บล้นระบบการแพทย์ที่เปราะบาง

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและองค์กรบรรเทาทุกข์ในฉนวนกาซากล่าวว่ายอดผู้เสียชีวิตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากหน่วยกู้ภัยนำศพออกจากซากปรักหักพังของอาคารที่ถูกทำลายได้มากขึ้น

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่ไม่เปิดเผยนามกล่าวว่า หัวหน้าของ CIA และหน่วยข่าวกรองมอสสาดของอิสราเอลได้พบกับนายกรัฐมนตรีกาตาร์ในโดฮาเมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อหารือเกี่ยวกับขอบเขตของข้อตกลงการปล่อยตัวตัวประกัน และการหยุดสู้รบระหว่างฮามาสกับอิสราเอล .

ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา กองกำลังอิสราเอลเข้าใกล้โรงพยาบาลขนาดใหญ่สองแห่งที่พลเรือนได้เข้าไปหลบภัย ท่ามกลางการสู้รบภาคพื้นดินและการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล

อิสราเอล ซึ่งมุ่งมั่นจะกำจัดกลุ่มฮามาส ระบุว่า กลุ่มนี้ใช้โรงพยาบาล เพื่อซ่อนศูนย์บัญชาการและทางเข้าเครือข่ายอุโมงค์อันกว้างขวางภายใต้ฉนวนกาซา ซึ่งเป็นสิ่งที่กลุ่มฮามาสและโรงพยาบาลปฏิเสธ

การรุกของอิสราเอลทำให้เกิดคำถามว่ามีแผนจะเป็นอย่างไรเมื่อไปถึงโรงพยาบาล ขณะที่มีการใช้ระเบิดทำลายอุโมงค์ของกลุ่มฮามาสในที่อื่นๆ กฎหมายระหว่างประเทศเรียกร้องให้มีการคุ้มครองสถานพยาบาล และผู้พลัดถิ่นที่หลบภัยอยู่ที่นั่น

ในปารีส เจ้าหน้าที่จากประมาณ 80 ประเทศและองค์กรต่างๆ กำลังประชุมกันเพื่อประสานงานความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา และหาวิธีที่จะช่วยให้พลเรือนที่ได้รับบาดเจ็บให้สามารถหลบหนีจากการถูกปิดล้อม ซึ่งขณะนี้เข้าสู่เดือนที่ 2 แล้ว

“หากไม่มีการหยุดยิง การปิดล้อม และการทิ้งระเบิดและการโจมตีตามอำเภอใจ ชีวิตมนุษย์ก็จะสูญเสียต่อไป” แจน เอเกลันด์ เลขาธิการสภาผู้ลี้ภัยนอร์เวย์กล่าว

อิสราเอลและสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักกล่าวว่าการหยุดยิงเต็มรูปแบบจะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มฮามาส และรัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอลย้ำเมื่อวันพฤหัสบดีว่าจะไม่มีการหยุดยิง

ความตึงเครียดยังเพิ่มสูงขึ้นในพื้นที่อื่นๆ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์กลุ่มอิสลามิสต์เลบานอน กล่าวว่าพวกเขายิงขีปนาวุธข้ามชายแดนเข้าสู่อิสราเอล และกองทัพอิสราเอลกล่าวว่าพวกเขาตอบโต้ด้วยการยิงปืนใหญ่

กองทัพอิสราเอลกล่าว ว่า โดรนไม่ทราบชื่อลำหนึ่งโจมตีอาคารพลเรือนในเมืองไอลัตทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันพฤหัสบดี และก่อให้เกิดความเสียหายเล็กน้อย ขณะที่ขบวนการฮูตีของเยเมนกล่าวว่าได้ยิงขีปนาวุธใส่เมืองท่าในทะเลแดง