posttoday

ไทยโดดเด่นในเอเชีย ก้าวสู่ดิจิทัลด้านท่องเที่ยว

28 กรกฎาคม 2559

นักท่องเที่ยวในยุคดิจิทัลต้องการความเรียบง่ายไม่ยุ่งยากซับซ้อน ความสะดวกสบาย รวมถึงความน่าเชื่อถือ

โดย...วันเพ็ญ พุทธานนท์

การแพร่หลายของโทรศัพท์มือถือและสมาร์ทโฟนในประเทศไทย รวมถึงประเทศต่างๆ ในแถบเอเชียแปซิฟิกกำลังเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ของผู้คนทั้งการซื้อ จ่าย หรือทำสิ่งต่างๆ ในแต่ละวัน รวมไปถึงการท่องเที่ยว ที่ทุกวันนี้นักท่องเที่ยวสามารถค้นหา วางแผน และจองทริป ผ่านโทรศัพท์มือถือ และนั่นหมายถึงโอกาสทางธุรกิจที่มากขึ้นสำหรับธุรกิจและผู้ประกอบการทั้งหลายในภูมิภาค

งานวิจัยโดยเพย์พาล เรื่องอนาคตการท่องเที่ยวในยุคดิจิทัล ระบุว่า ประเทศไทยนับเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวหลักที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยก็มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยตัวเลขระบุว่า ในด้านจำนวนผู้เข้าพักและรายได้จากห้องพัก เพิ่มขึ้น 13% ในปี 2558 อย่างไรก็ตาม 29% ของธุรกิจท่องเที่ยวในไทยยังไม่มีช่องทางสื่อสารกับลูกค้าผ่านทางสมาร์ทโฟน

ในแง่ของการขยายโอกาสทางธุรกิจผ่านโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟน ธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศไทยอีก 44% ระบุว่า พวกเขาไม่มีเวลาหรือทรัพยากรเพียงพอ และธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศไทยถึง 41% ชี้ว่า ไม่สามารถหาโมบายโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ได้ และราว 37% ของธุรกิจท่องเที่ยวทั้งหมดมีความกังวลเกี่ยวกับจำนวนเงินที่จะต้องลงทุนเพิ่มขึ้นหากจะขยายช่องทาง

อย่างไรก็ดี ธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศไทยได้ก้าวล้ำหน้าไปกว่าธุรกิจท่องเที่ยวของประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ในแง่ของการตอบรับกระแสการเติบโตของการใช้โทรศัพท์มือถือและเครื่องมือสื่อสารไร้สายในยุคนี้ จากการสำรวจพบว่า 71% ของธุรกิจในประเทศไทยยืนยันว่า ผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วไปสามารถติดต่อสื่อสารและรับบริการจากพวกเขาได้ผ่านสมาร์ทโฟน ในทางกลับกัน มีเพียง 50% ของธุรกิจในสิงคโปร์ และ 54% ในมาเลเซีย ที่เปิดให้บริการลูกค้าผ่านช่องทางสมาร์ทโฟน

ราหุล ชิงฮาล ผู้จัดการเพย์พาล ประจำประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ประเทศไทยมีชื่อเสียงในด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อย่างไรก็ดี เมื่อนักท่องเที่ยวมีไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป ธุรกิจก็ต้องปรับเปลี่ยนให้สอดรับกัน นักท่องเที่ยวในยุคดิจิทัลต้องการความเรียบง่ายไม่ยุ่งยากซับซ้อน ความสะดวกสบาย รวมถึงความน่าเชื่อถือ เมื่อพวกเขาทำการจองทริปต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ และสมาร์ทโฟนคืออุปกรณ์ที่ตอบโจทย์สำหรับพวกเขา

นอกจากนี้ ยับพบว่าปัจจัยในการพิจารณาเลือกพาร์ตเนอร์ผู้ให้บริการด้านการชำระเงิน ธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศไทยให้ความสำคัญกับความง่ายและรวดเร็วในการรับชำระเงิน 60% ความง่ายในการลงทะเบียน 53% ความปลอดภัยของการชำระเงิน 43% การมีบริการสนับสนุนที่ดี 42% และความมีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ 42%

หากธุรกิจต่างๆ สามารถอำนวยความสะดวกในการจองออนไลน์จากทุกที่บนโลก พร้อมมอบประสบการณ์ด้านการชำระเงินที่ง่ายดายและปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวได้ ธุรกิจเหล่านั้นสามารถไปได้ไกลอย่างแน่นอน ดังนั้น ภาคธุรกิจจำเป็นที่จะต้องเห็นความสำคัญของการก้าวให้ทันเทคโนโลยีและโมบายเทรนด์