posttoday

ชาวสหรัฐแห่เลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมาก แม้ทรัมป์เคยกล่าวหาว่าทุจริต

16 ตุลาคม 2567

รัฐจอร์เจียรายงานจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่การลงคะแนนเสียงล่วงหน้าเริ่มต้นขึ้นในรัฐที่มีการแข่งขันสูงของสหรัฐอเมริกา

เจ้าหน้าที่ของรัฐรายงานเมื่อวันอังคารว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในรัฐจอร์เจียได้ออกมาใช้สิทธิ์ในจำนวนที่สูงเป็นประวัติการณ์ เมื่อรัฐที่มีการแข่งขันสูงนี้เปิดให้มีการลงคะแนนเสียงล่วงหน้าสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 5 พฤศจิกายน ระหว่างคามาลา แฮร์ริส ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต และโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน

 

เกเบรียล สเตอร์ลิง รองผู้อำนวยการการเลือกตั้งของรัฐจอร์เจีย กล่าวว่า มีผู้มาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงอย่างน้อย 252,000 คน ณ หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า จนถึงเวลา 16.00 น. ตามเวลาฝั่งตะวันออก (03.00 น. ในวันพุธตามเวลาในประเทศไทย) ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจากจำนวน 136,000 คนที่มาใช้สิทธิ์ในวันแรกของการลงคะแนนเสียงล่วงหน้าในการเลือกตั้งปี 2020 เขาได้โพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ว่า "จำนวนผู้มาใช้สิทธิ์น่าทึ่งมาก"

 

การลงคะแนนเสียงล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็นการลงคะแนนด้วยตนเองหรือทางไปรษณีย์ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในหมู่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวอเมริกัน ตามข้อมูลจากห้องปฏิบัติการการเลือกตั้งของมหาวิทยาลัยฟลอริดา ในปี 2020 มีผู้ลงคะแนนเสียงล่วงหน้าก่อนวันเลือกตั้งเกือบ 1 ใน 7 คนของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด

ชาวสหรัฐแห่เลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมาก แม้ทรัมป์เคยกล่าวหาว่าทุจริต

 

อย่างไรก็ตาม สมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคนคัดค้านการขยายการลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์อย่างมากในปีนั้น โดยกล่าวว่ามีความปลอดภัยน้อยกว่าการลงคะแนนเสียงด้วยตนเอง และทรัมป์ได้กล่าวหาที่เกี่ยวกับการทุจริตการลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ ในขณะที่พยายามล้มล้างความพ่ายแพ้ของเขาต่อนายโจ ไบเดน ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งสมัยที่แล้ว

 

สมาชิกพรรครีพับลิกันบางคนยังคงยืนยันว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งควรลงคะแนนเสียงได้เฉพาะด้วยตนเองในวันเลือกตั้งเท่านั้น แม้ว่าเจ้าหน้าที่พรรคกำลังสนับสนุนให้ผู้สนับสนุนลงคะแนนเสียงล่วงหน้าก็ตาม

 

ทั่วประเทศ มีชาวอเมริกัน 5.5 ล้านคนที่ได้ลงคะแนนเสียงไปแล้วในปีนี้ ตามรายงานของห้องปฏิบัติการการเลือกตั้ง ในทางกลับกัน มีประชาชน 27 ล้านคนที่ได้ลงคะแนนเสียงไปแล้ว ณ ช่วงเวลาเดียวกันนี้ในการเลือกตั้งปี 2020 เนื่องจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งพยายามหลีกเลี่ยงหน่วยเลือกตั้งที่แออัดในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19

ชาวสหรัฐแห่เลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมาก แม้ทรัมป์เคยกล่าวหาว่าทุจริต

 

เช่นเดียวกับรัฐอื่น ๆ บางรัฐ รัฐจอร์เจียได้เพิ่มความเข้มงวดในกฎหมายการลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยกำหนดให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ต้องการลงคะแนนเสียงแบบไม่ประจำหน่วยต้องแสดงหลักฐานยืนยันตัวตน และจำกัดจำนวนสถานที่ที่พวกเขาสามารถส่งบัตรลงคะแนนได้

 

รัฐจอร์เจียเป็นหนึ่งในเจ็ดรัฐที่มีการแข่งขันสูงซึ่งคาดว่าจะมีบทบาทสำคัญในการตัดสินผลการเลือกตั้งครั้งนี้

ชาวสหรัฐแห่เลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมาก แม้ทรัมป์เคยกล่าวหาว่าทุจริต