posttoday

ตะวันออกกลางระอุ หัวหน้ากลุ่มฮามาสถูกสังหารในอิหร่าน

31 กรกฎาคม 2567

แถลงการณ์ของกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ฮามาสและกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่านเผย อิสมาอิล ฮานียะห์ หัวหน้ากลุ่มฮามาสถูกสังหารในอิหร่าน ชี้เกี่ยวพันกับอิสราเอล ส่งผลให้อุณหภูมิในตะวันออกกลางระอุยิ่งขึ้น

ฮามาส แสดงความไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของฮานียะห์ โดยระบุว่าเขาถูกสังหารใน "การโจมตีอย่างทรยศของพวกไซออนิสต์" ที่บ้านพักในกรุงเตหะราน

ทั้งนี้ ฮานียะห์เพิ่งเข้าร่วมพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่านเมื่อวันอังคาร

ขณะที่กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติระบุว่า บ้านพักของฮานียะห์ในเตหะรานถูกโจมตีเมื่อเช้านี้ ส่งผลให้เขาและองครักษ์หนึ่งคนเสียชีวิต โดยสาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวน

ฮานียะห์เป็นผู้นำการทูตระหว่างประเทศของฮามาส ในขณะที่สงครามดำเนินอยู่ในพื้นที่ฉนวนกาซา  

แม้จะมีวาทกรรมแข็งกร้าว นักการทูตหลายคนมองว่าเขาเป็นผู้นำที่ประนีประนอมกว่าสมาชิกหัวรุนแรงของฮามาสคนอื่นๆในกาซา

ตะวันออกกลางระอุ หัวหน้ากลุ่มฮามาสถูกสังหารในอิหร่าน

ฮานียะห์ได้รับตำแหน่งผู้นำสูงสุดของฮามาสในปี 2017 และเดินทางระหว่างตุรกีกับกาตาร์ ทำให้เขาสามารถเจรจาหยุดยิงและติดต่อกับพันธมิตรอย่างอิหร่าน หลังอิสราเอลตอบโต้การโจมตีเมื่อ 7 ตุลาคมด้วยปฏิบัติการทหาร ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตในกาซากว่า 35,000 คน ตามรายงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่

ลูกชายสามคนและหลานสี่คนของฮานียะห์เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเมื่อ 10 เมษายน ขณะที่ฮานียะห์ปฏิเสธข้อกล่าวหาของอิสราเอลที่ว่าลูกชายของเขาเป็นนักรบของกลุ่ม

หลังเกิดเหตุ ผู้นำฮามาสคนอื่นๆ ประกาศว่าการลอบสังหารฮานียะห์เป็นการยกระดับความรุนแรง และยืนยันว่าฮามาสจะยังคงต่อสู้ต่อไปไม่ว่าจะต้องเสียสละเท่าใด

เหตุการณ์นี้อาจส่งผลให้สถานการณ์ในตะวันออกกลางตึงเครียดยิ่งขึ้น และอาจนำไปสู่การตอบโต้จากฮามาสและพันธมิตรในอนาคต  

ตะวันออกกลางระอุ หัวหน้ากลุ่มฮามาสถูกสังหารในอิหร่าน