posttoday

Toyota ลงทุนเพิ่ม 500 ล้านดอลลาร์กับแท็กซี่บินได้ มุ่งสัญจรสู่อนาคต

04 ตุลาคม 2567

Toyota ลงทุนเพิ่ม 500 ล้านดอลลาร์กับ Joby Aviation บริษัทแท็กซี่บินได้ มุ่งสู่การสัญจรแห่งอนาคตของการเดินทางทางอากาศ

Toyota ลงทุนเพิ่มอีก 500 ล้านดอลลาร์ในบริษัทแท็กซี่บินได้ Joby Aviation เพื่อเร่งบรรลุเป้าหมาย อนาคตแห่งการเดินทางทางอากาศ ซึ่งการลงทุนเพิ่มในครั้งนี้ นับเป็นการลงทุนครั้งที่ 2 หลังจาก Toyota เคยทุ่มเงินครั้งแรกไปในปี 2020 ด้วยมูลค่าเม็ดเงินกว่า 394 ล้านดอลลาร์

Joby Aviation ก่อตั้งขึ้นในปี 2009 เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านการวิจัยและพัฒนาแท็กซี่บินได้ โดยในปัจจุบัน Joby Aviation กำลังอยู๋ในระหว่างการขอรับรองอากาศยานขึ้น-ลงทางดิ่งแบบไฟฟ้า (eVTOL) 

Toyota ลงทุนเพิ่ม 500 ล้านดอลลาร์กับแท็กซี่บินได้ มุ่งสัญจรสู่อนาคต

Toyota ระบุว่าการลงทุนเพิ่มในครั้งใหม่นี้ ไม่ได้เป็นเพียงข้อตกลงทางการเงินเท่านั้น แต่ทั้ง 2 บริษัทยังได้แบ่งปันความรู้ด้านระบบการผลิต การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งทีมวิศวกรจากทั้ง 2 บริษัทได้ทำงานร่วมกันเพื่อเร่งให้เทคโนโลยีแท็กซี่บินได้สามารถใข้งานได้ในเชิงพาณิชย์ในเร็ววัน 

ขณะที่ทาง Joby เผยว่าบริษัทได้ดำเนินการเกือบเสร็จสิ้นแล้ว โดยในปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนที่ 4 จากทั้งหมด 5 ขั้นตอนของกระบวนการรับรองประเภทอากาศยาน ซึ่งหากผ่านการรับรองแล้วจะสามารถเริ่มต้นการผลิตได้ทันที

อย่างไรก็ตาม รายงานการตลาดล่าสุดจาก Global Advanced/Urban Air Mobility Market Map เปิดเผยว่า มีบริษัทกว่า 1,044 แห่งทั่วโลกที่กำลังพัฒนา eVTOL ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำมาใช้งานได้จริงในปี 2028

ทั้งนี้ สำหรับขั้นตอนการขอใบรับรองและใบอนุญาตนั้น ในสหรัฐฯ จะมีขั้นตอนที่ซับซ้อนและยุ่งยากกว่าประเทศจีน จึงอาจทำให้บริษัทจากจีนมีอิสระมากกว่าในการทดสอบเทคโนโลยีใหม่ๆ และอาจส่งผลให้จีนกุมความได้เปรียบในธุรกิจการขนส่งด้วย eVTOL ในอนาคต