posttoday

ไต้ฝุ่นยางิอ่อนกำลังลงหลังจากพัดถล่มกรุงฮานอยของเวียดนาม

08 กันยายน 2567

รัฐบาลเวียดนามเผยพายุไต้ฝุ่นยางิอ่อนกำลังลงในวันอาทิตย์ หลังจากทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 รายในกรุงฮานอย น้ำท่วมหลายชุมชน ต้นไม้ล้มหลายพันต้น และบ้านเรือนได้รับความเสียหาย

ทางการเตือนว่ายังคงมีฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และดินถล่มในภาคเหนือของเวียดนาม ซึ่งพายุซึ่งอ่อนกำลังลงจากซูเปอร์ไต้ฝุ่น ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 7 ราย และบาดเจ็บอีกหลายสิบราย นับตั้งแต่ขึ้นฝั่งเมื่อบ่ายวันเสาร์ ตามการประมาณการเบื้องต้น

 

พายุที่รุนแรงที่สุดในเอเชียในปีนี้คร่าชีวิตผู้คนไป 4 รายบนเกาะไหหลำทางตอนใต้ของจีน ตามข้อมูลอัปเดตล่าสุดจากทางการท้องถิ่น สำนักงานป้องกันพลเรือนในฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นประเทศแรกที่พายุไต้ฝุ่นยางิพัดถล่มหลังจากก่อตั้งขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้เพิ่มจำนวนผู้เสียชีวิตในฟิลิปปินส์เป็น 20 รายจาก 16 รายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และยังมีผู้สูญหายอีก 22 ราย

 

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเวียดนามรายงานว่า เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันอาทิตย์ พายุไต้ฝุ่นยางิได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันเขตร้อน แต่ได้เตือนว่า "มีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมฉับพลันใกล้แม่น้ำและลำธารรวมถึงดินถล่มบนเนินเขาที่ลาดชันในหลายพื้นที่ในเขตภูเขาทางตอนเหนือ" และในจังหวัดทัญฮว้าซึ่งเป็นชายฝั่ง

ไต้ฝุ่นยางิอ่อนกำลังลงหลังจากพัดถล่มกรุงฮานอยของเวียดนาม

 

ช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กรุงฮานอยซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากร 8.5 ล้านคน กลับเข้าสู่ความสงบอีกครั้ง หลังจากลมแรงและฝนตกหนักเมื่อคืนนี้สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง ทำให้ต้นไม้ล้มระเนระนาดกระจายอยู่ทั่วใจกลางเมืองและละแวกใกล้เคียง

 

สนามบินนานาชาติโหน่ยบ่ายของกรุงฮานอย ซึ่งเป็นสนามบินที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุดในภาคเหนือของเวียดนาม ได้เปิดให้บริการอีกครั้งหลังจากปิดให้บริการเมื่อเช้าวันเสาร์ 

 

รัฐบาลกล่าวว่าพายุยางิทำให้เกิดคลื่นสูงถึง 4 เมตร (13 ฟุต) ในจังหวัดชายฝั่งทะเล ซึ่งคาดว่าปฏิบัติการกู้ภัยผู้สูญหายในทะเลจะเริ่มขึ้นในวันอาทิตย์ หากสถานการณ์เอื้ออำนวย ขณะพื้นที่ชายฝั่งทะเลยังคงต้องเผชิญกับไฟฟ้าดับอีกเป็นเวลานาน