posttoday

ไทยที่1คอมเมนต์โลก

17 กุมภาพันธ์ 2560

แมคแคนฯ เปิดผลวิจัยทีนเอจทั่วโลก พบวัยรุ่นไทย คว้าอันดับ 1 ชอบคอมเมนต์โซเชียลมีเดียด้านลบ

แมคแคนฯ เปิดผลวิจัยทีนเอจทั่วโลก พบวัยรุ่นไทย คว้าอันดับ 1 ชอบคอมเมนต์โซเชียลมีเดียด้านลบ

น.ส.ชญาภา จูตระกูล เจ้าหน้าที่วางแผนกลยุทธ์ บริษัท แมคแคน เวิลด์กรุ๊ป (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า จากผลสำรวจพฤติกรรมและความคิดของกลุ่มวัยรุ่นยุคใหม่อายุ 16-20 ปี จำนวน 3 หมื่นคน ใน 18 ประเทศ หัวข้อ Truth About Youth ภายใต้ธีม Kaleiduscope kid หรือตัวแทนวัยรุ่นทุกๆ คนที่เปิดรับแรงบันดาลใจที่แตกต่างจากทั่วทุกมุมโลก พบว่า พฤติกรรมของวัยรุ่นไทยชอบเข้าไปคอมเมนต์ในโซเชียลมีเดียชิงลบมากเป็นอันดับ 1 ของโลก หรือคิดเป็นสัดส่วน 67% ของวัยรุ่นทั้งหมดที่ทำการสำรวจ

ทั้งนี้ จำนวนดังกล่าวถือว่าสูงกว่าภาพรวมวัยรุ่นทั่วโลกที่ชอบเข้าไป คอมเมนต์ในโซเชียลเชิงลบ ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเพียง 16% เท่านั้น

นอกจากนั้น ยังพบว่าวัยรุ่นนิยมใช้พื้นที่ในโลกออนไลน์ทดสอบตัวเอง ด้วยการใช้จำนวนยอดไลค์ประเมินคุณค่าของตัวเอง เช่น 67% ของการโพสต์สเตตัสถ้ามียอดไลค์ไม่ถึง 50 ไลค์ จะทำการลบโพสต์สเตตัสนั้นไป และ 70% ของการโพสต์รูปภาพ ถ้ามียอดขายไม่ถึง 50 ไลค์ จะลบโพสต์รูปภาพนั้นทิ้ง

จากปัจจัยดังกล่าวกลุ่มวัยรุ่นยุคนี้จึงต้องการทำให้ตัวเองดูดี โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ จากผลการวิจัยพบว่า 78% ของวัยรุ่นทั้งหมดใช้แอพพลิเคชั่นในการแต่งรูปก่อนที่จะโพสต์ลงในสื่อโซเชียลมีเดีย และ 86% ของวัยรุ่นทั้งหมด ยังไม่พอใจกับรูปภาพที่โพสต์ลงในสื่อโซเชียล มีเดีย เนื่องจากมองว่ารูปที่โพสต์ไปยังไม่ดูดีหรือสวยพอ

"สื่อโซเชียลมีเดียที่กลุ่มวัยรุ่นทั่วโลกมีการใช้มากที่สุด คือ อินสตาแกรม และจากพฤติกรรมและความต้องการที่หลากหลาย ส่งผลให้กลุ่มวัยรุ่นมีบัญชีการใช้งานในสื่อโซเชียลมีเดียกว่า 1 บัญชี โดยบัญชีแรกตั้งขึ้นมาเพื่อให้คนทั่วไปได้เห็น ส่วนอีกบัญชีจะให้เฉพาะแค่กลุ่มเพื่อเห็นเท่านั้น" น.ส.ชญาภา กล่าว

น.ส.มานิชา สัจจะนันตานี เจ้าหน้าที่วางแผนกลยุทธ์ บริษัท แมคแคน เวิลด์กรุ๊ป (ประเทศไทย) กล่าวว่า แม้วัยรุ่นในยุคนี้จะมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปจากเดิมค่อนข้างมาก แต่เวลามีปัญหา 57% ยังคงเลือกที่จะปรึกษาพ่อแม่ และ 43% เลือกที่จะปรึกษาเพื่อน โดยในส่วนของเรื่องที่วัยรุ่นจะเลือกปรึกษาเพื่อนมากกว่าพ่อแม่ คือ ปัญหาเรื่องความรัก เนื่องจากวัยรุ่นไทยส่วนใหญ่มีความเชื่อว่า เพื่อนจะมีความเข้าใจความรักของคนวัยเดียวกันได้มากกว่าพ่อแม่

ภาพประกอบข่าว