posttoday

Amazon หวั่นข้อมูลองค์กรรั่วไหล เตือนพนักงานห้ามใช้ ChatGPT

02 ตุลาคม 2567

Amazon เตือนพนักงานห้ามใช้ ChatGPT หรือแชทบอท AI จากเว็บไซต์ภายนอก หวั่นข้อมูลองค์กรรั่วไหล พร้อมเปิดตัว "Cedric" AI ที่องค์กรคิดค้นขึ้นเอง เพื่อแก้ปัญหาด้านความปลอดภัยไซเบอร์

Amazon เว็บไซต์ซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เตือนพนักงานห้ามใช้ ChatGPT หรือแชทบอท AI จากเว็บไซต์ภายนอก หวั่นข้อมูลองค์กรรั่วไหล พร้อมเปิดตัว  "Cedric" แชทบอท AI ที่องค์กรคิดค้นขึ้นเองเพื่อแก้ปัญหาด้านความปลอดภัยไซเบอร์

บริษัทระบุว่า Cedric เป็นแชทบอท AI อเนกประสงค์ที่มีความปลอดภัยกว่า ChatGPT โดยพนักงานของ Amazon สามารถใช้ Cedric เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานด้านต่างๆ รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการถามคำถาม ช่วยสรุปเอกสาร หรือช่วยหาไอเดียต่างๆ

แม้ ChatGPT และ Co-pilot เครื่องมือจากขุมพลัง AI จะเปิดตัวมาหลักปีแล้ว แต่สำหรับพนักงานที่ทำงานใน Amazon ยังถือว่ามีข้อจำกัดในการใช้งานเครื่องมือดังกล่าว เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัยที่ทาง Amazon ไม่อนุญาตให้ใช้ AI จากเว็บไซต์ภายนอก จนทำให้การดำเนินงานในหลายส่วนยังคงล่าช้าและมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอ

การเปิดตัวแชทบอก AI อย่าง Cedric สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายที่บริษัทต่างๆ ต้องเผชิญในการใช้เทคโนโลยีให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด ซึ่งแม้ว่าแชทบอท AI จะสามารถช่วยทุ่นแรงพนักงานได้มาก แต่หลายบริษัทมองว่า ข้อมูลทางธุรกิจอาจรั่วไหลไปได้ไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตามหากพนักงานใช้ AI จากเว็บไซต์ภายนอก เช่น ข้อมูลที่ถูกป้อนคำสั่งลงไป จะถูก AI นำไปใช้ฝึกฝนโมเดลหรือไม่

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทขนาดใหญ่หลายแห่ง เช่น Apple, Samsung และ JP Morgan Chase ต่างออกกฎจำกัดการใช้งานของ ChatGPT โดยห้ามพนักงานใช้เครื่องมือ AI ตัวดังกล่าว ด้วยข้อกังวลที่ไม่ต่างกันคือ หวั่นข้อมูลทางธุรกิจรั่วไหล

ทั้งนี้ แชทบอก AI “Cedric” เปิดตัวมาให้ใช้ได้แค่ภายในบริษัท Amazon เท่านั้น ยังไม่มีการเปิดใช้งานให้เป็นสาธารณะ