posttoday

หลายชาติเตือนพลเมืองอพยพออกจากเลบานอน หวั่นตะวันออกกลางเกิดเหตุรุนแรง

05 สิงหาคม 2567

หลายประเทศได้เรียกร้องให้คนสัญชาติของตนออกจากเลบานอน ขณะเกิดความกังวลว่าความขัดแย้งจะขยายวงกว้างขึ้นในตะวันออกกลาง

สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย สวีเดน ฝรั่งเศส อิตาลี แคนาดา เกาหลีใต้ ซาอุดีอาระเบีย และจอร์แดน เป็นหนึ่งในประเทศที่เรียกร้องให้พลเมืองของตนออกจากเลบานอนโดยเร็วที่สุด ขณะที่เที่ยวบินจำนวนมาก ถูกยกเลิกหรือระงับที่สนามบินพาณิชย์เพียงแห่งเดียวของประเทศในเบรุต

อิหร่านขูาว่าจะตอบโต้ “อย่างรุนแรง” ต่ออิสราเอล ซึ่งพวกเขากล่าวโทษว่าเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของอิสมาอิล ฮานีเยห์ ผู้นำทางการเมืองของกลุ่มฮามาสในกรุงเตหะรานเมื่อวันพุธ

เจ้าหน้าที่ตะวันตกเกรงว่ากลุ่มฮิซบุลเลาะห์ ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธและขบวนการทางการเมืองที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านซึ่งมีฐานอยู่ในเลบานอน อาจตอบโต้เหตุลอบสังหารดังกล่าว ซึ่งอาจจุดชนวนให้เกิดการตอบโต้อย่างรุนแรงของอิสราเอล

ความวิตกว่าความรุนแรงในตะวันออกกลางจะขยายตัวไปสู่เลบานอนได้อยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์เริ่มโจมตีอิสราเอล เพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

หลายชาติเตือนพลเมืองอพยพออกจากเลบานอน หวั่นตะวันออกกลางเกิดเหตุรุนแรง

ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงปล่อยจรวดหลายสิบลูกที่เมืองเบต ฮิลเลล ทางตอนเหนือของอิสราเอล ขณะที่ระบบป้องกันภัยทางอากาศไอรอนโดมของอิสราเอลได้สกัดกั้นจรวดเกือบทั้งหมด ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

กองทัพอากาศอิสราเอลตอบโต้ด้วยการโจมตีเป้าหมายทางตอนใต้ของเลบานอนทันที

ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ กำลังส่งกำลังทหารเพิ่มเติมในตะวันออกกลางเพื่อเป็นมาตรการป้องกัน โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความตึงเครียดในภูมิภาค เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกล่าวเมื่อวันอาทิตย์

“เป้าหมายโดยรวมคือการลดอุณหภูมิในภูมิภาค ยับยั้งและป้องกันการโจมตีเหล่านั้น และหลีกเลี่ยงความขัดแย้งในภูมิภาค โดยสหรัฐฯ และอิสราเอลกำลังเตรียมพร้อมสำหรับทุกความเป็นไปได้ ” โจนาธาน ไฟเนอร์ รองที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวในรายการ “Face the Nation” ของซีบีเอส

หลายชาติเตือนพลเมืองอพยพออกจากเลบานอน หวั่นตะวันออกกลางเกิดเหตุรุนแรง

 ในการหารือกับกระทรวงกลาโหมอิสราเอล กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน ย้ำว่าสหรัฐฯ สนับสนุนความมั่นคงของอิสราเอลและ "สิทธิในการป้องกันตัวเองจากภัยคุกคามจากอิหร่าน ฮิซบอลเลาะห์เลบานอน (ฮิซบอลเลาะห์) เฮาซี และกลุ่มฮูตีอื่นๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน กลุ่มก่อการร้าย”

แอนโทนี บลินเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีโมฮัมเหม็ด ชีอะห์ อัล-ซูดานี ของอิรักเมื่อวันอาทิตย์ และเน้นย้ำ “ความสำคัญของทุกฝ่ายในการดำเนินมาตรการเพื่อสงบความตึงเครียดในภูมิภาค หลีกเลี่ยงการบานปลายเพิ่มเติม และพัฒนาเสถียรภาพ” กระทรวงการต่างประเทศกล่าว