posttoday

คอมมานโดอิสราเอลยังตรวจค้นโรงพยาบาลในกาซา แพทย์วิตกชีวิตของผู้ป่วย

17 พฤศจิกายน 2566

แพทย์ชาวปาเลสไตน์กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าพวกเขาวิตกเกี่ยวกับชีวิตผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์หลายร้อยคนที่โรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซามากขึ้นเรื่อยๆ โดยถูกตัดขาดจากการเชื่อมโยงกับโลกภายนอกนานกว่าหนึ่งวันหลังจากที่กองกำลังอิสราเอลบุกเข้ามา

อิสราเอลกล่าวว่าหน่วยคอมมานโดของตนยังคงค้นหาในโรงพยาบาลอัลชิฟาในวันพฤหัสบดี มากกว่าหนึ่งวันหลังจากที่พวกเขาเข้าไปในพื้นที่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการโจมตีที่อิสราเอลกล่าวว่ามีเป้าหมายที่จะกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธฮามาส

อิสราเอลเชื่อว่ากองบัญชาการใต้ดินขนาดใหญ่ของกลุ่มฮามาสกำลังปฏิบัติการอยู่ในอุโมงค์ใต้โรงพยาบาล และเมื่อคืนวันพฤหัสบดี กองทัพกล่าวว่ากองกำลังพบปล่องอุโมงค์และยานพาหนะพร้อมอาวุธภายในกลุ่มอาคารโรงพยาบาล

“ในโรงพยาบาลชิฟา กองกำลัง IDF ได้พบปล่องอุโมงค์ที่ใช้งานได้และยานพาหนะที่บรรจุอาวุธจำนวนมาก” กองทัพกล่าว โดยใช้ตัวย่อของกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล

กองทัพได้เผยแพร่วิดีโอและภาพถ่ายซึ่งระบุว่าเป็นปล่องอุโมงค์และอาวุธ

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า ศพของหญิงชาวอิสราเอล หนึ่งในตัวประกันประมาณ 240 รายที่กลุ่มมือปืนฮามาสจับตัวประกันขณะบุกโจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ถูกทหารเก็บกู้ได้ในอาคารใกล้โรงพยาบาล

นอกจากนี้ ยังพบอุปกรณ์ทางทหาร เช่น ปืนไรเฟิลคาลาชนิคอฟ และระเบิดมือ ในอาคารดังกล่าว

ฮิวแมนไรท์วอทช์เตือนว่าโรงพยาบาลต้องได้รับการคุ้มครองเป็นพิเศษภายใต้กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

“โรงพยาบาลจะสูญเสียการคุ้มครองเหล่านั้นก็ต่อเมื่อสามารถแสดงให้เห็นได้ว่ามีการกระทำที่เป็นอันตรายเกิดขึ้นจากสถานที่นั้น” หลุยส์ ชาร์บอนโน ผู้อำนวยการหน่วยงานเฝ้าระวังแห่งสหประชาชาติ กล่าว

มูฮัมหมัด อาบู ซาลามิยา ผู้อำนวยการศูนย์อัล ชิฟา คอมเพล็กซ์ กล่าวว่าโรงพยาบาล "อยู่ภายใต้อำนาจยึดครองเป็นเวลา 48 ชั่วโมง และทุกนาทีที่ผ่านไป" ผู้ป่วยจะเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น

กระทรวงสาธารณสุขของฉนวนกาซา ระบุว่า ทหารอิสราเอลได้นำศพออกจากบริเวณโรงพยาบาล และทำลายรถยนต์ที่จอดอยู่ที่นั่น แต่พวกเขาไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ป่วยออกไป

อัชราฟ อัล-คิดรา โฆษกกระทรวงกล่าวว่า ไม่มีน้ำ อาหาร หรือนมเด็กในชิฟา ซึ่งเต็มไปด้วยผู้ป่วย 650 ราย และผู้คนราว 7,000 คนต้องกลายเป็นคนไร้ที่อยู่เนื่องจากการโจมตีทางอากาศและการโจมตีด้วยปืนใหญ่ของอิสราเอลหลายสัปดาห์

เขาเรียกร้องให้กองทหารอิสราเอลออกไป

ก่อนหน้านี้หน่วยแพทย์กล่าวว่าผู้ป่วยหลายสิบราย รวมถึงทารกที่คลอดก่อนกำหนด 3 ราย เสียชีวิตจากการขาดเชื้อเพลิงและสิ่งของจำเป็นพื้นฐานระหว่างการปิดล้อมที่กินเวลานานหลายวัน

โครงการอาหารโลก (WFP) ระบุว่า ฉนวนกาซากำลังเผชิญกับความอดอยาก  โดยอาหารและน้ำเกือบหมดแล้ว

“ในขณะที่ฤดูหนาวกำลังใกล้เข้ามาอย่างรวดเร็ว ที่พักพิงที่ไม่ปลอดภัยและแออัด และการขาดแคลนน้ำสะอาด พลเรือนกำลังเผชิญกับความเป็นไปได้ที่จะอดอยากในทันที” ซินดี แมคเคน ผู้อำนวยการบริหาร WFP กล่าว

หัวหน้าหน่วยงานผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์แห่งสหประชาชาติ (UNRWA) กล่าวว่าเขาเชื่อว่ามีความพยายามโดยเจตนาที่จะ "บีบคอ" งานด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา พร้อมเตือนหน่วยงานอาจต้องระงับการดำเนินงานทั้งหมดเนื่องจากขาดเชื้อเพลิง

อิสราเอลปฏิเสธการนำเข้าเชื้อเพลิง โดยระบุว่ากลุ่มฮามาสสามารถใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางทหารได้