posttoday

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ เตรียมขึ้นฝั่งเวียดนาม หลังถล่มเกาะไหหลำของจีน

07 กันยายน 2567

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ พายุที่ทรงพลังที่สุดในเอเชียปีนี้ กำลังเคลื่อนตัวเตรียมขึ้นชายฝั่งตอนเหนือของเวียดนามในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากถล่มเกาะไหหลำ(ไห่หนาน)ของจีนด้วยฟ้าแลบ ฝนตก และลมแรง

ยางิเข้าสู่ชายฝั่งเกาะไหหลำเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีความเร็วลมสูงสุด 234 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้ต้นไม้โค่นและถนนท่วมขัง การจ่ายไฟฟ้าให้กับบ้านเรือนกว่า 800,000 หลังถูกตัดขาด

 

ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่เกาะไหหลำที่มีประชากรมากกว่า 10 ล้านคนยังคงเป็นอัมพาตในวันเสาร์นี้ เนื่องจากการเชื่อมต่อการขนส่งสาธารณะทั้งหมดยังคงชะงัก

 

ยางิก่อตัวเหนือทะเลทางด้านตะวันออกของหมู่เกาะฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 1 กันยายน เมื่อเพิ่มความแรงขึ้น มันได้กลายเป็นพายุเขตร้อนและกวาดผ่านเกาะลูซอน เกาะที่มีประชากรมากที่สุดในฟิลิปปินส์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 คนและได้รับบาดเจ็บ 13 คน

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ เตรียมขึ้นฝั่งเวียดนาม หลังถล่มเกาะไหหลำของจีน

พายุเพิ่มกำลังขึ้นอย่างมากในช่วงปลายสัปดาห์ กลายเป็นพายุหมุนเขตร้อนที่ทรงพลังที่สุดอันดับสองในโลกในปี 2024 รองจากพายุเฮอริเคน Beryl ในมหาสมุทรแอตแลนติก และถือเป็นพายุรุนแรงที่สุดในอ่าวแปซิฟิกในปีนี้

 

ล่าสุด ยางิกำลังหมุนวนเข้าสู่เวียดนามเหนืออ่าวตังเกี๋ย ความเร็วลมสูงสุดลดลงเล็กน้อยเหลือระดับของพายุไต้ฝุ่นระดับ 3 จากระดับ 4 โดยมีความเร็วลม 187 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามข้อมูลจากทางการอุตุนิยมวิทยาของจีน