posttoday

พายุยางิสร้างความเสียหายต่อโรงงานเวียดนามยับ เสียชีวิตพุ่ง21

09 กันยายน 2567

ไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งเป็นพายุที่ทรงพลังที่สุดในเอเชียในปีนี้ แม้ลดความรุนแรงลงเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากก่อความเสียหายอย่างหนักในภาคเหนือของเวียดนาม โดยทำลายโรงงานและโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ศูนย์กลางอุตสาหกรรมที่เน้นการส่งออก

สำนักอุตุนิยมวิทยาของเวียดนามประกาศลดระดับความรุนแรงของพายุในวันอาทิตย์ แต่เตือนว่ายังคงมีความเสี่ยงต่อน้ำท่วมและดินถล่ม เนื่องจากพายุที่รุนแรงที่สุดที่พัดเข้าประเทศเวียดนามในรอบหลายทศวรรษกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตก

 

ในวันเสาร์ ไต้ฝุ่นยางิได้ทำให้เกิดการขัดข้องของระบบไฟฟ้าและการสื่อสารในกรุงฮานอยของเวียดนาม ทำให้น้ำท่วมขังอย่างกว้างขวาง ต้นไม้หลายพันต้นโค่นล้ม และบ้านเรือนได้รับความเสียหาย

 

ไต้ฝุ่นและดินถล่ม รวมถึงน้ำท่วมที่ตามมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตในเวียดนาม 21 คน และบาดเจ็บ 229 คน ตามการประเมินเบื้องต้นของรัฐบาล หลังจากคร่าชีวิตผู้คน 4 คน บนเกาะไห่หนานทางตอนใต้ของจีน และ 20 คนในฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นประเทศแรกที่พายุพัดเข้ามาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

พายุยางิสร้างความเสียหายต่อโรงงานเวียดนามยับ เสียชีวิตพุ่ง21

 

ในเมืองไฮฟง ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งของเวียดนามที่มีประชากร 2 ล้านคนและเป็นที่ตั้งของโรงงานของบริษัทข้ามชาติหลายแห่ง นิคมอุตสาหกรรมยังคงปิดอยู่เมื่อวันอาทิตย์  โดยโรงงานหลายแห่งยังคงถูกน้ำท่วม และคนงานกล่าวว่าพวกเขาถูกส่งกลับบ้านหลังจากพยายามไปทำงานโดยไม่ทราบสภาพของโรงงาน เนื่องจากเครือข่ายการสื่อสารยังไม่ได้รับการคืนสภาพ

 

"ความเสียหายต่อโรงงานนั้นรุนแรงมาก บางโรงงานสูญเสียหลังคาหรือด้านหน้าทั้งหมด" Bruno Jaspaert หัวหน้าเขตอุตสาหกรรม DEEP C ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานจากนักลงทุนกว่า 150 รายในไฮฟงและจังหวัดกว๋างนิญที่อยู่ใกล้เคียง 

 

เขากล่าวว่าโรงงานอย่างน้อย 80% ได้รับความเสียหาย แต่เขตอุตสาหกรรมของเขาไม่ได้ถูกน้ำท่วม

 

สื่อของรัฐรายงานว่าถนนหลายสายทางตอนเหนือของประเทศถูกน้ำท่วมหรือได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง พร้อมเผยภาพและวิดีโอของดินถล่ม

พายุยางิสร้างความเสียหายต่อโรงงานเวียดนามยับ เสียชีวิตพุ่ง21

พายุยางิสร้างความเสียหายต่อโรงงานเวียดนามยับ เสียชีวิตพุ่ง21