posttoday

Volkswagen ท้อ สู้ศึก EV ไม่ไหว เล็งปรับโครงสร้างแบรนด์ครั้งใหญ่

29 พฤศจิกายน 2566

ซีอีโอบริษัท Volkswagen เผย แบรนด์ไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะสามารถแข่งขันในตลาดได้อีกต่อไป จากปัญหาด้านต้นทุนการผลิตที่สูง แต่ความสามารถในการผลิตต่ำ เล็งปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ปรับเสถียรภาพทางการเงิน

Thomas Schaefer ซีอีโอบริษัท Volkswagen เผยว่า ด้วยโครงสร้างของเราที่เป็นอยู่ ทั้งกระบวนการผลิตที่ผลิตได้น้อย ประกอบกับต้นทุนที่มีราคาสูง จึงทำให้ Volkswagen ไม่ได้อยู่ในฐานะแบรนด์ที่สามารถแข่งขันในตลาดได้อีกต่อไป

บริษัทกำลังหาแนวทางเพื่อสร้างความแตกต่างให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น รวมถึงลดต้นทุนในส่วนที่ไม่จำเป็นลงราว 1 หมื่นล้านยูโรเพื่อปรับปรุงเสถียรภาพทางการเงิน โดยกระบวนการปรับลดต้นทุนจะรวมถึง การปรับลดจำนวนพนักงานลง ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญหลังจากบริษัทแม่อย่าง VW Group เริ่มเปลี่ยนแนวทางรุกตลาดยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

VW Group  เป็นบริษัทแม่ของแบรนด์รถยนต์มากมายไม่ว่าจะเป็น Porsche, Audi และ Volkswagen โดยก่อตั้งขึ้นในปี 1937

ตามรายงานของบริษัท แบรนด์ลูกของ VW Group อย่าง Škoda ที่เปิดจำหน่ายในสาธารณรัฐเช็กและ Seat ที่เปิดจำหน่ายในประเทศสเปน ทำยอดขายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่ถึงอย่างนั้น กำไรจากการดำเนินงานช่วงไตรมาสแรกของปีนี้กลับลดลงแตะระดับต่ำสุด

อย่างไรก็ตาม VW Group หวังว่าผลตอบแทนจากยอดขายปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 3.6% จะเพิ่มขึ้น 6.5% ภายในปี 2026 ซึ่งทาง Volkswagen กำลังอยู่ในช่วงชี้แจงผลงานบริษัทกับบอร์ดบริหาร รวมถึงแนวทางลดต้นทุน เพื่อปรับทิศทางมาโฟกัสที่ยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

ทั้งนี้ หัวหน้าฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลชี้แจงว่า แผนลดต้นทุนลง 1 หมื่นล้านยูโรจะสำเร็จได้ต้องมีมาตรการอื่นร่วมด้วย ไม่ใช่แค่การลดจำนวนพนักงาน ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดบริษัทจะแถลงอีกครั้งในช่วงสิ้นปีนี้