posttoday

อัปเดตล่าสุด! เหตุเพจเจอร์มรณะ กลางกรุงเลบานอน

18 กันยายน 2567

นับเป็นเหตุวินาศกรรมครั้งใหญ่ในเลบานอนเมื่อมีเหตุระเบิดเกิดขึ้นจากเพจเจอร์ วันนี้เราจะพาไปสำรวจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมข้อสันนิฐานจากผู้เชี่ยวชาญถึงต้นตอเหตุการณ์ในครั้งนี้

อัปเดตล่าสุด! เหตุเพจเจอร์มรณะ กลางกรุงเลบานอน

 

         จุดเริ่มต้นของเหตุการณ์นี้มาจากเหตุการณ์ในกรุงเบรุต เลบานอน ในวันที่ 17 กันยายน 2024 เวลา 15:45 น. ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อเริ่มมีควันสีขาวพุ่งออกมาจากกระเป๋าและข้าวของคนจำนวนมาก ตามมาด้วยเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหันกระจายตัวไปในหลายพื้นที่

 

         อุปกรณ์ที่เป็นต้นเหตุคือ เพจเจอร์ อุปกรณ์สื่อสารขนาดเล็กทำหน้าที่รับ-ส่งข้อความ ได้รับความนิยมในการใช้งานในทศวรรษ 1980 – 1990 ปัจจุบันแม้การใช้งานลดลงตามเวลาแต่ยังปรากฏให้เห็นในแวดวงธุรกิจ โรงแรม ไปจนการแพทย์ เพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสารระยะสั้นในเวลาอันรวดเร็ว

 

         การระเบิดเพจเจอร์เกิดขึ้นหลายพันครั้งภายในเลบานอน สร้างความตกใจและสับสนเป็นวงกว้าง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย และบาดเจ็บอีกราว 2,800 ราย โดยรัฐบาลของทางเลบานอนกล่าวว่า เหตุการณ์นี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญแต่เป็นการรุกรานของอิสราเอล โดยมีจุดประสงค์ในการโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่มีความขัดแย้งกับอิสราเอลโดยเฉพาะ

 

         เรื่องนี้สอดคล้องกับข้อมูลของรัฐมนตรีความมั่นคงของอิสราเอลที่ประกาศในวันที่ 16 กันยายน 2023 ว่า พวกเขาประสบความสำเร็จในการยับยั้งเหตุลอบสังหารเจ้าหน้าที่ ท่ามกลางการยิงตอบโต้ไปมาระหว่างอิสราเอลและเลบานอนที่ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง นับแต่เริ่มต้นความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฮามาสในวันที่ 7 ตุลาคม 2023 เป็นต้นมา

 

         อย่างไรก็ตามแม้รัฐบาลเลบานอนและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะชี้ว่าอิสราเอลอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ แต่ยังไม่มีการตอบสนองหรืออ้างความรับผิดชอบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีเพียงสหรัฐฯที่ออกมาประกาศว่า พวกเขาไม่ได้รับทราบล่วงหน้าหรือมีส่วนเกี่ยวข้องใดจากเหตุการณ์นี้

 

ทำไมเพจเจอร์ถึงระเบิด

 

         การเปลี่ยนมาใช้เพจเจอร์ในการสื่อสารของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เริ่มต้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 เนื่องจากพวกเขาเชื่อว่าอิสราเอลดักฟังโทรศัพท์มือถือจนอาจถูกตามรอยและระบุตำแหน่งได้ง่าย อีกทั้งยังมีเหตุการณ์ที่ Yahya Ayyash วิศวกรของกลุ่มฮามาสที่ถูกลอบสังหารจากการระเบิดของโทรศัพท์มือถือในปี 1996 พวกเขาจึงเปลี่ยนมาใช้เพจเจอร์

 

         ปัจจุบันยังไม่มีข้อสรุปแน่ชัดว่ากลไกใดทำให้เพจเจอร์นับพันเครื่องระเบิดขึ้นมาพร้อมกัน แต่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า การระเบิดเพจเจอร์เป็นปฏิบัติการใหญ่ที่ทีความซับซ้อนสูง เพราะสามารถสั่งการให้เพจเจอร์นับพันเครื่องระเบิดได้พร้อมกัน ส่งผลให้ผู้ใช้งานได้รับบาดเจ็บจนนำไปสู่การเสียชีวิตจำนวนมาก

 

         Sean Moorhouse อดีตเจ้าหน้าที่กองทัพอังกฤษและผู้เชี่ยวชาญวัตถุระเบิดให้ความเห็นว่า อุปกรณ์จุดระเบิดน่าจะถูกติดตั้งลงไปตั้งแต่ก่อนมีการส่งมอบเพจเจอร์ให้ใช้งาน โดยตัวจุดระเบิดน่าจะมีขนาดเล็กเท่ากับยางลบในหัวดินสอ อาศัยการทำให้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนภายในเพจเจอร์เหล่านั้นรวน เพื่อกระตุ้นให้เกิดเป็นเหตุระเบิดดังกล่าว

 

         สอดคล้องกับข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ Newyorktime ที่รายงานว่า อิสราเอลได้ซุกซ่อนวัตถุระเบิดไว้ในเครื่องเพจเจอร์ซึ่งผลิตจากไต้หวันก่อนนำเข้ามาทางเลบานอน คาดว่าตัวจุดระเบิดนี้จะถูกฝังไว้ข้างแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนให้พร้อมรับคำสั่งจากระยะไกล เพื่อให้สามารถทำการจุดระเบิดทันทีที่ได้รับคำสั่ง

 

         อย่างไรก็ตามทางบริษัท Gold Apollo Co ที่เป็นผู้ผลิตยังคงปฏิเสธว่า เพจเจอร์ที่ระเบิดไม่ใช่สินค้าของบริษัท

         

เหตุระเบิดนี้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินเป็นวงกว้างต่อเลบานอน แต่ที่น่าตั้งคำถามคือ ระบบความปลอดภัยของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ที่เห็นได้ชัดว่าปฏิบัติการและแนวคิดของพวกเขาถูกแทรกแซงจากภายนอกจนสามารถถูกฝังระเบิดภายในอุปกรณ์ขององค์กรได้

 

         แต่แน่นอนว่าเหตุการณ์นี้ย่อมทำให้สถานการณ์ในตะวันออกกลาวคุกรุ่นและทวีความตึงเครียดมากยิ่งขึ้น

 

 

 

 

         ที่มา

 

         https://interestingengineering.com/military/pagers-exploded-hezbollah-lebanon-syria

 

         https://www.bbc.com/news/articles/cz04m913m49o

 

         https://www.reuters.com/world/middle-east/dozens-hezbollah-members-wounded-lebanon-when-pagers-exploded-sources-witnesses-2024-09-17/