posttoday

ฟลอริดายับ พายุเฮอริเคนมิลตันคร่าชีวิตอย่างน้อย 10 ราย ไร้ไฟฟ้านับล้านคน

11 ตุลาคม 2567

พายุเฮอริเคนมิลตันเคลื่อนตัวออกสู่มหาสมุทรแอตแลนติกแล้ว หลังจากพัดถล่มรัฐฟลอริดาอย่างรุนแรง ก่อให้เกิดทอร์นาโด คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 10 ราย และทำให้ประชาชนนับล้านต้องอยู่อย่างไร้ไฟฟ้า แม้จะไม่ได้ก่อให้เกิดคลื่นน้ำทะเลหนุนสูงอย่างที่หวั่นเกรงไว้

อเลฮานโดร มายอร์คาส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ กล่าวในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวว่า มีรายงานผู้เสียชีวิต 10 รายจนถึงขณะนี้ โดยดูเหมือนว่าสาเหตุมาจากพายุทอร์นาโด ซึ่งมีอย่างน้อย 27 ลูกที่พัดถล่มฟลอริดา

ในเขตเซนต์ลูซี บนชายฝั่งตะวันออกของฟลอริดา พายุทอร์นาโดหลายลูกได้คร่าชีวิตผู้คน 5 ราย รวมถึงอย่างน้อย 2 รายในชุมชนผู้สูงอายุสแปนิชเลกส์ ตามคำกล่าวของนายเอริค กิลล์ โฆษกเขต

เมื่อวันพฤหัสบดี เสาไฟฟ้าคอนกรีตที่หักโค่นและรถบรรทุกที่พลิกคว่ำในคูน้ำ แสดงให้เห็นถึงพลังอำนาจของพายุทอร์นาโด

ผู้ว่าการรัฐรอน เดอแซนติส กล่าวว่า รัฐได้หลีกเลี่ยง "สถานการณ์เลวร้ายที่สุด" ไปได้ แม้จะเตือนว่าความเสียหายยังคงมีนัยสำคัญและน้ำท่วมยังคงเป็นปัญหาที่น่ากังวล

พื้นที่อ่าวแทมปาดูเหมือนจะรอดพ้นจากคลื่นพายุซัดฝั่งที่มีการเตือนอย่างเร่งด่วนที่สุด แม้ว่าเกาะแนวปะการังตามแนวชายฝั่งทางใต้ของเมืองจะประสบกับน้ำท่วมอย่างหนัก

บ้านเรือนและธุรกิจกว่า 3.2 ล้านแห่งในฟลอริดาต้องอยู่อย่างไร้ไฟฟ้าใช้ในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี ตามรายงานของ PowerOutage.us อย่างน้อยบางส่วนต้องรอการซ่อมแซมระบบไฟฟ้าหลังจากพายุเฮอริเคนเฮเลนที่พัดถล่มพื้นที่เมื่อสองสัปดาห์ก่อน

 

พายุมิลตันได้ฉีกขาดหลังคาผ้าใบของสนามโทรปิคานา ฟีลด์ ซึ่งเป็นสนามเหย้าของทีมเบสบอลแทมปาเบย์ เรย์ส ในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กที่ถูกใช้เป็นจุดรวมพลของเจ้าหน้าที่กู้ภัย โดยมีเตียงสนามนับพันตั้งอยู่บนสนาม แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ  

 ฟลอริดา ยังคงเผชิญกับภัยน้ำท่วมจากแม่น้ำหลังจากฝนตกหนักถึง 18 นิ้ว (457 มม.) เจ้าหน้าที่กำลังรอให้ระดับน้ำในแม่น้ำขึ้นสูงสุด แต่จนถึงขณะนี้ ระดับน้ำอยู่ในระดับเดียวกันหรือต่ำกว่าช่วงพายุเฮอริเคนเฮเลนเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ตามคำกล่าวของนางเจน คาสเตอร์ นายกเทศมนตรีเมืองแทมปา  

ความเสียหายรุนแรงส่วนใหญ่ที่รายงานจนถึงขณะนี้มาจากพายุทอร์นาโด ตามคำกล่าวของนางดีแอนน์ คริสเวลล์ หัวหน้าหน่วยงานจัดการภาวะฉุกเฉินกลาง (FEMA

"คำสั่งอพยพได้ช่วยชีวิตผู้คนไว้" เธอกล่าว โดยระบุว่ามีประชาชนกว่า 90,000 คนเข้าพักในที่พักพิงชั่วคราว

 

หลังจากศูนย์กลางของพายุเฮอริเคนมิลตันได้เคลื่อนผ่านเขตในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี ก่อนที่จะเคลื่อนตัวออกสู่มหาสมุทรแอตแลนติก ทิ้งเพียง เสาไฟฟ้าคอนกรีตหักครึ่ง รถบรรทุกพลิกคว่ำในคูน้ำ ขณะที่ชาวบ้านที่หวาดผวาเริ่มเก็บกวาดเศษซากที่กระจัดกระจายบนถนน โดยใช้เลื่อยยนต์ตัดต้นไม้ขนาดใหญ่

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งได้เลื่อนการเดินทางไปต่างประเทศเพื่อติดตามสถานการณ์พายุมิลตัน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เขาเชื่อว่ารัฐสภาสหรัฐฯ ควรกลับมาประชุมเพื่อพิจารณางบประมาณช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติหลังจากพายุครั้งนี้

เขากล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับนายไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับการกลับมาประชุมของรัฐสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาไม่มีกำหนดกลับมาประชุมที่กรุงวอชิงตันจนกว่าจะถึงหลังการเลือกตั้งวันที่ 5 พฤศจิกายน