posttoday

มัสก์อัดเงินสนับสนุนทรัมป์เพิ่ม 44 ล้านเหรียญ แม้ถูกจับตาเสี่ยงผิดกฎหมาย

26 ตุลาคม 2567

อีลอน มัสก์มอบเงินเพิ่ม 44 ล้านดอลลาร์ให้แก่กลุ่มสนับสนุนการใช้จ่ายเพื่อโดนัลด์ ทรัมป์ ในช่วงครึ่งแรกของเดือนตุลาคม ตามที่เอกสารเปิดเผยต่อรัฐบาลกลาง ขณะกระทรวงยุติธรรมจับตาว่าเสี่ยงผิดกฎหมายหรือไม่

การบริจาคของ อีลอน มัสก์ครั้งนี้ ซึ่งถูกเปิดเผยในเอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหพันธรัฐโดยกลุ่ม America PAC  เกิดขึ้นหลังจากรายงานก่อนหน้านี้แสดงว่าเขาได้มอบเงินให้กลุ่มประมาณ 75 ล้านดอลลาร์ในช่วงสามเดือนระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน

America PAC ซึ่งมุ่งเน้นการระดมผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งในรัฐที่มีการแข่งขันสูงที่อาจเป็นตัวชี้ขาดผลการเลือกตั้ง ยังได้เปิดเผยการใช้จ่ายมากกว่า 47 ล้านดอลลาร์เฉพาะในช่วงครึ่งแรกของเดือนตุลาคม

การรณรงค์หาเสียงของทรัมป์พึ่งพากลุ่มภายนอกในการรณรงค์หาเสียงกับผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็นหลัก ซึ่งหมายความว่าซูเปอร์แพคที่ก่อตั้งโดยมัสก์ ซึ่งเป็นผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในโลก มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีคะแนนคู่คี่ระหว่างทรัมป์และรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส

ทั้งนี้ ทีมรณรงค์หาเสียงของทรัมป์รายงานการใช้จ่ายมากกว่า 88 ล้านดอลลาร์สำหรับการโฆษณาในช่วงครึ่งแรกของเดือนตุลาคม โดยยังเหลือเงินในธนาคาร 36 ล้านดอลลาร์สำหรับช่วงสุดท้ายของการรณรงค์หาเสียง ตามรายงานที่ยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหพันธรัฐ โดยสามารถระดมทุนได้เพิ่ม 16 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาดังกล่าว

ขณะที่ทีมรณรงค์หาเสียงของแฮร์ริส ซึ่งสามารถระดมทุนและใช้จ่ายได้มากกว่าทีมของทรัมป์ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รายงานการใช้จ่ายมากกว่า 130 ล้านดอลลาร์สำหรับการโฆษณาในช่วงต้นเดือนตุลาคม และระดมทุนได้ 97 ล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของเดือน และมีเงินในธนาคาร 119 ล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 16 ตุลาคม ตามที่เปิดเผยในเอกสาร

มัสก์อัดเงินสนับสนุนทรัมป์เพิ่ม 44 ล้านเหรียญ แม้ถูกจับตาเสี่ยงผิดกฎหมาย

 

ในเวลาเดียวกัน ซูเปอร์แพคอนุรักษ์นิยมอีกกลุ่มหนึ่ง Sentinel Action Fund รายงานว่าได้รับเงิน 2.3 ล้านดอลลาร์จากมัสก์

การบริจาคของมัสก์ให้แก่ America PAC ทำให้เขาเป็นหนึ่งในผู้บริจาครายใหญ่ของพรรครีพับลิกัน ซึ่งรายชื่อนี้รวมถึงทายาทธนาคาร ทิโมธี เมลลอน และมหาเศรษฐีเจ้าของคาสิโน มิเรียม อเดลสัน

ส่วนหนึ่งของแผนกระตุ้นการสนับสนุนทรัมป์ America PAC ได้แจกเงิน 1 ล้านดอลลาร์ต่อวัน ให้แก่ผู้ลงชื่อในคำร้องออนไลน์ที่ถูกสุ่มเลือก ซึ่งเปิดให้เฉพาะผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงทะเบียนในรัฐที่มีการแข่งขันสูงเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม CNN รายงานเมื่อวันพุธว่า กระทรวงยุติธรรมได้ส่งจดหมายถึง America PAC เตือนว่าการแจกรางวัลดังกล่าวอาจละเมิดกฎหมายการเลือกตั้งของรัฐบาลกลาง  ขณะผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายมีความเห็นแตกต่างกันว่า มัสก์ละเมิดข้อห้ามเกี่ยวกับการจ่ายเงินซื้อเสียงให้ผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งหรือไม่