posttoday

จีนเร่งแก้วิกฤตประชากร ไฟเขียวยุติโครงการส่งบุตรบุญธรรมข้ามประเทศ

07 กันยายน 2567

จีนเร่งแก้ไขอัตราการเกิดที่ลดลงอย่างรวดเร็วในประเทศ ไฟเขียวยุติโครงการส่งบุตรบุญธรรมข้ามประเทศ หวังป้องกันวิกฤตประชากรที่กำลังจะมาถึง

สืบเนื่องจากนโยบายลูกคนเดียวที่เข้มงวดของทางการจีน ส่งผลให้นับตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1990 แผ่นดินใหญ่ต้องส่งเด็กกำพร้านับหมื่นคนข้ามประเทศ เพื่อให้ชาวต่างชาติรับเป็นบุตรบุญธรรม ขณะที่หลายครอบครัวในจีนจำเป็นต้องทอดทิ้งลูกตัวเองหากเด็กที่คลอดเป็นเพศหญิง หรือพิการ

ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา เศรษฐกิจของจีนเติบโตอย่างรวดเร็ว ขณะที่อัตราการเกิดในประเทศลดลงอย่างต่อเนื่อง ชาวต่างชาติจึงรับบุตรบุญธรรมจากจีนน้อยลงตาม อย่างไรก็ตาม ทางการจีนเคยประกาศยุติโครงการนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง ในช่วงการระบาดของโควิด-19

ล่าสุด รัฐบาลจีนได้ประกาศยุติโครงการนี้อย่างเป็นทางการ โดยจะไม่มีการส่งเด็กชาวจีนให้ต่างชาติรับเป็นบุตรบุญธรรมอีกต่อไป เว้นแต่เป็นญาติที่มีสายเลือดเดียวกัน

ทางการระบุว่าการยุติโครงการดังกล่าว เป็นแนวทางที่สอดคล้องกับทิศทางอนาคตของโลก รวมถึงเพื่อเป็นการแก้ไขอัตราการเกิดที่ลดลงอย่างรวดเร็วในประเทศ ป้องกันวิกฤตประชากรที่กำลังจะมาถึง

อย่างไรก็ตาม คำสั่งดังกล่าว ส่งผลให้ครอบครัวชาวอเมริกันหลายร้อยครอบครัวที่อยู่ในขั้นตอนขอรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมจากจีนถูกลอยแพ ขณะที่ สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงปักกิ่งกำลังขอคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรจากกระทรวงกิจการพลเรือนของจีนเกี่ยวกับคำสั่งใหม่ที่เกิดขึ้นอย่างกระทันหัน

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 1999 ถึง 2023 ครอบครัวอเมริกันได้รับอุปการะเด็กจีนเป็นบุตรบุญธรรมถึง 82,674 คน หรือคิดเป็น 29% ของการรับเด็กต่างชาติเป็นบุตรบุญธรรมในสหรัฐฯ

การยกเลิกนโยบาย "ลูกคนเดียว" เป็นผลสืบเนื่องหลังจากรัฐบาลจีนตระหนักว่า มาตรการดังกล่าวมีส่วนทำให้ประเทศก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างรวดเร็ว ขณะที่แรงงานจากคนรุ่นใหม่ลดลงตามอย่างรวดเร็วเช่นกัน ซึ่งอาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ