posttoday

ทรัมป์ลั่นจะไม่มีการโต้วาทีกับคามาลา แฮร์ริสอีกต่อไป

13 กันยายน 2567

โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศ จะไม่มีการดีเบตกับ คามาลา แฮร์ริส อีก โวตนเองเป็นผู้ชนะ แม้โพลส่วนใหญ่จะประเมินว่าตัวแทนจากพรรคเดโมแครตทำผลงานได้ดีกว่า

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้เสนอชื่อจากพรรครีพับลิกัน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าเขาจะไม่เข้าร่วมการดีเบต สำหรับการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับคามาลา แฮร์ริส อีกครั้งก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย.  หลังเข้าร่วมการดีเบตกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนในเดือนมิถุนายน ก่อนที่จะดีเบตกับแฮร์ริสในวันอังคาร

"จะไม่มีการโต้วาทีครั้งที่สาม!" อดีตประธานาธิบดีเขียนบนเว็บไซต์โซเชียลมีเดีย Truth Social

ข้อมูลของ Nielsen ระบุว่าการอภิปรายดังกล่าวดึงดูดผู้ชมโทรทัศน์ได้ 67.1 ล้านคน

ทั้งคู่อ้างชัยชนะหลังจากการดีเบตนาน 90 นาทีเมื่อวันอังคารในรายการข่าว ABC ซึ่งแฮร์ริสโจมตีทรัมป์ด้วยการโจมตีเรื่องส่วนตัวหลายครั้งจนทำให้เขาต้องตั้งรับ ซึ่งรวมถึงความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมของเขาในช่วงจลาจลเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021 ที่ศาลาว่าการสหรัฐฯ

 แฮร์ริส กล่าวในการชุมนุมไม่นานหลังจากที่โพสต์ของทรัมป์เผยแพร่ออกไป กล่าวว่า "ฉันเชื่อว่าเราเป็นหนี้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่จะต้องมีการดีเบตกันอีกครั้ง"

ในขณะที่ทรัมป์กล่าวในโพสต์ของเขาว่า ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าเขาชนะการดีเบต แม้การสำรวจความคิดเห็นหลายรายการแสดงให้เห็นว่าผู้ตอบแบบสอบถามคิดว่าแฮร์ริสทำได้ดีกว่า

ทรัมป์ลั่นจะไม่มีการโต้วาทีกับคามาลา แฮร์ริสอีกต่อไป

 

ในบรรดาผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่รับชมการดีเบตเมื่อวันอังคาร 53% กล่าวว่าแฮร์ริสชนะและ 24% กล่าวว่าทรัมป์ชนะ ตามการสำรวจของรอยเตอร์/อิปซอสที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี

และผลสำรวจยังพบว่า 54% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งเชื่อว่าการดีเบตเพียงครั้งเดียวระหว่างทรัมป์และแฮร์ริสก็เพียงพอแล้ว ในขณะที่ 46% ต้องการการอภิปรายครั้งที่สอง

ผู้รับชมการอภิปรายส่วนใหญ่กล่าวว่า แฮร์ริสเหนือกว่าทรัมป์ ตามการสำรวจความคิดเห็นของ CNN ที่เผยแพร่ไม่นานหลังการอภิปราย YouGov แสดงให้เห็นว่า 54% ของผู้ตอบแบบสำรวจกล่าวว่าแฮร์ริสชนะ ขณะที่ 31% กล่าวว่าทรัมป์เป็นผู้ชนะ

ทรัมป์ลั่นจะไม่มีการโต้วาทีกับคามาลา แฮร์ริสอีกต่อไป

 

ทั้งนี้ การดีเบตทางโทรทัศน์เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 1960 เมื่อจอห์น เอฟ เคนเนดีเผชิญหน้ากับริชาร์ด นิกสัน

โดยปกติแล้วจะมีการดีเบตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจะเกิดขึ้นสองหรือสามครั้งในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี  พร้อมด้วยดีเบตชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีอย่างน้อยหนึ่งครั้ง

อย่างไรก็ตาม ประเพณีดังกล่าวกลายเป็นประเด็นในเดือนกรกฎาคม เมื่อโจ ไบเดนถอนตัวจากการเลือกตั้งหลายสัปดาห์หลังทำผลงานออกมาย่ำแย่ในการดีเบตครั้งแรก

ซึ่งการดีเบตในเวลาต่อมา ระหว่างแฮร์ริสและทรัมป์ ตามมาด้วยกการถกเถียง ว่าจะดำเนินต่อไปหรือไม่ และภายใต้เงื่อนไขใด

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์เสนอให้มีการอภิปรายเพิ่มผ่าน Fox และ NBC News แต่ทีมหาเสียงของแฮร์ริสตกลงจะดีเบตผ่าน ABC เท่านั้นก็ตาม

ในโพสต์ Truth Social เมื่อวันพฤหัสบดี ทรัมป์กล่าวว่าคู่แข่งของเขา "ปฏิเสธ" ที่จะดำเนินการดีเบตเพิ่มเติมเองมาตั้งแต่แรก