posttoday

ตะวันออกกลางเครียด สหรัฐส่งเรือดำน้ำติดขีปนาวุธเข้าพื้นที่

12 สิงหาคม 2567

สถานการณ์ในตะวันออกกลางเพิ่มความตึงเครียด กระทรวงกลาโหมสหรัฐประกาศส่งเรือดำน้ำติดขีปนาวุธเข้าพื้นที่ ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศจีนยืนยันสนับสนุนอิหร่านในการปกป้องอธิปไตย

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ได้สั่งให้ส่งเรือดำน้ำติดขีปนาวุธนำวิถีไปยังตะวันออกกลาง กระทรวงกลาโหม ระบุเมื่อวันอาทิตย์ ในขณะที่ภูมิภาคนี้เตรียมพร้อมรับการโจมตีที่อาจเกิดขึ้นจากอิหร่านและพันธมิตร หลังจากการสังหารสมาชิกอาวุโสของกลุ่มฮามาสและฮิซบอลเลาะห์

 

ขณะที่เรือดำน้ำยูเอสเอส จอร์เจีย ซึ่งเป็นเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ อยู่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคม ตามการระบุของกองทัพสหรัฐฯ ในโพสต์บนโซเชียลมีเดีย ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นได้ยากในการประกาศต่อสาธารณะถึงการวางกำลังเรือดำน้ำลำหนึ่ง

 

ในแถลงการณ์หลังจากที่ออสตินพูดคุยกับรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอิสราเอล เพนตากอนกล่าวว่าออสตินได้สั่งให้กลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบิน อับราฮัม ลินคอล์น เร่งส่งกำลังประจำการไปยังภูมิภาคนี้

 

“รัฐมนตรีออสตินย้ำถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ที่จะทำทุกอย่างที่เป็นไปได้เพื่อปกป้องอิสราเอล และกล่าวถึงการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของท่าทีและขีดความสามารถของกองทัพสหรัฐฯ ทั่วตะวันออกกลาง ท่ามกลางความตึงเครียดในภูมิภาคที่ทวีความรุนแรงขึ้น” แถลงการณ์กล่าวเสริม

ตะวันออกกลางเครียด สหรัฐส่งเรือดำน้ำติดขีปนาวุธเข้าพื้นที่

กองทัพสหรัฐฯ ระบุก่อนหน้านี่ว่าจะส่งเครื่องบินขับไล่และเรือรบของกองทัพเรือเพิ่มเติมไปยังตะวันออกกลาง ในขณะที่วอชิงตันพยายามเสริมการป้องกันของอิสราเอลหลังจาก อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำทางการเมืองของกลุ่มฮามาสที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ถูกลอบสังหารในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ทำให้อิหร่านขู่ว่าจะแก้แค้นอิสราเอล ซึ่งกำลังต่อสู้กับกลุ่มนักรบปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา อิหร่านกล่าวโทษอิสราเอลว่าเป็นผู้สังหาร แต่อิสราเอลไม่ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบ

ตะวันออกกลางเครียด สหรัฐส่งเรือดำน้ำติดขีปนาวุธเข้าพื้นที่

 

ด้านจีนออกมาประกาศสนับสนุนอิหร่านในการปกป้องความมั่นคง โดยรัฐมนตรีต่างประเทศของจีน หวัง อี้ ยืนยันกับรักษาการรัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านทางโทรศัพท์ว่า จีนสนับสนุนอิหร่านในการปกป้อง "อธิปไตย ความมั่นคง และศักดิ์ศรีของชาติ" 

 

ในการพูดคุยทางโทรศัพท์ หวังย้ำคำที่ปักกิ่งประณามการลอบสังหารผู้นำกลุ่มฮามาส อิสมาอิล ฮานีเยห์ ในกรุงเตหะรานเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม โดยกล่าวว่าการโจมตีดังกล่าวละเมิดอธิปไตยของอิหร่านและคุกคามเสถียรภาพในภูมิภาค

 

หวังบอกกับอาลี บาเกรี คานี รักษาการรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านว่าการสังหารฮานีเยห์ “บ่อนทำลายกระบวนการเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซาโดยตรง และบ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค” กระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าว

 

“จีนสนับสนุนอิหร่านในการปกป้องอธิปไตย ความมั่นคง และศักดิ์ศรีของชาติตามกฎหมาย และในความพยายามที่จะรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค และพร้อมที่จะรักษาการสื่อสารอย่างใกล้ชิดกับอิหร่าน” หวังกล่าว

ตะวันออกกลางเครียด สหรัฐส่งเรือดำน้ำติดขีปนาวุธเข้าพื้นที่

ล่าสุด การสังหารผู้บัญชาการทหารอาวุโสของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน นายฟูอัด ชูการ์ โดยอิสราเอลในการโจมตีกรุงเบรุต กระตุ้นให้เกิดความกังวลว่าความขัดแย้งในฉนวนกาซากำลังกลายเป็นสงครามในตะวันออกกลางที่ขยายวงกว้างขึ้น