posttoday

อิสราเอลประกาศตอบโต้อิหร่านเต็มกำลัง หลังถูกขีปนาวุธโจมตีกว่า 180 ลูก

02 ตุลาคม 2567

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลลั่นตอบโต้อิหร่านเต็มกำลัง หลังถูกเปิดฉากโดนขีปนาวุธโจมตีกว่า 180 ลูกทั่วอิสราเอล

เป็นเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมงหลังนายกรัฐมนตรีอิสราเอล “เบนจามิน เนทันยาฮู” สั่งการบุกทางตอนใต้ของเลบานอนครั้งใหญ่ อิหร่านได้เปิดฉากโจมตีก่อนด้วยการยิงขีปนาวุธทั่วอิสราเอลมากกว่า 180 ลูก ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวที่ส่งผลให้สงครามตะวันออกกลางยิ่งทวีความบานปลาย

"อิหร่านเดินเกมพลาดครั้งใหญ่ในคืนนี้ และพวกเขาต้องชดใช้กับสิ่งที่ได้ทำไว้" - เบนจามิน เนทันยาฮูนายกรัฐมนตรีอิสราเอล

 

อิสราเอลประกาศตอบโต้อิหร่านเต็มกำลัง หลังถูกขีปนาวุธโจมตีกว่า 180 ลูก

“เราต้องทำทุกอย่างด้วยกำลังทั้งหมดที่เรามี เพื่อทำลายกลุ่มติดอาวุธ Hezbollah” - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งชาติอิสราเอล

ขณะที่ทางอิหร่านเผยว่าได้ยิงขีปนาวุธใส่ฐานทัพอิสราเอล 3 แห่งเพื่อตอบโต้การโจมตีของอิสราเอลในเลบานอนต่อกลุ่ม Hezbollah หลังจาก Hassan Nasrallah เสียชีวิตไปเมื่อวันศุกร์จากการโจมตีของอิสราเอล จนส่งผลให้กลุ่มติดอาวุธได้รับผลกระทบอย่างหนัก

มาซูด เปเซซเคียน (Masoud Pezeshkian) ประธานาธิบดีอิหร่าน ได้กล่าวสรรเสริญว่าการโจมตีอิสราเอลในครั้งนี้ เป็นการตอบโต้ที่เด็ดขาด โดยกองกำลังอิหร่านได้ใช้ “ขีปนาวุธฟัตตาห์” ซึ่งเป็นขีปนาวุธทิ้งตัวความเร็วเหนือเสียง 

ฟัตตาห์ มีพิสัยบินไกลได้ถึง 1,400 กิโลเมตร และมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ระดับ 14 มัค หรือ 15,000 กิโลเมตร/ชั่วโมง รวมถึงสามารถทะลวงผ่านระบบป้องกันภัยทางอากาศของคู่กรณีเป็นครั้งแรก และขีปนาวุธของอิหร่าน 90% สามารถโจมตีเป้าหมายในอิสราเอลได้สำเร็จ 

อย่างไรก็ตาม กองทัพอิสราเอลยังไม่ทราบว่าจำนวนผู้บาดเจ็บจากการถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่านมีจำนวนเท่าไหร่ 

 

“เนทันยาฮูจงรู้ไว้ อิหร่านไม่ใช่ประเทศก้าวร้าว แต่เรายืนหยัดสู้เพื่อป้องกันภัยคุกคามที่จะเกิดขึ้นกับประเทศของเรา อย่าแกว่งเท้าหาเสี้ยน” - มาซูด เปเซซเคียน ประธานาธิบดีอิหร่าน

ข้อมูลจากรอยเตอร์เผยว่า สำหรับคำสั่งโจมตีขีปนาวุธใส่อิสราเอลนั้นมาจากผู้นำสูงสุดของอิหร่าน “อาลี คาเมเนอี (Ali Khamenei)”

อิสราเอลประกาศตอบโต้อิหร่านเต็มกำลัง หลังถูกขีปนาวุธโจมตีกว่า 180 ลูก

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านได้โพสต์ข้อความผ่านแพลตฟอร์ม X (เดิม Twitter) โดยระบุว่า อิหร่านได้ใช้สิทธิในการป้องกันตนเองตามมาตรา 51 ของกฎบัตรสหประชาชาติ โดยมุ่งเป้าไปที่ฐานทัพทางทหารและผู้มีส่วนต่อการรุกรานฉนวนกาซาและเลบานอน

ความเคลื่อนไหวของเราถือว่าเป็นอันจบสิ้นแล้ว เว้นแต่รัฐบาลอิสราเอลจะตัดสินใจยั่วยุให้เรามีการตอบโต้เพิ่มเติม ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้น เราจะตอบโต้อย่างเข้มแข็งและทรงพลังมากกว่าที่เคยเป็นมา