posttoday

อิสราเอลถล่มเลบานอน ตายวันเดียวเกือบ 500 คน ชาวบ้านอพยพหนีตายกว่าครึ่งแสน

24 กันยายน 2567

กองทัพอิสราเอล ระบุว่า ได้โจมตีทางอากาศต่อพื้นที่ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนเมื่อวันจันทร์ ซึ่งทางการเลบานอนกล่าวว่าได้คร่าชีวิตผู้คนไป 492 ราย และส่งคนหลายหมื่นคนหลบหนีเพื่อความปลอดภัยในวันที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบหลายทศวรรษของประเทศ

ภายหลังการปะทะกันข้ามพรมแดนที่หนักที่สุดนับตั้งแต่การสู้รบปะทุขึ้นในเดือนตุลาคม อิสราเอลเตือนประชาชนในเลบานอนให้อพยพออกจากพื้นที่ที่อิสราเอลระบุว่าเป็นพื้นที่เก็บอาวุธของขบวนการฮิสบอลเลาะห์

 

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลส่งแถลงการณ์ผ่านวิดีโอสั้นๆ ถึงชาวเลบานอน

 

“สงครามของอิสราเอลไม่ได้ทำต่อพวกคุณ แต่เป็นกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ฮิซบอลเลาะห์ใช้คุณเป็นเกราะป้องกันมนุษย์มานานแล้ว”

 

หลายครอบครัวจากเลบานอนตอนใต้ เดินทางด้ววรถยนต์ รถตู้ และรถบรรทุก รวมถึงข้าวของและผู้คน ขณะที่ระเบิดถล่ม เด็กๆ ก็เบียดเสียดบนตักพ่อแม่ และกระเป๋าเดินทางก็ถูกมัดไว้กับหลังคารถ

 

นัสเซอร์ ยัสซิน รัฐมนตรีเลบานอนที่ประสานงานการตอบสนองต่อวิกฤต กล่าวว่าได้ศูนย์พักพิงชั่วคราว 89 แห่งในโรงเรียนและสถานที่อื่นๆ โดยสามารถรองรับผู้คนได้มากกว่า 26,000 คน ในขณะที่พลเรือนหลบหนีสงคราม

 

หลังจากเกือบหนึ่งปีของการทำสงครามกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาบริเวณชายแดนทางใต้ อิสราเอลกำลังเปลี่ยนความสนใจไปที่ชายแดนทางตอนเหนือ ซึ่งกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านได้ยิงจรวดเข้าใส่อิสราเอลเพื่อสนับสนุนกลุ่มฮามาส ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยอิหร่านเช่นกัน

 

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าได้โจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ทางทิศใต้ ทิศตะวันออก และทิศเหนือของเลบานอน รวมถึง “เครื่องยิง ฐานบัญชาการ และโครงสร้างพื้นฐานของผู้ก่อการร้าย” กองทัพอากาศอิสราเอลโจมตีเป้าหมายของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ประมาณ 1,600 จุดทางตอนใต้ของเลบานอน

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 492 ราย รวมถึงเด็ก 35 ราย และบาดเจ็บ 1,645 ราย เจ้าหน้าที่เลบานอนคนหนึ่งกล่าวว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากความรุนแรงรายวันสูงสุดของเลบานอนนับตั้งแต่สงครามกลางเมืองระหว่างปี 2518-2533

 

การสู้รบดังกล่าวทำให้เกิดความกลัวว่าสหรัฐฯ พันธมิตรใกล้ชิดของอิสราเอล และอิหร่านจะถูกดูดเข้าสู่สงครามที่รุนแรงยิ่งขึ้น

 

ซาอุดีอาระเบียแสดงความกังวลอย่างลึกซึ้งเมื่อวันจันทร์ และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความยับยั้งชั่งใจ สำนักข่าวของรัฐ SPA รายงาน

 

เจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่าสหรัฐฯ ไม่สนับสนุนการยกระดับข้ามพรมแดนระหว่างอิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์ และวอชิงตันจะหารือ "แนวคิดที่เป็นรูปธรรม" กับพันธมิตรและหุ้นส่วนเพื่อป้องกันไม่ให้สงครามขยายวงกว้างขึ้น

 

เจ้าหน้าที่อิสราเอลยืนยันว่าการโจมตีทางอากาศที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ต่อเป้าหมายของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ได้รับการออกแบบมาเพื่อบังคับให้กลุ่มพันธมิตรอิหร่านตกลงที่จะแก้ไขปัญหาทางการทูต