posttoday

เฟดเริ่มวงจรการผ่อนคลายนโยบายด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.5%

19 กันยายน 2567

เฟดลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.5% ตลาดตอบรับผันผวน หลังคาดจะลดดอกเบี้ยอีกครั้งใหญ่ในช่วงสิ้นปี ประธานเฟดย้ำมั่นใจเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่ง เงินเฟ้อเป็นไปตามเป้า

เจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ กล่าวเมื่อวันพุธว่า การคาดการณ์ของธนาคารกลางสำหรับแนวทางการลดอัตราดอกเบี้ยไม่ได้เป็นกระบวนการเร่งด่วน

“ไม่มีอะไรใน (บทสรุปการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจ) ที่ชี้ว่าคณะกรรมการกำลังเร่งรีบที่จะบรรลุเป้าหมาย” พาวเวลล์กล่าวโดยอ้างถึงกาาที่ธนาคารกลางในการลดอัตราดอกเบี้ยถึง 50 จุดพื้นฐาน ซึ่งมากกว่าธรรมเนียมปกติ แต่เขาเสริมในงานแถลงข่าวของเขาภายหลัง การประชุมเฟดครั้งล่าสุดว่าข้อมูลจะขับเคลื่อนทางเลือกนโยบายการเงินและการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นเร็วขึ้นหรือช้าลงตามความจำเป็น

 

พาวเวลล์ระบุว่าคณะกรรมการตลาดเปิดของรัฐบาลกลางมีความมั่นใจมากขึ้นว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังเคลื่อนไปสู่เป้าหมายที่ยั่งยืน และความเสี่ยงในการบรรลุเป้าหมายการจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อนั้น "ค่อนข้างสมดุล"

 

ผู้กำหนดนโยบายของเฟดกล่าวว่าการปรับลดไตรมาสสองครั้งมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น แต่ตลาดการเงินกำลังเดิมพันว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยมากกว่าที่คาดการณ์ไว้อีกภายในสิ้นปีนี้

 

การคาดการณ์ของตลาดสำหรับขนาดของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยมีความผันผวนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยการกำหนดราคามีโอกาสประมาณ 65% สำหรับการปรับลดจุดพื้นฐาน 25 จุดในสัปดาห์ที่แล้ว ไปจนถึงโอกาส 57% สำหรับการปรับลด 50 จุดพื้นฐานในช่วงต้นวันพุธ ตามข้อมูลเครื่องมือ FedWatch ของ CME 

 

เฟดคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ช่วง 5.25%-5.50% นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว เมื่อยุตินโยบายการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนาน 18 เดือนซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อควบคุมการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเพิ่มสูงขึ้นในปี 2565 สู่ระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี 

 

พาวเวลล์ปฏิเสธที่จะประกาศชัยชนะในการคุมอัตราเงินเฟ้อ แต่เขาบอกว่าขณะนี้อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้เป้าหมาย 2% ของเฟด และสภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานที่ 4.2% นั้นสอดคล้องกับเป้าหมายของธนาคารกลางในการจ้างงานสูงสุด

 

ด้านรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต เรียกการปรับลดอัตราดอกเบี้ยว่าเป็น "ข่าวดี" สำหรับชาวอเมริกัน

 

“ฉันรู้ว่าราคาสินค้ายังสูงเกินไปสำหรับครอบครัวชนชั้นกลางและครอบครัวที่ทำงานจำนวนมาก” เธอกล่าวในแถลงการณ์

 

แต่โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน ซึ่งในสมัยที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้แต่งตั้งพาวเวลล์ให้เป็นผู้นำเฟด กล่าวว่าการลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจประสบปัญหา

 

“ถ้าลดดอกเบี้ยลงขนาดนั้น หากพวกเขาไม่เพียงแค่เล่นการเมือง เศรษฐกิจก็คงจะแย่มาก” ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าว