posttoday

พายุโซนร้อนยางิคร่าชีวิตผู้คน 7 รายในฟิลิปปินส์

03 กันยายน 2567

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา น้ำท่วมและดินถล่มได้คร่าชีวิตผู้คน 7 รายในประเทศฟิลิปปินส์ จากพายุโซนร้อนยางิ ซึ่งทำให้เกิดฝนตกหนักในกรุงมะนิลา เมืองหลวง และจังหวัดใกล้เคียง คาดทวีกำลังขึ้นเป็นไต้ฝุ่น เข้าถล่มเวียดนาม ทำให้ไทยมีฝนเพิ่มขึ้น

ในชุมชนบนเนินเขาแห่งหนึ่งในเมืองแอนติโปโล ทางทิศตะวันออกของกรุงมะนิลา มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ประกอบด้วยเด็กนักเรียนชาย 2 คน และสตรีมีครรภ์อายุ 27 ปีอีก 1 คน จากเหตุการณ์ดินถล่มทับบ้านเรือน 2 หลัง ตามคำกล่าวของนายเรลลี เบอร์นาร์โด หัวหน้าฝ่ายจัดการภัยพิบัติของเมือง

"พื้นที่นี้มีความเสี่ยงต่อการเกิดดินถล่มอยู่แล้ว และเราได้พยายามผลักดันให้ผู้คนย้ายออกจากพื้นที่มาเป็นเวลานานแล้ว โดยเสนอที่อยู่อาศัยในพื้นที่อื่นให้" เขากล่าวต่อสถานีวิทยุ DWPM

เบอร์นาร์โดเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอีก 4 รายจากเหตุการณ์จมน้ำในเหตุการณ์แยกกันในจังหวัดริซาล  โดยเพิ่มเติมว่าบ้านเรือนบางหลังถูกน้ำท่วมจนมิด

โดยปกติแล้ว ฟิลิปปินส์มักจะประสบกับพายุโซนร้อนโดยเฉลี่ยปีละ 20 ลูก ซึ่งหลายลูกเป็นไต้ฝุ่น โดยเหตุการณ์ดินถล่มเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดความสูญเสีย

พายุโซนร้อนยางิคร่าชีวิตผู้คน 7 รายในฟิลิปปินส์

พายุโซนร้อนยางิคร่าชีวิตผู้คน 7 รายในฟิลิปปินส์

เมื่อวันจันทร์ ฝนตกหนักได้ทำให้เกิดน้ำท่วมถนนและบ้านเรือนในบางส่วนของประเทศ ส่งผลให้มีการระงับการทำงานของหน่วยงานรัฐบาลและการเรียนการสอน

พายุยางิ ทำให้เกิดแรงลมที่มีความเร็วสูงสุดถึง 85 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมีลมกระโชกแรงสูงสุดถึง 105 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่ยังคงเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือบนเกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดและมีประชากรมากที่สุดของฟิลิปปินส์

นางกลอเรีย นิโคลัส ผู้อยู่อาศัยในจังหวัดริซาล  กล่าวว่า

"น้ำไหลบ่าอย่างรุนแรงที่นี่ และอีกฝั่งของถนน น้ำขึ้นสูงเกือบถึงหลังคาบ้าน ชาวบ้านบางคนติดอยู่ในบ้านและต้องหนีออกมาโดยการปีนผ่านหลังคาบ้าน"

พายุโซนร้อนยางิคร่าชีวิตผู้คน 7 รายในฟิลิปปินส์

อัปเดตเส้นทาง พายุโซนร้อน "ยางิ" ล่าสุด ทวีกำลังแรงขึ้นอีกเมื่ออยู่ในทะเล คาดว่าเส้นทางจะขึ้นฝั่งเวียดนามตอนบน 7-8 ก.ย.นี้ ดึงมรสุมพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากจากร่องมรสุมและหย่อมความกดอากาศต่ำ 

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือให้จับตา 3 - 7 กันยายน 2567 จะมีลมฝนแรงขึ้น เตือน ฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ "เหนือ - อีสาน - กลาง - ตะวันออก - ใต้" กรุงเทพฯ โดนด้วย