posttoday

ครอบครัวผู้โดยสารเที่ยวบิน MH 370 ที่สูญหายเกือบ 10 ปีฟ้องศาลเรียกค่าชดเชย

28 พฤศจิกายน 2566

เมื่อวันจันทร์ ศาลปักกิ่งเริ่มการพิจารณาคดีที่ญาติชาวจีนของผู้โดยสารบนเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH370 ซึ่งหายไปอย่างลึกลับเหนือมหาสมุทรอินเดียเมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้ว เรียกร้องค่าชดเชย

ผู้โดยสารชาวจีนกว่า 150 คนอยู่บนเที่ยวบินดังกล่าวซึ่งสูญหายระหว่างเส้นทางจากกัวลาลัมเปอร์ไปปักกิ่งเมื่อวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2557 เจ้าหน้าที่สืบสวนของมาเลเซียไม่ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่เครื่องบินลำดังกล่าวจะถูกจงใจนำออกนอกเส้นทาง และเศษซากที่ได้รับการยืนยันหรือเชื่อว่ามาจากเครื่องบินลำดังกล่าว เครื่องบินเกยตื้นตามแนวชายฝั่งแอฟริกาและเกาะต่างๆ ในมหาสมุทรอินเดีย

ญาติของผู้โดยสารเหล่านี้กล่าวว่า พวกเขาเรียกร้องค่าชดเชยจากมาเลเซีย แอร์ไลน์ส, โบอิ้ง, ผู้ผลิตเครื่องยนต์เครื่องบิน โรลส์-รอยซ์ และกลุ่มประกันภัยอลิอันซ์ และอื่นๆ

ศาลไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับคดีนี้ แต่สื่อของรัฐระบุว่า ญาติมากกว่า 40 คนกำลังเรียกร้องค่าชดเชยคนละระหว่าง 10 ล้านถึง 80 ล้านหยวน (50 ล้าน ถึง 160 ล้านบาท )

เจียง ฮุย โฆษกของครอบครัวผู้เสียชีวิตชูป้ายที่เขียนว่า "ดำเนินการค้นหาต่อไป" และ "จัดตั้งทีมสืบสวนระหว่างประเทศขึ้นมาใหม่" กล่าวว่ามาเลเซียแอร์ไลน์ทำให้พวกเขาไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องไปพึ่งศาลเพื่อหาคำตอบ

ก่อนการพิจารณาคดี ตำรวจได้คุ้มกันรอบบริเวณศาลประชาชนเขตเฉาหยางในกรุงปักกิ่งอย่างหนาแน่น โดยผู้สื่อข่าวถูกปิดกั้นและไม่สามารถโต้ตอบกับสมาชิกในครอบครัวผู้เสียหายได้

ญาติบางคนที่พูดคุยกับผู้สื่อข่าวหลังการพิจารณาคดี กล่าวว่า พวกเขาต้องการให้เริ่มดำเนินการค้นหาอีกครั้ง และเพื่อให้มาเลเซีย แอร์ไลน์สสื่อสารกับพวกเขาโดยตรง พร้อมทั้งให้คำปรึกษาด้านจิตวิทยาแก่พวกเขา

หลายคนกล่าวว่าข้อเรียกร้องเหล่านี้มีความสำคัญมากกว่าค่าตอบแทนที่เป็นตัวเงิน