posttoday

โรงพยาบาลหลายแห่งในฉนวนกาซาต้องหยุดรับผู้ป่วยขณะอิสราเอลถล่มหนัก

13 พฤศจิกายน 2566

โรงพยาบาลขนาดใหญ่อีกสองแห่งในฉนวนกาซาปิดรับผู้ป่วยรายใหม่เมื่อวันอาทิตย์ โดยเจ้าหน้าที่กล่าวว่าการทิ้งระเบิดของอิสราเอล บวกกับการขาดเชื้อเพลิงและยา ส่งผลให้มีทารกเพิ่มมากขึ้นและคนอื่นๆ อาจเสียชีวิตได้

เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ กล่าวว่า โรงพยาบาลทางตอนเหนือของวงล้อมปาเลสไตน์ถูกกองกำลังอิสราเอลปิดล้อม และแทบจะไม่สามารถดูแลผู้ที่อยู่ภายในได้ ขณะที่อิสราเอลระบุว่ากำลังโจมตีกลุ่มติดอาวุธฮามาสในพื้นที่ และควรอพยพโรงพยาบาลออก

โรงพยาบาลใหญ่ที่สุดและใหญ่เป็นอันดับสองของฉนวนกาซา ได้แก่ อัล ชิฟา และ อัล-กุดส์ ระบุว่า พวกเขากำลังระงับการดำเนินงาน เนื่องจากมีคนเสียชีวิตและบาดเจ็บมากขึ้นทุกวัน แต่โรงพยาบาลครึ่งหนึ่งในอาณาเขตปิดให้บริการแล้ว จึงมีสถานที่สำหรับผู้บาดเจ็บน้อยลง

“ลูกชายของฉันได้รับบาดเจ็บ และไม่มีโรงพยาบาลสักแห่งที่ฉันสามารถพาเขาไปเย็บแผลได้” อาห์เหม็ด อัล-คาห์ลูต์ ซึ่งกำลังหลบหนีไปทางใต้ตามคำแนะนำของอิสราเอล ขณะเกรงว่าไม่มีที่ไหนในฉนวนกาซาจะปลอดภัยกล่าว

องค์การอนามัยโลก (WHO) เพิ่งฟื้นฟูการสื่อสารกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพที่ชิฟาได้ ทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO กล่าว พร้อมเสริมว่าสถานการณ์ดังกล่าว "เลวร้ายและเต็มไปด้วยอันตราย" ด้วยการยิงปืนและการทิ้งระเบิดอย่างต่อเนื่อง ทำให้สถานการณ์วิกฤติรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

“น่าเศร้าที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างมาก” เขากล่าวในโพสต์บน X ซึ่งเดิมชื่อ Twitter "น่าเศร้าที่โรงพยาบาลไม่ได้ทำหน้าที่เป็นโรงพยาบาลอีกต่อไป"

ศัลยแพทย์ในเมืองชิฟา กล่าวว่าเหตุระเบิดในตู้อบทารกของอาคาร ทำให้พวกเขาต้องจัดเรียงทารกที่คลอดก่อนกำหนดบนเตียงธรรมดา โดยใช้พลังงานเพียงเล็กน้อยเพื่อทำให้เครื่องปรับอากาศอุ่นขึ้น

“เราคาดว่าจะสูญเสียเด็กมากขึ้นทุกวัน” ดร. อาเหม็ด เอล โมฮัลลาลาตี กล่าว

อิสราเอลกล่าวว่ากลุ่มฮามาสได้วางศูนย์บัญชาการไว้ใต้และใกล้โรงพยาบาล และจำเป็นต้องเข้าไปจัดการกับพวกเขาเพื่อปล่อยตัวประกันราว 200 คน หลังกลุ่มติดอาวุธที่เข้าโจมตีอิสราเอลเมื่อเดือนที่แล้ว แต่กลุ่มฮามาสปฏิเสธการใช้โรงพยาบาลในลักษณะนี้

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับการเจรจาเรื่องการปล่อยตัวตัวประกันกล่าวว่า กลุ่มฮามาสระงับการเจรจาเนื่องจากวิธีที่อิสราเอลจัดการกับโรงพยาบาลชิฟา

แต่ยังไม่มีความเห็นจากกลุ่มฮามาสหรืออิสราเอลในประเด็นนี้

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ได้เสนอที่จะอพยพทารกแรกเกิด และวางเชื้อเพลิง 300 ลิตรไว้ที่ทางเข้าของชิฟาในคืนวันเสาร์ แต่ท่าทางทั้งสองถูกกลุ่มฮามาสขัดขวาง

มูฮัมหมัด อาบู ซัลมิยา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชิฟา กล่าวว่า รายงานการปฏิเสธที่จะทิ้งดีเซลถือเป็น "คำโกหกและการใส่ร้าย" ขณะโฆษกกระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซาซึ่งกลุ่มฮามาสควบคุม กล่าวว่า ทารก 45 คนในตู้อบที่เมืองชิฟา มี 3 คนเสียชีวิตแล้ว

โมฮัมหมัด กันดิล แพทย์จากโรงพยาบาลนัสเซอร์ในข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ซึ่งติดต่อกับเพื่อนร่วมงานที่นั่น กล่าวว่า โรงพยาบาลชิฟาไม่สามารถรับผู้ได้รับบาดเจ็บรายใหม่ได้แล้ว

“ตอนนี้โรงพยาบาลชีฟาใช้งานไม่ได้ ไม่มีใครได้รับอนุญาตให้เข้า และไม่มีใครได้รับอนุญาตให้ออกไป” เขากล่าว

สภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ ระบุว่า โรงพยาบาล อัลคุดส์ ก็ปิดให้บริการเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่พยายามดิ้นรนในการดูแลผู้ที่อยู่ที่นั่นซึ่งมียา อาหาร และน้ำเพียงเล็กน้อย

หน่วยงาน 3 แห่งของสหประชาชาติแสดงความวิตกต่อสถานการณ์ในโรงพยาบาล โดยระบุว่าภายใน 36 วัน มีการโจมตีสถานพยาบาลอย่างน้อย 137 ครั้ง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 521 ราย และบาดเจ็บ 686 ราย ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 16 ราย และหน่วยแพทย์บาดเจ็บ 38 ราย

“โลกไม่สามารถนิ่งเงียบได้ในขณะที่โรงพยาบาล ซึ่งควรจะเป็นสถานที่ปลอดภัย ได้ถูกเปลี่ยนเป็นสถานที่แห่งความตาย ความหายนะ และความสิ้นหวัง” รายงานระบุ พร้อมระบุว่าโรงพยาบาลครึ่งหนึ่งในกาซาปิดให้บริการแล้ว