posttoday

Apple iPhone 16 เปิดตัวฟีเจอร์ AI ใหม่ ฮือฮา!ราคาเริ่มต้น 27,000

10 กันยายน 2567

Apple เปิดตัว iPhone 16 ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ ที่รอคอยมานาน เซอร์ไพรส์! ราคาถูกกว่ารุ่น 15 ราคาเริ่มต้นที่ 27,000 บาท ส่วน Pro Max เริ่มต้นที่ 40,600

“iPhone เจเนอเรชันถัดไปได้รับการออกแบบมาสำหรับ Apple Intelligence ตั้งแต่ต้นจนจบ นับเป็นจุดเริ่มต้นของยุคใหม่ที่น่าตื่นเต้น” Tim Cook ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์

 

บริษัท Apple และบริษัทเทคโนโลยีทั่วโลกต่างแข่งขันกันเพื่อเพิ่ม AI ให้กับผลิตภัณฑ์ และโทรศัพท์ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในสมรภูมิที่สำคัญที่สุด บริษัทยังเดิมพันว่าฟีเจอร์ AI จะช่วยผลักดันผู้บริโภคให้อัปเกรดท่ามกลางยอดขาย iPhone ที่ชะลอตัว

 

Apple Intelligence ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ AI ของบริษัท จะถูกใช้เพื่อเพิ่มความสามารถของผู้ช่วยส่วนตัว Siri รวมถึงปรับปรุงคุณสมบัติต่างๆ เช่น การทำความเข้าใจและการระบุวัตถุที่กล้องโทรศัพท์ถ่ายไว้

 

“Apple Intelligence ถือเป็นการเริ่มต้นยุคใหม่ของ Siri และทำให้ Siri เป็นธรรมชาติมากขึ้น ตรงประเด็นมากขึ้น และเป็นส่วนตัวมากขึ้นสำหรับคุณ” Craig Federighi หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Apple กล่าว

Apple iPhone 16 เปิดตัวฟีเจอร์ AI ใหม่ ฮือฮา!ราคาเริ่มต้น 27,000

 

Apple Intelligence เวอร์ชันทดสอบจะวางจำหน่ายเป็นภาษาอังกฤษเวอร์ชันสหรัฐอเมริกาในเดือนหน้า โดยจะพร้อมให้บริการสำหรับภาษาอังกฤษเวอร์ชันแปลอื่นๆ ในเดือนธันวาคม และจะมีเวอร์ชันในภาษาต่างๆ เช่น จีน ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น และสเปนในปีหน้า

 

iPhone 16 จะใช้ชิป A18 ใหม่และด้านหลังเป็นอะลูมิเนียม รวมถึงปุ่มใหม่ที่ปรับแต่งได้ซึ่งใช้สำหรับควบคุมกล้องได้ iPhone 16 ราคาเริ่มต้นที่ 799 ดอลลาร์ หรือราว 27,000 บาท และ iPhone 16 Plus ราคาเริ่มต้นที่ 899 ดอลลาร์ หรือราว 30,500 บาท

 

Apple ยังเปิดตัว iPhone 16 Pro และ 16 Pro Max รุ่นไทเทเนียมพร้อมชิปที่เร็วขึ้น A18 Pro และความสามารถ AI ที่เพิ่มขึ้น เช่น การเสนอคำแนะนำวิธีตั้งค่าการถ่ายภาพให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และความสามารถในการตัดต่อเสียงที่มุ่งเป้าไปที่มืออาชีพ การผลิตวิดีโอระดับ iPhone 16 Pro เริ่มต้นที่ 999 ดอลลาร์ หรือราว 33,850 บาท และ 16 Pro Max เริ่มต้นที่ 1,199 ดอลลาร์ หรือราว 40,600 บาท

 

ชิป iPhone ใหม่ของ Apple ใช้สถาปัตยกรรม Arm เวอร์ชันล่าสุดที่มีคุณสมบัติเฉพาะเพื่อเพิ่มความเร็วให้กับแอปพลิเคชัน AI

Apple iPhone 16 เปิดตัวฟีเจอร์ AI ใหม่ ฮือฮา!ราคาเริ่มต้น 27,000

Apple iPhone 16 เปิดตัวฟีเจอร์ AI ใหม่ ฮือฮา!ราคาเริ่มต้น 27,000

 

Apple ยังเปิดตัวนาฬิกาและ AirPods ใหม่พร้อมความสามารถด้านสุขภาพ รวมถึงการปรับปรุงการออกแบบฮาร์ดแวร์ Apple เน้นย้ำถึงความสามารถของ Watch ในการตรวจจับสภาวะสุขภาพในระยะยาว เช่น หยุดหายใจขณะหลับ ตลอดจนการตรวจจับและการตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉิน เช่น การล้ม

 

ขณะอัปเดต AirPods นั้น Apple ได้เปิดตัวฟีเจอร์เครื่องช่วยฟังที่ส่งมาเพื่อการตรวจสอบตามกฎระเบียบของสหรัฐอเมริกา

 

แฟน ๆ ของ Apple ทั่วโลกต่างรอดูโทรศัพท์รุ่นใหม่ที่มี AI iPhone คิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดขายของ Apple ที่ 383 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

 

“ผู้ใช้ iPhone ปัจจุบันที่มีอุปกรณ์ของตนมาเป็นเวลา 3-4 ปี จะถูกชักจูงให้อัปเกรดอย่างแน่นอน แม้ว่าจะมีฟีเจอร์บางอย่างเปิดตัวในภายหลังก็ตาม เนื่องจากสิ่งนี้จะทำให้อุปกรณ์ของพวกเขาสามารถทำงานได้ในอนาคตสำหรับ AI” Nabila Popal นักวิเคราะห์ของ International Data Corp กล่าว

 

"แม้ว่าจะเป็นรายการอัปเกรดที่ยอดเยี่ยม แต่ก็เป็นการเล่นเกมระยะยาวและจะมีผลกระทบอย่างมากในปีหน้า เมื่อมีการขยายการรองรับภาษาและมีกรณีการใช้งานเพิ่มมากขึ้น" Popal กล่าวเสริม

 

หุ้น Apple ลดลง 0.2% ในการซื้อขายช่วงบ่าย

 

“แม้ว่าฟีเจอร์ส่วนใหญ่จะเริ่มต้นในสหรัฐอเมริกา แต่ก็ยังช่วยให้ Apple สามารถแข่งขันกับคู่แข่งที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วในจีนได้” D.A. กิล ลูเรีย นักวิเคราะห์ของเดวิดสันระบุ “แม้ว่าโทรศัพท์ Android อาจมีคุณสมบัติบางอย่างเหล่านี้ แต่ Apple ก็บรรจุไว้อย่างดีและจะทำการตลาดในวงกว้างมากขึ้น”

 

Apple Intelligence ต้องได้รับการอนุมัติจากปักกิ่งจึงจะวางจำหน่ายในจีนได้ ในเดือนกรกฎาคม OpenAI บล็อกการเข้าถึง ChatGPT ในประเทศจีน และ Apple ยังไม่ได้ประกาศพันธมิตร AI สำหรับจีน

Apple iPhone 16 เปิดตัวฟีเจอร์ AI ใหม่ ฮือฮา!ราคาเริ่มต้น 27,000

“Apple หลุดจากรายชื่อผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟนห้าอันดับแรกในประเทศจีนในไตรมาสที่ 2” Gadjo Sevilla นักวิเคราะห์เทคโนโลยีอาวุโสของ eMarketer กล่าว “นี่เป็นครั้งแรกที่บริษัทสมาร์ทโฟนในจีนครองทั้ง 5 อันดับ เนื่องจาก Apple Intelligence ยังคงต้องได้รับการอนุมัติจากปักกิ่งสำหรับการเปิดตัวในจีน จึงยังไม่น่าจะเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการเจาะตลาดในภูมิภาคนี้ได้ในช่วงเปิดตัว”

 

เว็บไซต์ของ Huawei เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่ามียอดสั่งซื้อโทรศัพท์สามพับรูปตัว Z ล่วงหน้ามากกว่า 3 ล้านออเดอร์ สิ่งนี้ตอกย้ำความสามารถของ Huawei ในการจัดการกับการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และสร้างแรงกดดันอย่างหนักต่อ Apple ในประเทศจีน ซึ่งผู้บริโภคต่างปรารถนาฟีเจอร์ AI มากขึ้นและเต็มใจที่จะจ่ายเงินเพื่อสิ่งเหล่านั้น

 

ในประเทศจีน Apple ต้องลดราคาอย่างหนักเมื่อต้นปีนี้ โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากข้อจำกัดของรัฐบาลและการแข่งขันในประเทศที่เพิ่มขึ้น

 

กลุ่มผลิตภัณฑ์ iPhone 16 เป็นสมาร์ทโฟน Apple รุ่นแรกที่ได้รับการออกแบบโดยใช้คุณสมบัติ AI เหล่านี้ แต่คาดว่าจะสามารถใช้งานได้บน iPhone 15 Pro และ Pro Max ซึ่งเป็นเวอร์ชันตัวท็อปของอุปกรณ์รุ่นก่อนหน้า

 

คู่แข่งรวมถึงAlphabet Google ยังได้เพิ่มคุณสมบัติ AI เพื่อพยายามยกระดับการครอบงำของ Apple ในตลาดสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์

 

Google ผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการ Android ที่แข่งขันกับ iOS ของ Apple จัดงานเปิดตัวสมาร์ทโฟน Pixel ในเดือนสิงหาคมเกี่ยวกับฟีเจอร์ AI รวมถึง Gemini Live ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถสนทนาด้วยเสียงกับผู้ช่วยดิจิทัลได้ คุณสมบัติ AI หลายอย่างที่ Google ประกาศเปิดตัวไปยังอุปกรณ์ที่ใช้ Android ที่ผลิตโดยผู้ผลิตเช่น Samsung และ Motorola 

 

ในเดือนมิถุนายน หนึ่งสัปดาห์หลังจากการประชุมนักพัฒนา Apple กล่าวว่าจะชะลอการเปิดตัวฟีเจอร์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ในยุโรป เนื่องจากกฎเทคโนโลยีของสหภาพยุโรป

 

ขณะเดียวกัน Huawei มีกำหนดการประกาศการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของโทรศัพท์ Mate XT ในวันอังคารที่ประเทศจีนด้วย