posttoday

‘แบรนด์เนม’ ผ่อนได้...ใครๆ ก็ช้อบ ชอบ

07 กันยายน 2554

กระเป๋าแบรนด์เนมหรูหรา ไม่ว่าจะเป็น แอร์เมส หลุยส์ วิตตอง หรือปราด้า ฯลฯ

กระเป๋าแบรนด์เนมหรูหรา ไม่ว่าจะเป็น แอร์เมส หลุยส์ วิตตอง หรือปราด้า ฯลฯ

โดย..วราภรณ์

กระเป๋าแบรนด์เนมหรูหรา ไม่ว่าจะเป็น แอร์เมส หลุยส์ วิตตอง หรือปราด้า ฯลฯ ที่ผู้หญิงบางคนมองว่าไกลเกินเอื้อมที่จะจับจองมาเป็นเจ้าของ แต่ตอนนี้เปลี่ยนความคิดได้แล้ว เว็บไซต์ช็อปออนไลน์ในเมืองไทยเปิดโอกาสให้ผ่อนฟรีดอกเบี้ย 0% นานถึง 10 เดือน! ยังไม่พอ บัตรเครดิตบางค่ายสามารถผ่อนได้นานถึง 60 เดือนทีเดียว โอววว ทั้งฮิ้ว... ทั้งว้าว...

“ตลาดกระเป๋าแบรนด์เนมมีการทำวิจัยแล้วพบว่า ผู้หญิงสมัยใหม่ในยุค 2000 ขาดไม่ได้กับกระเป๋าแบรนด์เนมดีๆ สักใบหนึ่ง ด้วยเห็นเทรนด์มาโดยตลอด ด้วยฐานะการเงินของผู้หญิงแต่ละที่ไม่เท่ากัน แต่มีความต้องการแบบเดียวกัน เราจึงทำเว็บไซต์ซื้อสินค้าแบรนด์เนมผ่อน 0% นาน 10 เดือนขึ้น โดยเรามีสินค้าให้เลือก 400 แบรนด์ดังระดับโลก เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้หญิง” นักการเงินการธนาคารชาวไทย สมเกียรติ ไชยศุภรากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท รีบอนซ์ (ประเทศไทย) ผู้ร่วมทุนนำธุรกิจช็อปปิ้งออนไลน์จากสิงคโปร์มาทำการตลาดที่เมืองไทยกล่าว

‘แบรนด์เนม’ ผ่อนได้...ใครๆ ก็ช้อบ ชอบ

ก่อนที่จะมีธุรกิจนี้ในประเทศไทย ที่ประเทศสิงคโปร์ลองตลาดแล้ว โดยเปิด www.reebonz.com เว็บไซต์จำหน่ายสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมสำหรับสมาชิก บนแนวคิดที่ต้องการสร้างประสบการณ์ใหม่ในการจับจ่ายบนโลกออนไลน์ ที่ซึ่งไลฟ์สไตล์แห่งความหรูหรามาบรรจบกับการดำเนินชีวิตยุคใหม่อย่างลงตัว สำหรับการช็อปปิ้งออนไลน์นี้ มีแนวโน้มว่าจะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ดังเช่นในตลาดยุโรปและสหรัฐ เพราะสะดวกสบาย เหมาะกับวัยทำงานสมัยใหม่ที่มุ่งมั่นทำงานเพียงอย่าง จนไม่มีเวลาออกไปช็อปปิ้ง แต่เพียงอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ก็ช็อปปิ้งได้แล้ว

แบรนด์เนมเงินผ่อน

แซมมวล ลิม ประธานเจ้าที่บริหารกลุ่มบริษัท รีบอนซ์ ประเทศสิงคโปร์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ออนไลน์ร่วมกับสมาชิกอีก 6 คน เมื่อปี พ.ศ. 2552 เพราะพวกเขามองว่า อยากมอบประสบการณ์ที่เหนือระดับกว่าใครในการช็อปปิ้งสินค้าแบรนด์เนมออนไลน์แก่กลุ่มลูกค้าทั่วเอเชีย ในฐานะแหล่งรวมสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมออนไลน์ ปีนี้พวกเขารุกตลาดเมืองไทย ได้ลงทุนร่วมกับ สมเกียรติ ไชยศุภรากุล รั้งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท รีบอนซ์ (ประเทศไทย) เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าคนไทยและมีสินค้าให้คุณสาวๆ เลือกได้ตั้งแต่กระเป๋า เสื้อผ้า รองเท้า ไปจนถึงอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ซึ่งในอนาคตตลาดช็อปปิ้งออนไลน์นี้ จะพัฒนาไปได้อีกมากใน 510 ปีข้างหน้า และผู้หญิงจะหันมาซื้อออนไลน์กันมากขึ้น เพราะไม่มีเวลาไปช็อปปิ้ง

“ลูกค้าที่ดีของเราคือผู้หญิง และผู้หญิงสิงคโปร์คลั่งไคล้กระเป๋าแบรนด์เนมมาก และคนหนึ่งๆ ไม่ได้มีกระเป๋าแค่ใบเดียว สำหรับผู้หญิงไทยต้องใช้เวลาศึกษา แต่เชื่อว่าแนวโน้มผู้หญิงไทยจะช็อปปิ้งกระเป๋าแบรนด์เนมกันมากขึ้น เรามองตลาดช็อปปิ้งออนไลน์ในอนาคตจะเติบโตมาก รองลงมาคือ ลักชัวรีแบรนด์ คือผู้หญิงต้องมีกระเป๋าแบรนด์เนมถือ และ Flash Market คือ จัดโปรโมชันพิเศษ ทุกคนต้องเฝ้าหน้าจออยู่ทุกเวลา เหมือนเป็นการติดการช็อปปิ้งออนไลน์ ถ้าพลาดซื้อแล้วต้องเสียใจ”

‘แบรนด์เนม’ ผ่อนได้...ใครๆ ก็ช้อบ ชอบ

แซมมวล กล่าวอีกว่า อีก 510 ปีข้างหน้า ผู้หญิงจะทำงานมากขึ้นจนไม่มีเวลาไปช็อปปิ้ง แต่จะนิยมช็อปปิ้งหน้าจอคอมพิวเตอร์ แล้วคนก็ชอบเพราะสะดวกสบาย แค่คลิกแล้วรออีก 7 วัน ก็จะมีคนมาส่งของให้ ซึ่งของจะใส่ในกล่องใบใหญ่ แล้วมีพนักงานสวมยูนิฟอร์มไปส่งของให้ลูกค้า คนที่ได้รับของก็จะรู้สึกดี เหมือนมีชายหนุ่มส่งของมาให้ แผนการตลาดของเราคือ เราจะไปซื้อสินค้าแบรนด์เนมมาก่อน แล้วมาเก็บเอาไว้ เราจึงสามารถวางขายในออนไลน์ก่อนที่บูติกจะวางขายประมาณ 2 อาทิตย์ แต่คนที่ซื้อได้ต้องเป็นสมาชิก ดังนั้นของในเว็บไซต์จะแตกต่างจากร้านทั่วไป”

ใครๆ ก็ถือแบรนด์เนมได้

ฟากผู้หญิงไทย สิ่งที่ทำให้สมเกียรติ หันมาจับธุรกิจสินค้าแบรนด์เนมเงินผ่อน เขามองว่าผู้หญิงไทยชอบกระเป๋าแบรนด์เนมและอยากถือกระเป๋าแบรนด์เนมดีๆ สักใบหนึ่ง แต่ถ้าพูดถึงกระเป๋าแพงๆ ลูกค้าที่ซื้อได้คือคนมีกำลังซื้อสูง คนรายได้ระดับบีคงได้แต่มอง เพราะรู้สึกว่ามันแพงเกินไป แต่ด้วยยุคสมัยเปลี่ยน เรื่องการมีกระเป๋าแบรนด์เนมเป็นเรื่องไม่ไกลเกินเอื้อม

“ทีแรกแซมมาชวนผมทำเว็บไซต์ช็อปปิ้งออนไลน์ ตอนนั้นผมเชื่อมั่นกระเป๋าแบรนด์เนม แต่ไม่เชื่อมั่นช็อปปิ้งออนไลน์ แต่พอแซมเปิดที่สิงคโปร์ได้แค่ 1 ปี เสียงตอบรับดีมาก ผมจึงตัดสินใจทำธุรกิจนี้ในไทย โดยเริ่มลงทุนที่ 20 ล้านบาท และได้รับผลตอบรับขึ้นเรื่อยๆ โดยลูกค้ารายแรกซื้อกระเป๋ามูลค่า 7 หมื่นบาทในวันแรกที่เปิดเว็บไซต์ รวมทั้งวันประมาณ 2 แสนบาท ตอนนี้มีลูกค้าตระกูลดังๆ หลายราย เรามีลูกค้าเป็นคุณหมอ รวมทั้งเจ้าของคลินิกเสริมความงาม นักธุรกิจมาลงทะเบียนเป็นสมาชิก ลูกค้าบางคนซื้อกระเป๋าใบเดียวมูลค่า 2.9 แสนบาท ลูกค้าขาประจำของเรา เราจะมอบสิทธิพิเศษให้ เช่น ลูกค้าโซลิแทร์สามารถเข้าไปดูสินค้าที่อัพเดตก่อนถึง 10 นาที ส่วนลูกค้าแบล็กสามารถเข้าไปดูสินค้าที่อัพเดตก่อนถึง 20 นาที ในทุกๆ วัน เมืองไทยมีลูกค้าโซลิแทร์จำนวนกว่า 30 คน ส่วนลูกค้าระดับแบล็กหรือแพลทินัมในเมืองไทยแค่ 4 คน

“ตอนที่เมืองไทยเปิดได้เดือนกว่าๆ มีสมาชิกรวมราว 5 หมื่นคน ปลายปีน่าจะถึงแสน มีการสั่งซื้อทุกวัน และทุกๆ หนึ่งนาทีจะมีคนเข้ามาประมาณ 40-50 คน และคลิกมาดูสินค้าเรื่อยๆ ช่วงพีกคือช่วงเที่ยงและหนึ่งทุ่มตรง สำหรับเมืองไทย กระเป๋าแบรนด์ยอดฮิตได้แก่ ปราด้า กุชชี บาเลนเซียก้า เฟนดิ ชาแนล”

‘แบรนด์เนม’ ผ่อนได้...ใครๆ ก็ช้อบ ชอบ

อีกทั้งออนไลน์ช็อปปิ้งเป็นเทรนด์ใหม่ที่มาแน่นอนในโลกอนาคต ปัจจุบันมีมูลค่าช็อปปิ้งออนไลน์มากถึง 1.47 หมื่นล้านบาทต่อปี ส่วนอีก 2,000 ล้านบาท คือการช็อปปิ้งกระเป๋าแบรนด์เนมระดับลักชัวรี

“ธนาคารหลายธนาคารทำธุรกิจร่วมกับเรา ลูกค้าสามารถซื้อกระเป๋าผ่อนได้ ผู้หญิงไทยควรจะได้ถือกระเป๋าดีๆ บ้าง เราเลยให้ผู้หญิงผ่อนกระเป๋าแอร์เมสรุ่นเบอร์กิ้นผ่อนได้เดือนละ 6,000 บาท ต่อไปคนขับรถยนต์คันละเก้าแสนก็สามารถซื้อแอร์เมส เบอร์กิ้นได้โดยไม่ต้องเข้าคิวรอ อีกทั้งคนไทยยังมองว่ากระเป๋าพวกนี้คือสินทรัพย์ ซื้อไปแล้วเก็บเป็นสมบัติมอบให้ลูกให้หลานได้ คุ้มกับการซื้อเพื่อซัพพอร์ตการใช้ชีวิตในแบบที่ตนเองต้องการ”

อัพเดตสินค้าใหม่ๆ ทุกวัน

รีบอนซ์สร้างความแตกต่างให้แก่ตนเองด้วยความโดดเด่นในด้านผลิตภัณฑ์และบริการ มีการคัดสรรสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมของแท้ระดับไฮเอนด์จากผู้ผลิตในยุโรปและสหรัฐ มาจำหน่ายอย่างถูกต้องตามกฎหมาย อาทิ กระเป๋า เสื้อผ้า เครื่องสำอาง เครื่องประดับ และรองเท้าในราคาพิเศษ ถูกกว่าในร้านของแบรนด์นั้นๆ ประมาณ 20% ซึ่งกลุ่มผู้ซื้อสามารถเข้าถึงสินค้าของแท้ได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วยสิทธิพิเศษผ่อนชำระผ่านบัตรเครดิตแบบฟรีดอกเบี้ย 0% นาน 10 เดือน และมีโปรโมชันสินค้าใหม่ในราคาพิเศษสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปทุกวันในเวลา 11.00 น. แต่คนที่ซื้อได้ต้องสมัครเป็นสมาชิกเท่านั้น

“เราเน้นการสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าเป็นสำคัญ ตั้งแต่กระบวนการจัดส่งจนถึงการรับประกันสินค้า โดยสินค้าจากรีบอนซ์จะได้รับการบรรจุอย่างดีในกล่องของขวัญสีดำเรียบหรูผูกโบสีทองส่งตรงถึงลูกค้าภายใน 7 วัน โดยไม่คิดค่าส่ง และหากไม่พอใจสินค้าก็สามารถนำมาคืนได้ภายใน 14 วัน นอกจากนี้รีบอนซ์ยังรับประกันสินค้าแบรนด์เนมทุกชิ้นที่จำหน่ายผ่าน www.reebonz.com ว่าเป็นสินค้าที่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ นำเข้า และเสียภาษีถูกต้อง” สมเกียรติ กล่าว