posttoday

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิเข้าถล่มตอนใต้ของจีน ต้องปิดโรงเรียนยกเลิกเที่ยวบิน

06 กันยายน 2567

พายุซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิพัดเข้าทางตอนใต้ของจีนในวันศุกร์ พร้อมพายุแรงและฝนตกหนัก ทำให้โรงเรียนต้องปิดเป็นวันที่สองและเที่ยวบินถูกยกเลิก เนื่องจากเป็นหนึ่งในพายุที่รุนแรงที่สุดที่พัดเข้าสู่เอเชียในปีนี้

ยางิมีกำลังลมสูงสุดใกล้ใจกลางพายุ 245 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จัดเป็นพายุไซโคลนเขตร้อนที่ทรงพลังที่สุดอันดับสองของโลกในปี 2024 จนถึงปัจจุบัน รองจากพายุเฮอริเคน Beryl ในมหาสมุทรแอตแลนติก

 

ยางิซึ่งมีความแรงเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าหลังจากพัดผ่านฟิลิปปินส์ตอนเหนือเมื่อต้นสัปดาห์นี้ คาดว่าจะเข้าสู่ชายฝั่งจีนจากเวินชางบนเกาะไหหลำ(ไห่หนาน) ไปจนถึงเล่ยโจวในมณฑลกวางตุ้งในช่วงบ่ายวันศุกร์ ทำให้เกิดลมพัดแรงและฝนฟ้าคะนองรุนแรงทั่วทั้งภูมิภาคตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา

 

สำนักงานการบินพลเรือนของเวียดนามระบุว่า สนามบินสี่แห่งในภาคเหนือของประเทศ รวมถึงสนามบินนานาชาติโน้ยไบของกรุงฮานอย จะปิดทำการในวันเสาร์เนื่องจากพายุ

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิเข้าถล่มตอนใต้ของจีน ต้องปิดโรงเรียนยกเลิกเที่ยวบิน

 

 

ขณะที่การคมนาคมขนส่งทั่วภาคใต้ของจีนส่วนใหญ่หยุดชะงักในวันศุกร์ มีเที่ยวบินถูกยกเลิกหลายเที่ยวในไหหลำ กวางตุ้ง ฮ่องกง และมาเก๊า สะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก คือสะพานหลักเชื่อมฮ่องกงกับมาเก๊าและจูไห่ในกวางตุ้ง ก็ถูกปิดเช่นกัน

 

ในฮ่องกง ศูนย์กลางการเงินของโลก ตลาดหุ้นปิดทำการและโรงเรียนยังคงปิดในวันศุกร์

 

สำนักอุตุนิยมวิทยาฮ่องกงระบุว่า สัญญาณไต้ฝุ่นระดับ 8 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นอันดับสาม จะถูกยกเลิกในเวลา 12.40 น. เนื่องจากคาดพายุว่าจะค่อย ๆ อ่อนกำลังลงเมื่อเคลื่อนตัวออกไป และทำให้ธุรกิจสามารถเริ่มเปิดทำการได้อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีฝนตกหนักและกระแสลมแรงจากยางิพัดเข้ามาในฮ่องกง ทำให้ทางการยังเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการสัญจรบริเวณแนวชายฝั่ง

 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปยังกวางตุ้งและไหหลำเพื่อให้คำแนะนำในการป้องกันน้ำท่วมและพายุไต้ฝุ่น

 

การที่ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิพัดเข้าสู่ไหหลำนั้นเป็นเรื่องที่ไม่เกิดขึ้นบ่อย เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นส่วนใหญ่ที่ขึ้นฝั่งบนเกาะนี้จัดอยู่ในประเภทอ่อน จากปี 1949 ถึง 2023 มีพายุไต้ฝุ่น 106 ลูกขึ้นฝั่งในไหหลำ แต่มีเพียง 9 ลูกเท่านั้นที่จัดอยู่ในประเภทซูเปอร์ไต้ฝุ่น

 

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ไต้ฝุ่นกำลังกลายเป็นพายุที่รุนแรงขึ้น เนื่องจากอุณหภูมิของมหาสมุทรสูงขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สัปดาห์ที่แล้ว ไต้ฝุ่นชานชานพัดเข้าสู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่พัดเข้าสู่ประเทศญี่ปุ่นในรอบหลายทศวรรษ

 

ยางิซึ่งมีความแรงเพิ่มขึ้นเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นในคืนวันพุธ เป็นคำภาษาญี่ปุ่นหมายถึงแพะและกลุ่มดาวมกร ซึ่งเป็นสัตว์ในตำนานที่มีครึ่งบนเป็นแพะและครึ่งล่างเป็นปลา

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิเข้าถล่มตอนใต้ของจีน ต้องปิดโรงเรียนยกเลิกเที่ยวบิน

ล่าสุด ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการทางทะเลและสิ่งแวดล้อม โพสต์ในเฟสบุ๊คว่า

พายุยางิเข้าเกาะไห่หนานวันนี้

ด้วยเหตุจากโลกร้อน อุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้น พายุเร่งความเร็วลมจาก 90 กม./ชม. กลายเป็น 240 กม./ชม. ในเวลาไม่ถึง 2 วัน

นักวิทยาศาสตร์พบว่าพายุโลกร้อนจะเร่งความแรงในลักษณะนี้ และเราจะเจอบ่อยขึ้น เช่น otis ปีก่อน yagi ปีนี้ และอาจมีตามมา

ความแรงของยางิคือซูเปอร์ไต้ฝุ่น ถือเป็นพายุรุนแรงเป็นอันดับ 2 ของโลกในปีนี้ (นับถึงตอนนี้)

ตอนนี้คลื่นยักษ์สูง 7-8 เมตรกำลังเริ่มเข้าชายฝั่งไห่หนาน ทางการหยุดทุกอย่าง อพยพคนหลายแสนหลบภัย เรือประมง 34,000 ลำเข้าท่าเตรียมรับมือ

ยางิเป็นพายุแรงสุดในรอบ 10 ปี นับจาก “รามสูร” ที่เข้าไห่หนานในปี 2014

ฝนตกหนักมากคือสิ่งที่น่าห่วงตลอดชายฝั่งจีนตอนล่าง

ปีนี้จีนใต้เจอพายุหลายลูก มาเร็วกว่าคาดการณ์ เกิดเหตุน้ำท่วมหลายหน

ยางิจะข้ามไห่หนาน ลงทะเลช่วงสั้นๆ ก่อนเข้าเวียดนามทางตอนเหนือในวันเสาร์

เมื่อขึ้นฝั่ง พายุจะอ่อนแรงลงอย่างรวดเร็ว แต่ต้องระวังเรื่องฝนหนัก

โชคดีเป็นอย่างยิ่งที่เมืองไทยอยู่ลึกเข้าในแผ่นดิน เราอาจได้รับผลกระทบบ้างโดยเฉพาะภาคเหนือสุด เช่น เชียงราย อาจมีฝนตกในวันอาทิตย์ถึงเช้าวันจันทร์

เวียดนาม ลาว พม่า (ตรงรอยต่อชายแดนสบรวก) น่าจะได้รับผลกระทบมากกว่า แต่แถวแม่สายควรระวังฝนหนัก

ขอให้ทุกคนทุกชาติปลอดภัย

โลกร้อนหยุดไม่ได้แต่ชะลอให้ช้าลงได้ ด้วยการกระทำของพวกเราทั้งหลาย คนละไม้ละมือ

ธรรมชาติคือสิ่งดีที่สุดในการคุ้มครองพวกเรา รักษาธรรมชาติใกล้บ้านไว้ให้มากที่สุดนะครับ

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิเข้าถล่มตอนใต้ของจีน ต้องปิดโรงเรียนยกเลิกเที่ยวบิน