posttoday

ธนาคารกลางญี่ปุ่นและอังกฤษ คงอัตราดอกเบี้ยเท่าเดิม แม้เฟดเพิ่งลดดอกเบี้ย

20 กันยายน 2567

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้คงเดิมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พร้อมส่งสัญญาณว่าอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษก็คงดอกบี้ย แม้เฟดจะเพิ่งประกาศลดดอกเบี้ยนโยบายครั้งประวัติศาสตร์

ตามที่คาดการณ์กันอย่างกว้างขวางก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น หรือ BOJ ได้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ 0.25% ในการประชุมสองวันที่สิ้นสุดลงในวันศุกร์

"การบริโภคภาคเอกชนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างปานกลาง แม้จะได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าที่สูงขึ้นและปัจจัยอื่นๆ" BOJ ระบุในแถลงการณ์ประกาศมติ

เงินเยนลดการอ่อนค่าลง และดัชนีนิกเกอิ ลดลงหลังจากการประกาศ เนื่องจากมุมมองที่เป็นบวกของ BOJ ต่อแนวโน้มเศรษฐกิจทำให้ตลาดประเมินว่าจะการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้

"การปรับปรุงการประเมินการบริโภคของ BOJ แสดงให้เห็นว่าธนาคารกลางมีความมั่นใจมากขึ้นว่าสถานการณ์กำลังดำเนินไปในทิศทางที่ถูกต้อง โดยค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นผลักดันให้รายได้และการใช้จ่ายของครัวเรือนสูงขึ้น" นาโอมิ มุกุรุมะ หัวหน้านักวิเคราะห์ตราสารหนี้ที่ Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities กล่าว

"หากข้อมูลที่จะเข้ามาในอนาคตยิ่งตอกย้ำความมั่นใจของ BOJ เราน่าจะเห็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนธันวาคม" เธอกล่าวเสริม

ธนาคารกลางญี่ปุ่นและอังกฤษ คงอัตราดอกเบี้ยเท่าเดิม แม้เฟดเพิ่งลดดอกเบี้ย

 

BOJ ยุติมาตรการอัตราดอกเบี้ยติดลบในเดือนมีนาคม และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเป็น 0.25% ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดำเนินมานานกว่าทศวรรษ เพื่อกระตุ้นอัตราเงินเฟ้อ

ผู้ว่าการธนาคารกลางคาซุโอะ อุเอดะ  ย้ำถึงความพร้อมของ BOJ ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป หากอัตราเงินเฟ้อยังคงมีแนวโน้มที่จะบรรลุเป้าหมาย 2% อย่างยั่งยืน ตามที่คณะกรรมการคาดการณ์ไว้ในปัจจุบัน

ท่าทีของญี่ปุ่น แตกต่างจากท่าทีของธนาคารกลางอื่นๆ หลายแห่ง ซึ่งกำลังเปลี่ยนไปสู่วงจรการลดอัตราดอกเบี้ย หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ได้ปรับลดต้นทุนการกู้ยืมลงอย่างมากเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัว 2.9% (เทียบรายปี) ในไตรมาสเมษายน-มิถุนายน และค่าจ้างที่แท้จริงเพิ่มขึ้นติดต่อกันสองเดือนในเดือนกรกฎาคม บรรเทาความกังวลว่าค่าครองชีพที่สูงขึ้นจะกระทบต่อการบริโภค

อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ที่อ่อนแอในจีน การเติบโตของสหรัฐฯ ที่ชะลอตัว และการแข็งค่าของเงินเยนเมื่อเร็วๆ นี้ ทำให้แนวโน้มสำหรับประเทศที่พึ่งพาการส่งออกอย่างญี่ปุ่นยังคงไม่แน่นอน

ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางอังกฤษคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 5.0% ในวันพฤหัสบดี โดยระบุว่าจะระมัดระวังเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอนาคต และระงับการถือครองพันธบัตรได้เร็วขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงความตึงเครียดด้านงบประมาณเพิ่มเติม

คณะกรรมการนโยบายการเงินมีมติ 8-1 ให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ มีเพียงสมาชิกสัดส่วนบุคคลภายนอก Swati Dhingra เท่านั้นที่โหวตให้ลดอัตราดอกเบี้ยอีกสี่จุดเพิ่มเติม หลังจากที่ BoE เมื่อเดือนที่แล้วส่งการลดต้นทุนการกู้ยืมครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2020

ธนาคารกลางญี่ปุ่นและอังกฤษ คงอัตราดอกเบี้ยเท่าเดิม แม้เฟดเพิ่งลดดอกเบี้ย

 

ผู้ว่าการธนาคารกลาง BoE Andrew Bailey ใช้น้ำเสียงที่ระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากการเติบโตของค่าจ้างดูเหมือนจะสูงเกินไป และคณะกรรมการยังคงแตกแยกในเรื่องความกดดันด้านเงินเฟ้อในระยะยาวที่ลดลงอย่างรวดเร็ว

“อัตราเงินเฟ้อต้องอยู่ในระดับต่ำเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นเราจึงต้องระวังอย่าลดอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไปหรือมากเกินไป”  

เบลีย์บอกกับสถานีโทรทัศน์ในภายหลังว่าเขาคิดว่าอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้ม "ในแง่ดี" โดยจะลดลงมากกว่านี้ แต่ก่อนอื่น BoE ต้องการหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับแรงกดดันด้านราคาที่ลดลง