posttoday

Shein เล่นใหญ่ ฟ้องกลับ TEMU ชี้เป็นธุรกิจผิดกฎหมาย-ขโมยความลับทางการค้า

21 สิงหาคม 2567

Shein แบรนด์เสื้อผ้า Fast Fashion จากจีน ฟ้องกลับ Temu ด้วยข้อหา "ธุรกิจผิดกฎหมายที่ก่อตั้งขึ้นจากการปลอมแปลงสินค้า, ขโมยความลับทางการค้า ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และฉ้อโกง"

ตลาดซื้อของออนไลน์จีนเดือด Shein แบรนด์เสื้อผ้า Fast Fashion เจ้าใหญ่ ฟ้องกลับ Temu ด้วยข้อหาละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและผลิตสินค้าลอกเลียนแบบ โดย Shein มองว่าเป็นการกระทำที่ไม่เป็นธรรมและสร้างความเสียหายต่อแบรนด์

คดีความระหว่าง Shein และ Temu ถูกยื่นต่อศาลรัฐบาลกลางในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2024 ซึ่งทาง Shein เองก็กำลังเผชิญหน้ากับคดีที่ถูกยื่นฟ้องในลักษณะคล้ายๆกันจากแบรนด์ดังอื่นๆ เช่น Levi Strauss และ H&M

ภายในคำฟ้อง 80 หน้าที่ Shein ได้ยื่นต่อศาลระบุว่า Temu ในฐานะบริษัทในเครือของ PDD Holdings กำลังปลอมแปลงธุรกิจในฐานะตลาดออนไลน์ที่ถูกกฎหมาย แต่เบื้องหลังนั้นกลับกระตุ้นให้ผู้ขายกระทำการละเมิดลิขสิทธิ์อย่างโจ๋งครึ่ม ด้วยการขโมยดีไซน์ของแบรนด์อื่น และจากนั้นก็ป้องกันไม่ให้ผู้ขายเหล่านั้นลบผลิตภัณฑ์ออกจากแพลตฟอร์ม แม้ว่าผู้ขายเหล่านั้นจะยอมรับว่าละเมิดลิขสิทธิ์แล้วก็ตาม

ด้วยกลยุทธ์การตลาดที่เน้นราคาถูกเกินจริง Temu ได้ดึงดูดผู้บริโภคชาวอเมริกันให้หลงใหลในแอปพลิเคชันของตน แต่เบื้องหลังความสำเร็จนั้นกลับซ่อนเร้นด้วยการดำเนินธุรกิจที่ขาดความโปร่งใส โดย Temu ต้องแบกรับภาระขาดทุนจากการขายสินค้าแต่ละชิ้น แต่ยังคงยืนหยัดอยู่ได้ด้วยการกระตุ้นให้ผู้ขายละเมิดลิขสิทธิ์เพื่อลดต้นทุน

Shein ยังระบุว่า Temu ได้ใช้วิธีการที่ไม่สุจริตเพื่อทำลายชื่อเสียงของแบรนด์ Shein โดยสร้างบัญชีปลอมบน X เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท็จและจ้างอินฟลูเอนเซอร์ให้สร้างคอนเทนต์ที่บิดเบือนความจริง ด้วยวัตถุประสงค์แย่งลูกค้าของ Shein ไปยังแพลตฟอร์มของตนเองให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้ Temu ยังได้กระทำการลอกเลียนแบบ Shein อย่างร้ายแรง โดยขโมยทรัพยากร พนักงาน และซัพพลายเออร์ของ Shein เพื่อเป็นการทำลายคู่แข่ง

การแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดแฟชั่นออนไลน์ทำให้ Shein และ Temu ต่างพยายามออกแบบสินค้าใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ด้วยจุดขายที่เน้นราคาถูกกว่าท้องตลาด

อย่างไรก็ตาม ด้วยราคาสินค้าที่ถูกจนน่าใจหาย ทำให้หลายฝ่ายพยายามหาต้นทุนที่แท้จริงของสินค้า จนพบว่าทั้งสองบริษัทมีกระแสวิภาควิจารณ์ในหลายประเด็นทั้งการใช้แรงงาน, ความสัมพันธ์กับรัฐบาลจีน และการละเมิดลิขสิทธิ์

นอกจากการแข่งขันเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดแล้ว ในปีที่ผ่านมาทั้ง Shein และ Temu ต่างฟ้องร้องกันไปมาด้วยข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงจนอาจเรียกได้ว่าเป็น “ยุทธวิธีข่มขู่แบบมาเฟีย” ไม่ว่าจะเป็น ขโมยความลับทางการค้า, ฉ้อโกงผู้บริโภคด้วยการขายสินค้าราคาต่ำแต่ไร้คุณภาพ, ลอกเลียนแบบดีไซน์, ขายสินค้าปลอมและ ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา