posttoday

คณะกรรมการสภาสหรัฐฯ เสนอ 'พิมพ์เขียว' กฎหมายปี 2024 เพื่อตอบโต้จีน

13 ธันวาคม 2566

คณะกรรมการรัฐสภาสหรัฐฯ ได้ออกรายการข้อเสนอแนะของทั้งสองพรรคเพื่อรีเซ็ตความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของอเมริกากับจีน โดยกำหนดเป้าหมายทางกฎหมายสำหรับปี 2024 ที่ระบุว่าจะป้องกันไม่ให้สหรัฐฯ กลายเป็น "ลูกไล่ทางเศรษฐกิจ" ของคู่แข่งสำคัญทางภูมิรัฐศาสตร์

ข้อเสนอดังกล่าวใช้เวลาหนึ่งปีแห่งการพิจารณาและกลั่นกรองโดยคณะกรรมการของสภาคองเกรสเกี่ยวกับจีน และมีตั้งแต่สิ่งที่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในแนวทางการกำกับดูแลของสหรัฐฯ รวมถึงการเพิ่มข้อจำกัดในการลงทุนในต่างประเทศไปยังจีน ไปจนถึงการแก้ไขกฎหมายทางเทคนิคเพิ่มเติม เช่น เป็นการลดเกณฑ์การจัดส่งสินค้าปลอดภาษีจากจีนไปยังสหรัฐอเมริกา

 

การนำมาตรการดังกล่าวไปใช้ "จำเป็นต้องมีการต่อรองอย่างหนัก และจะไม่มีทางได้มาโดยไม่สูญเสียบ้าง" คณะกรรมการที่นำโดยไมค์ กัลลาเกอร์ ประธานพรรครีพับลิกัน และราชา กฤษณมูรติ สมาชิกระดับสูงของพรรคเดโมแครต กล่าวในรายงาน

 

“ขณะนี้ สหรัฐฯ มีทางเลือก 2 ทาง คือยอมรับวิสัยทัศน์ของปักกิ่งที่มีต่ออเมริกาในฐานะลูกไล่ทางเศรษฐกิจ หรือจะยืนหยัดเพื่อความมั่นคง ค่านิยม และความเจริญรุ่งเรืองของเรา” คณะกรรมการกล่าว

 

กัลลาเกอร์และกฤษณมูรติกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าการพบปะกันเมื่อเดือนพฤศจิกายน ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และผู้นำจีน สี จิ้นผิง ในซานฟรานซิสโก โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อกระชับความสัมพันธ์ที่ราบรื่น แทบไม่ได้เปลี่ยนแปลงข้อเสนอแนะ 150 ข้อของพวกเขาเลย

โดยในข้อเสนอดังกล่าว ที่น่าสนใจเช่น สั่งห้ามหรือบังคับให้จีนขายแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย TikTok , สั่งให้กระทรวงพาณิชย์กำหนดภาษีนำเข้าสำหรับเซมิคอนดักเตอร์จีนรุ่นเก่า, กำหนดให้ Federal Reserve ทดสอบความเครียดความสามารถของธนาคารสหรัฐในการต้านทานการสูญเสียการเข้าถึงตลาดไปยังจีนที่อาจเกิดขึ้น และจำกัดหน่วยงานรัฐบาลกลางของสหรัฐอเมริกาไม่ให้ซื้อโดรนที่ผลิตในจีน

 

“ผมคิดว่านี่เป็นพิมพ์เขียวสำหรับกฎหมายจาก 2 พรรคที่เราหวังว่าจะมีการเคลื่อนไหวในปีหน้า” กฤษณมูรติกล่าว

คณะกรรมการดังกล่าวได้รับการจัดตั้งขึ้นเมื่อต้นปีนี้เพื่อพยายามโน้มน้าวชาวอเมริกันว่า ทำไมพวกเขาจึงควรสนใจที่จะแข่งขันกับจีน และได้ส่งเสริมการแยกตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และจีนในบางบริบท

 

กัลลาเกอร์กล่าวว่าพรรครีพับลิกันกำลังมี “การหารือกันอย่างจริงจัง” เกี่ยวกับวิธีการผลักดันกฎหมายที่จำกัดการลงทุนในต่างประเทศของสหรัฐฯ ไปยังจีน ซึ่งฉบับหนึ่งถูกตัดออกจากร่างกฎหมายข้ออนุญาตกลาโหมประจำปี เขากล่าวเสริมว่าเขาหวังว่าการอภิปรายเหล่านั้นจะนำไปสู่ ​​“กิจกรรมทางกฎหมายที่มีความรับผิดชอบ” ตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2567