posttoday

Gaston Glock ชายผู้อยู่เบื้องหลังปืน Glock เสียชีวิตแล้วในวัย 94 ปี

28 ธันวาคม 2566

Gaston Glock วิศวกรผู้สันโดษและผู้ประกอบการผู้พัฒนาปืนพกที่ขายดีที่สุดในโลก เสียชีวิตเมื่อวันพุธด้วยวัย 94 ปี สำนักข่าว APA ของออสเตรียระบุ

ผลงานของชาวออสเตรียรายนี้ได้รับการยอมรับในหมู่ตำรวจและทหารทั่วโลกด้วยอาวุธที่เป็นชื่อของเขา Forbes ประเมินสินทรัพย์ของเขาและครอบครัวอยู่ที่ 1.1 พันล้านดอลลาร์ (ราว 3.76 หมื่นล้านบาท) ในปี 2564

 

ความร่ำรวยของเขาเริ่มต้นในทศวรรษ 1980 เมื่อกองทัพออสเตรียกำลังมองหาอาวุธที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ตอนนั้นบริษัท Glock ก็ได้ผลิตมีดทหารและสินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงราวม่านด้วย แต่เขาได้รวบรวมทีมผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธปืนและได้พัฒนา Glock 17 ซึ่งเป็นปืนกึ่งอัตโนมัติน้ำหนักเบาซึ่งชิ้นส่วนส่วนใหญ่ทำจากพลาสติก

 

การออกแบบที่ปฏิวัติวงการด้วยกรอบที่ทำจากโพลีเมอร์ไนลอนที่มีความแข็งแรงสูง และมีเพียงสไลด์ที่ทำจากโลหะเท่านั้น เอาชนะแบบพิมพ์เขียวของบริษัทอื่น ๆ หลายแห่งและทำให้สัญญาสั่งซื้อปืนชินดใหม่ของเขาพุ่งพรวด

 

ในไม่ช้าอาวุธที่ประกอบได้ง่ายก็กลายเป็นที่นิยมไปทั่วโลก "หาปืนกล็อคให้ตัวเอง แล้วทิ้งปืนพกของผู้หญิงที่ชุบนิกเกิลไปซะ" ทอมมี่ ลี โจนส์ กล่าวในภาพยนตร์เรื่อง "U.S. Marshals" ปี 1998

Gaston Glock ชายผู้อยู่เบื้องหลังปืน Glock เสียชีวิตแล้วในวัย 94 ปี

ตำรวจสหรัฐฯ จำนวนมากใช้เพลงเหล่านี้ และแร็ปเปอร์ชาวอเมริกันก็แต่งเพลงเหล่านี้ให้เข้ากับเพลงของพวกเขา เช่น "Protocol" ของ Snoop Dogg และเพลง "Da Glock" ของ Wu-Tang Clan

 

ทหารสหรัฐฯ โค่นล้มประธานาธิบดีอิรัก ซัดดัม ฮุสเซน พบเขาซ่อนตัวอยู่กับปืนกล็อคในอุโมงเมื่อปี พ.ศ. 2546 ต่อมาพวกเขาก็ได้มอบอาวุธดังกล่าวแก่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐฯ ตามรายงานของนิวยอร์กไทมส์

 

กลุ่มสนับสนุนการควบคุมปืน วิพากษ์วิจารณ์กล็อคที่จำหน่ายปืนอานุภาพสูงที่พวกเขากล่าวว่าซุกซ่อนได้ง่ายและสามารถบรรจุกระสุนได้มากกว่าปืนอื่นๆ

 

อดีตทหารผ่านศึกนาวิกโยธินสหรัฐฯ ซึ่งติดอาวุธตามที่ตำรวจเรียกว่ากล็อค .45 พร้อมด้วยแม็กกาซีนความจุสูง คร่าชีวิตผู้คนไป 12 รายในบาร์แห่งหนึ่งในเมืองเทาซันด์โอ๊คส์ แคลิฟอร์เนีย เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2561

 

ดีแลนน์ รูฟ ชายผิวขาวใช้ปืนพกกล็อคสังหารชาวแอฟริกันอเมริกัน 9 คนระหว่างการศึกษาพระคัมภีร์ที่โบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองชาร์ลสตัน รัฐเซาท์แคโรไลนา เมื่อเดือนมิถุนายน 2558

Gaston Glock ชายผู้อยู่เบื้องหลังปืน Glock เสียชีวิตแล้วในวัย 94 ปี

Glock ไม่ค่อยตอบสนองต่อคำวิพากษ์วิจารณ์จากนักเคลื่อนไหว หลีกเลี่ยงการอภิปรายในที่สาธารณะ และในปี พ.ศ. 2543 กล็อคก็ปฏิเสธที่จะร่วมมือกับผู้ผลิตอาวุธรายอื่นในการลงนามข้อตกลงควบคุมอาวุธปืนโดยสมัครใจกับรัฐบาลสหรัฐฯ

 

เขาแสดงความคิดเห็นเพียงเล็กน้อยต่อสื่อมวลชน แต่สาธารณชนได้เห็นภาพชีวิตส่วนตัวที่วุ่นวายในบางครั้งผ่านทางศาล

 

ในวัย 70 ปี ในเดือนกรกฎาคม ปี 1999 เขารอดชีวิตจากความพยายามในชีวิตเมื่อนายหน้าการลงทุนที่จัดการทรัพย์สินของเขาได้จ้างอดีตนักมวยปล้ำมาโจมตีเขาด้วยค้อนยาง

 

 การแต่งงานวัย 49 ปีของเขากับเฮลกา Glock จบลงด้วยการหย่าร้างในปี 2554 และทั้งคู่เริ่มต้นการต่อสู้ทางกฎหมายอันยาวนานเรื่องค่าเลี้ยงดู ไม่นานหลังจากนั้น เขาได้แต่งงานกับแคทริน ภรรยาคนที่สองของเขา ซึ่งอายุน้อยกว่าเขามากกว่า 50 ปี ใช้ชีวิตอยู่กับภรรยา ลูกสาวหนึ่งคน และลูกชายสองคน เขาเป็นเจ้าของคฤหาสน์ริมทะเลสาบและศูนย์กีฬาขี่ม้าล้ำสมัยในจังหวัดคารินเทีย ที่ซึ่งมีคนดังมาร่วมงานปาร์ตี้อยู่เสมอ