posttoday

พินัดดา วรัญญูวัฒนา ฉลาด สวย แสนสดใส

26 กรกฎาคม 2554

ตอนแรกเมื่อได้รับการบอกกล่าว หลังจากแวะไปเยี่ยมเยือนที่โรงแรมวินด์เซอร์ สวีท สุขุมวิท

ตอนแรกเมื่อได้รับการบอกกล่าว หลังจากแวะไปเยี่ยมเยือนที่โรงแรมวินด์เซอร์ สวีท สุขุมวิท

โดย...รัฐพร คำหอม

ตอนแรกเมื่อได้รับการบอกกล่าว หลังจากแวะไปเยี่ยมเยือนที่โรงแรมวินด์เซอร์ สวีท สุขุมวิท ว่าจะแนะนำหลานสาวเจ้าของโรงแรมให้รู้จักมั้ย เพิ่งจบดอกเตอร์มาจากอังกฤษ เผื่อมีอะไรที่น่าสนใจคุยกัน เรื่องแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของชอบอยู่แล้ว แต่...เอ ดอกเตอร์เหรอ ภาพบางภาพก็ผุดขึ้นมาในใจ

ถึงวันนัดหมายเดินโต๋เต๋อยู่บริเวณล็อบบี้ของวินด์เซอร์ พีอาร์เดินมาชี้ให้ดูแล้วบอก “คนนั้นไงคะ มาแล้ว” ภาพดอกเตอร์แบบที่นึกไว้กระจายหายไปทันที เพราะหญิงสาวที่เดินส่งยิ้มมาให้ เรียกว่ายังอยู่ในช่วงวัยรุ่น หน้าตาสวยเก๋ไก๋ตัวสูงหุ่นดีเป็นนางแบบได้สบาย บุคลิกสดใส ไม่มีท่าทาง เอ่อ...นักวิชาการเลย พอคุยกันเริ่มคุ้น จึงเริ่มกล้าถามอายุ พินัดดา วรัญญูวัฒนา หรือพิน บอกว่าเธออายุ 24 เพิ่งจบดอกเตอร์เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ส่วนการไปเรียนที่อังกฤษนั้น คุณพ่อวิสุทธิ์ และคุณแม่เพียงทิพย์ ส่งไปเรียนไฮสกูลตั้งแต่อายุ 13 แต่ขอบอกว่าภาษาไทยของเธอชัดเป๊ะ ไม่มีเพี้ยน หรือติดสำเนียงต่างประเทศมาเลย

พินัดดา วรัญญูวัฒนา ฉลาด สวย แสนสดใส

“ไม่รู้สึกว่าถูกผลักให้ไปอยู่ไกลบ้านหรอกค่ะ เพราะว่าพินคิดไว้อยู่แล้วว่าคงได้มีโอกาสไปเรียน เพราะก่อนหน้าพี่ชายก็ไปเรียนอยู่ก่อนแล้ว ยังนึกๆ อยู่เลยว่า เมื่อไหร่คุณพ่อคุณแม่จะส่งไปเสียที เป็นเมืองในชนบทน่ารักดีค่ะ เพื่อนก็ดี ตอนแรกไม่คิดเลยว่าตัวเองจะเรียนๆๆ รวดเดียวจนได้ปริญญาเอก คือช่วงปริญญาโทต่อเอก ได้ทุนของมหาวิทยาลัย ก็เลยยิ่งเป็นสิ่งตัดสินใจว่าให้เรียนจนจบไปเลย เรียนด้านชีวเคมีค่ะ เพราะเป็นคนที่สนใจเรื่องวิทยาศาสตร์มาแต่เด็ก”

ตอนนี้ ดร.พินัดดา ทำงานเรียบร้อยแล้ว เธอบอกว่า แม้เพื่อนๆ เคยบอกว่า จะลองพักสักหน่อยหนึ่งก่อนมั้ย เพราะชีวิตการทำงานเมื่อเริ่มแล้วจะไม่ได้หยุดเลยนะ แต่ที่สุดก็ตัดสินใจทำงานเลย กับตำแหน่ง Medical Science Liaison บริษัท โนวาร์ติส (ประเทศไทย) ผู้ผลิตเวชภัณฑ์รายใหญ่รายหนึ่งของโลก มีสาขาอยู่ในหลายๆ ประเทศ

“หน้าที่ของพินคือต้องคุยกับคุณหมอทั้งหลายนะคะ แต่ไม่ใช่ผู้ไปทำหน้าที่เชิญชวนหรือขายยา แต่เป็นการพูดคุยกันถึงเรื่องตัวยาใหม่ ทำอย่างนี้ต่างคนต่างสบายใจค่ะ คุณหมอก็ไม่ต้องกังวล เอ๊ะ เราจะมาขายยาหรือเปล่า ส่วนเราก็แน่นอนไม่ใช่ผู้ขาย เมื่อมียาอะไรใหม่ออกมาก็ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ซึ่งแผนกนี้เป็นส่วนงานที่ค่อนข้างใหม่ของโนวาร์ติสในประเทศไทย ที่เขาต้องการคนที่คุยเรื่องพวกธาตุเคมีทั้งหลายได้รู้เรื่อง บอกไปแล้วเข้าใจ วันๆ หนึ่งของพินก็เลยจะหมดไปกับการพูดคุยบ้าง หรือไปบรรยายบ้าง”

พินัดดา วรัญญูวัฒนา ฉลาด สวย แสนสดใส

เราเลยลองแย็บคำถาม แล้วหน้าใสๆ อย่างนี้ คนฟังเชื่อเหรอ เธอหัวเราะ แล้วตอบทันทีว่า “เรื่องเชื่อไม่เชื่อน่ะไม่มีปัญหาอยู่แล้ว แต่ที่จะถูกถามบ่อยๆ หลังให้ผู้ฟังมีคำถามคือ ทำไมดูดุจัง”

เธอบอกว่า ถ้าให้เธอมองตัวเอง เธอว่าเธอเป็นสาวที่ดูห้าวๆ คนหนึ่ง คือให้ลุยก็ลุยได้ แต่งตัวไม่ได้ติดแบรนด์ หรือต้องตามแฟชั่น (ใครเห็นด้วยไม่เห็นด้วยอย่างไร พิจารณาจากภาพของ ดร.พิน หน้าหวานเอาเองแล้วกัน)

ส่วนที่ภาษาไทยของเธอชัดเจนนั้น ดร.พินัดดา (ที่พอคุยๆ กันไป เธอบอกว่า อย่าเรียกดอกเตอร์เลย เขิน เรียกน้องพินก็ได้) บอกว่า เป็นเพราะคุณแม่ ตอนที่เรียน คุณแม่จะคอยโทรศัพท์มาคุยด้วยตลอด และให้คุยภาษาไทยด้วย เพื่อเป็นการฝึก ไม่ให้ลืม ส่วนถ้าว่างจากเรียนก็จะไปเล่นกีฬา บาสเกตบอล ฮอกกี้ หรือไม่ก็ทำอาหาร

“ตอนนี้สนใจเรื่องธรรมะด้วยค่ะ คือเริ่มต้นจากคุณพ่อดูรายการเจาะใจที่เชิญ ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ มาคุยถึงหนังสือที่ท่านเขียนขึ้นมา ชื่อ ฉลาดได้อีก ทำให้พินเข้าใจเรื่องการใช้ชีวิต พอกลับมาคุณแม่ก็ชวนไปวัดที่มีหลวงพ่อที่คุณแม่ศรัทธา ให้พินไปด้วย พินชอบนะคะ เป็นการฝึก อย่างไปที่วัด ไปพบกับแม่ชี ท่านบอกว่า กล้าเดินในป่าช้ามั้ย ซึ่งพินกลัวผีมากกก เดินจงกรมรอบแรกพร้อมจินตนาการมากมายกว่าจะก้าวเท้าได้แต่ละก้าว พอครบรอบแม่ชีก็พูดว่า เห็นมั้ยว่าไม่มีอะไร จิตเราเองต่างหากที่ปรุงแต่ง พินก็อืมม เห็นจริงตามที่แม่ชีพูด”

พินัดดา วรัญญูวัฒนา ฉลาด สวย แสนสดใส

พิน บอกว่า การสนใจธรรมะไม่ได้ถึงขั้นต้องไปนั่งสมาธิเข้าฌาน แต่ต้องการนำธรรมะมาใช้กับชีวิตประจำวัน เพราะเป็นคนใจร้อน

“จะใจร้อนกับตัวเองค่ะ เป็นคนที่คิดว่าอะไรๆ ต้องสมบูรณ์แบบไปเสียหมด ทำข้อสอบ ทำวิทยานิพนธ์ ก็ต้องให้ได้ดังใจ สุดท้ายทำให้เราเครียด แต่เมื่อพอใช้หลักธรรมะ รู้สึกได้เลยค่ะว่าใจค่อยๆ เย็นลง ก็คิดอะไรออกไปทีละอย่างๆ”

พอเมื่อความสนิทสนมกันขึ้น พินเล่าเรื่องชื่อของเธอให้ฟังว่า เป็นเรื่องตลก เพราะพี่ชายเธอชื่อ พิทูร โดยที่คุณแม่ยังไม่ทันตั้งท้องที่สอง คุณย่าซึ่งสนิทกับหมอหยองสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หมอหยองบอกว่า หลานคนที่สองให้ชื่อ พินัดดา นะ

“ดีนะ คือก็เกิดมาเป็นผู้หญิง ถ้าลูกคนที่สองของคุณแม่เป็นผู้ชายคงแย่เลย ชื่อเล่นพิน ไม่ได้มาจากชื่อจริงหรอกค่ะ คุณแม่ชอบดู พิณพิฆาตกระบี่มาร (หัวเราะ) ตอนที่ท้อง เลยเอามาตั้งแต่ก็สะกดเป็น พิน แม่บอกดีแล้วตั้งชื่อนี้ เพราะตอนเด็กๆ นี่เลี้ยงพินด้วยของเล่นถูกมาก มีแค่ดาบพลาสติกเล่มเดียว พินถือเล่นได้ตลอด สงสัยเพราะอิทธิพลจากหนังจีน” เธอเล่าพร้อมเสียงหัวเราะสดใส