posttoday

พระเอกนางเอก ตัวจริง

27 ตุลาคม 2554

ในนาทีนี้ทุกคนต่างออกมาช่วยเหลือกัน ทั้งที่เป็นข่าวและไม่เป็นข่าว ซึ่งไม่ได้แสดงว่าความช่วยเหลือทุ่มไปกี่มากน้อยกว่ากัน

โดย...เสน่ห์จันทร์

ในนาทีนี้ทุกคนต่างออกมาช่วยเหลือกัน ทั้งที่เป็นข่าวและไม่เป็นข่าว ซึ่งไม่ได้แสดงว่าความช่วยเหลือทุ่มไปกี่มากน้อยกว่ากัน เหล่าคนบันเทิงที่ต่างออกมาช่วยทั้งในนามตัวเอง ในนามต้นสังกัด หรือรวมกันเป็นกลุ่มเพื่อนทั้งในนอกวงการและกับแฟนคลับ ตอนนี้บางคนก็เป็นผู้ประสบภัยเสียเอง ทว่าน้ำใจก็ไม่เคยเหือดหายไปจากคนบันเทิง หยุดค่อนขอด และเลิกว่า ช่วยเอาหน้า ทำออกสื่อ !!#/!@#%??*/# กันเสียที

นาทีนี้ต้องขอบอกว่าหยุดพฤติกรรม “มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ” คนดังย่อมมีสื่อและผู้คนจับตามองเป็นเรื่องธรรมดา และจะดีกว่าไหมหากสิ่งที่พวกเขาทำนั้นเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเผยแพร่และสะกิดใจให้ผู้คนหันมาร่วมด้วยช่วยกันในภาวะวิกฤตเยี่ยงนี้

พระเอกนางเอก ตัวจริง

ถึงตรงนี้จะไม่เอ่ยชื่อของ “เจ-เจตริน วรรธนะสิน” กับ “เปิ้ล-นาคร ศิลาชัย” พระเอกขี่เจ็ตสกีคงไม่ได้ เพราะบทบาทของพวกเขาที่ทำนั้นทุ่มสุดตัวจริงๆ โดยใช้ความสามารถทางด้านขี่เจ็ตสกีเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ยังติดอยู่ในบ้าน โดยเจได้ร่วมกับทีมของ “ดุ๋ง-พาที สารสิน” ในนามกลุ่ม Flood Fight ทำกันมาตั้งแต่แรกถึงตอนนี้ก็ยังมีการประสานงานประชุมและเข้าไปช่วยกู้ชีพประชาชนอยู่ตลอด “โจอี้ บอย” ก็ได้ใช้ความสามารถเฉพาะตัวในการขับขี่พารามอเตอร์เข้าไปเซอร์เวย์ผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ในบ้านเช่นกัน

ศิลปินรุ่นใหญ่อย่าง เศรษฐา ศิระฉายา กับลูกสาว อีฟ พุทธธิดา ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างไม่ว่าเวลาไหนที่คนไทยเดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือจะออกมาเป็นโต้โผระดมทุนเข้าไปช่วยเหลือ หรือแม้จะช่วยแบบเงียบๆ ไปกันเองทั้งครอบครัวพ่อแม่ลูกก็ทำกันอยู่บ่อยๆ ล่าสุด ได้จัดคอนเสิร์ต “น้ำมากแค่ไหนไม่ท่วมน้ำใจ” เพื่อนำรายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่ายไปช่วยผู้ประสบภัย โดยคอนเสิร์ตจะมีขึ้นในวันที่ 6 พ.ย.นี้ ที่โรงภาพยนตร์เฉลิมกรุง บัตรมีจำหน่ายที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา

พระเอกนางเอก ตัวจริง

งานนี้เหล่าศิลปินพร้อมใจมาร่วมโดยไม่คิดค่าตัวแม้แต่ทางเจ้าของสถานที่เองก็เปิดให้ใช้ฟรีๆ ไม่ว่าจะเป็น สุดา ชื่นบาน ฉันทนา กิติยพันธ์ รุ่งฤดี แพ่งผ่องใส วินัย พันธุรักษ์ ศรีไศล สุชาตวุฒิ วิทย์ เอเอฟ 1 ฟอร์ด-สบชัย ไกรยูรเสน หมู มูซู อู๋ธรรพ์ณธร ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ต้าร์ มิสเตอร์ทีม ตุ้ย พะแพง เอเอฟ ณัฐ ศักดาทร ตอล ปุยฝ้าย มิวสิค เอเอฟ 4 อุ๊บอิ๊บ เมย์ หลิว 3 สาวดรีมเกิรล์ ฯลฯ

“เราก็ทำในส่วนที่ทำได้จะให้ลงพื้นที่ก็อายุเยอะแล้วเดี๋ยวจมน้ำตาย การที่ดาราออกมาช่วยผมว่าจริงๆ แล้วเราไม่ได้เอาหน้ากันเลย เพราะทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์ขึ้น ผู้ที่จะทำให้เกิดความสนใจก็คือศิลปินดารา เพราะมันเป็นข่าว พอประชาชนเห็นทุกคนก็ทำกันก็มาร่วมบริจาคกัน เราน่าจะเป็นสื่อเล็กๆ มากกว่าไม่ได้ไปเอาหน้า เพราะตอนนี้ไม่ใช่แต่ศิลปินดาราแล้วทุกคนก็มาช่วยกัน คนที่เดือดร้อนเองก็ยังมาช่วย” เศรษฐา กล่าว

พระเอกนางเอก ตัวจริง

อีฟ-พุทธธิดา ศิระฉายา “เราช่วยกันหลายทางมากคะ อย่างเดียวที่ไม่ได้ทำคือยังไม่ได้ลงพื้นที่เท่านั้นเอง ถ้าเป็นเมื่อก่อนอีฟจะลงพื้นที่เร็วกว่านี้ แต่ตอนนี้คุณแม่ไม่สบายไม่มีใครดูแลแม่ เพราะปกติถ้าไปก็ไปด้วยกัน ที่เราทำเพราะเรารู้สึกดีที่ได้ช่วยคนอื่น ทุกๆ ครั้งที่เราเหนื่อยหรือท้อ เราหมดกำลัง เวลาที่เราได้ออกไปช่วยคนอื่นแล้วเห็นคนที่เขาหนักกว่าเรา เขายังไม่ยอมแพ้เลย เวลาที่เราไปช่วยเขาเรายังบอกเขาเลยว่าอย่ายอมแพ้นะ บางทีเราก็ต้องบอกตัวเอง มันไม่ใช่แค่เราไปช่วยเขานะ แต่มันช่วยความรู้สึกของเราด้วย ความรู้สึกที่เราได้กลับมามันก็ช่วยเราให้ฝ่าฝันอุปสรรคต่างๆ ในแต่ละวันไปได้ค่ะ มันก็มีความสุขทั้งคนให้และคนรับ

พระเอกตัวจริง ป๋อ-ณัฐวุฒิ สกิดใจ ก็ได้เปิดบัญชี “ทวีตสกิดใจคนไทยรักกัน ธ.ไทยพาณิชย์ สาขาโฮมโป ราชพฤกษ์ เลขที่ 375-212428-929441” ให้แฟนคลับที่สื่อสารกันผ่านทางทวิตเตอร์ได้ร่วมบริจาคและนำเงินไปซื้อโฟมชูชีพแจกจ่าย งานนี้พระเอกของเราจะมีการอัพเดตยอดรายรับรายจ่ายอยู่บ่อยๆ และวันเวลาในการลงไปมอบของยังพื้นที่ต่างๆ โดยตอนนี้ป๋อไปขอระดมทุนอีกรอบเพียงแค่คนละ 100 บาท จากแฟนๆ ที่ติดตามเขาซึ่งมีมากถึง 29,441 คน นอกจากนี้ยังมีเพื่อนๆ ในวงการร่วมด้วยช่วยกันอีกมากมาย เช่น วิว วรรณรท เป้ย ปานวาด ณเดช แอฟ ทักษอร เอมี่ กลิ่นปทุม หนิง ศรัยฉัตร จิ๋ม มยุรฉัตร แจ๋ว ยุทธนา เอ๋ ศุภชัย บ๊อบ บดินทร์ กิ๊ก มยุริญ มิ้นท์ ณัฐวรา นิชคุณ ฯลฯ น้ำใจไหลมาไม่ขาดสายเลยจริงๆ

พระเอกนางเอก ตัวจริง

ก้อย-รัชวิน วงศ์วิริยะ “บริจาคเงินไปบ้าง เพราะก้อยคิดว่าเราสามารถช่วยอะไรได้บ้างก็ควรจะช่วย และก้อยก็พร้อมที่จะช่วยเหลือเสมอค่ะ อย่างถ้ามีอีเวนต์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมก้อยก็ไปนะคะ ยิ่งหลายๆ คนร่วมด้วยช่วยกัน ส่งกำลังใจให้กัน ก้อยเชื่อว่าเราจะสามารถผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ได้อย่างแน่นอน”

ศิลปินดาราหลายคนได้นำสิ่งของออกมาประมูล เพื่อหารายได้ไปช่วยบางคนก็ผลิตเสื้อออกมาจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็น อ้อม พิยดา เจี๊ยบ โสภิตนภา เก้า-จิรายุ ละอองมณี ก็เป็นอีกคนที่ผลิตเสื้อและกระเป๋าออกมาจำหน่ายตัวละ 200 บาท โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ เลย ซึ่งตอนนี้ผลิตออกมาแล้วหลายพันตัว “บอกตรงๆ นะครับ อยากจะลงพื้นที่เหมือนกัน อยากลงไปช่วยเหลือตรงที่โดนหนักๆ แต่ที่แบบนั้นถึงเราลงไปก็ไปเป็นตัวถ่วงเปล่าๆ อาจจะกลายเป็นว่าเขาต้องมาช่วยเราแทน เพราะเราอาจไม่มีความสามารถจะลงพื้นที่ ก็ทำตรงที่เราทำได้ แต่ถ้าใครคิดว่าตัวเองจะลงพื้นที่ได้ก็ควรจะทำอย่างยิ่ง บางคนที่ไม่พร้อมก็ควรช่วยทางอื่นที่เป็นวิธีที่ถูกต้องและก็เป็นประโยชน์แก่เขาจริงๆ และที่สำคัญต้องทำด้วยใจนะครับ จะเล็กจะน้อยแค่ไหนก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้วครับ”

พระเอกนางเอก ตัวจริง

เก้า ยังฝากบอกว่า “ในตอนนี้บางคนอาจไม่มีทีวีดู ไม่มีหนังสือพิมพ์อ่าน สิ่งที่ผมพูดไปอาจไม่ถึงพวกเขา แต่ผมเชื่อว่าเมื่อของไปถึง ความช่วยเหลือไปถึงนี่ เขาจะรับรู้ได้เองว่ากำลังใจยังมีส่งไปตลอด และตอนนี้เราพยายามช่วยทุกวิถีทาง ก็อย่าเพิ่งหมดกำลังใจ”

หนิง-ปณิตา พัฒนาหิรัญ ก็ได้นำทีมเพื่อนพ้องไปทำอาหารเพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบอุทกภัยที่ตลาดยิ่งเจริญ บริเวณลาดจอดรถ 3 จุดนี้ก็ได้เพื่อนๆ ในวงการผลัดเปลี่ยนกันไปเป็นแม่ครัวอาสาตลอด ไม่ว่าจะเป็น ลาล่า ขวัญนภา และ ลูลู่ ดวงฤดี วงโปงลางสะออน เนย ซินญอริต้า หวิว-ณัฐพนธ์ วงษ์สนิท เพ้นท์ อดีตหวานใจโดม ปกรณ์ กีตาร์-ศิริพิชญ์ วิมลโนช นาตาลี เดวิส ปิ่น เก็จมณี บี มาติกา ฯลฯ

สา-มาริสา แอนนิต้า “สาลงพื้นที่กับเพื่อนนอกวงการ สาทำมาตั้งแต่ท่วมแรกๆ แล้วคะ แต่คนอาจไม่รู้ไปเดินเรี่ยไรเงินที่สวนจตุจักรคือ เรามีเวลาว่างก็ไปทำดีกว่านอนอยู่บ้าน ทุกวันนี้ที่ทำอยู่ก็ไม่ค่อยได้ออกสื่ออยู่แล้ว คนก็จะไม่ค่อยรู้ว่าทำ ทำเพราะอยากช่วยจริงๆ ไม่ได้อยากได้หน้า เราได้เงินมาก็จะนำไปซื้อของมาทำอาหาร เอาไปให้ตามพื้นที่ อาหารที่เราทำก็จะเน้นไม่เสียง่าย ทานง่าย เช่น ข้าวผัด ข้าวกะเพรา ซื้อน้ำพริกกระปุกไปแจกด้วย

พระเอกนางเอก ตัวจริง

สาว่าการที่เราลงมาช่วยกันคนละแรงก็ดีนะคะ เพราะหน่วยงานของรัฐก็อาจจะไม่ได้ช่วยเหลือได้ทั้งหมดอยู่แล้ว ข้าวที่เรานำไปแจกไม่เคยพอนะ แต่ว่าบางทีเขาเห็นหน้าเราเขาก็มีความสุขแล้ว โดยเฉพาะคนแก่เหมือนแบบโดนลูกหลานทิ้งอยู่แล้ว เพราะลูกหลานต้องไปหาถุงยังชีพ การที่มีแค่มีใครสักคนคุยกับเขา จับมือเขา เขาก็รู้สึกดีแล้ว บางทีเราก็ช่วยอะไรไม่ได้ เราลงไปให้กำลังใจเขาก็ยังดี แต่ตอนนี้เรากำลังหาทุนซื้อผ้าห่มคะ เพราะลมหนาวกำลังมาแล้ว”

ปุ๊กลุก-ฝนทิพย์ วัชรตระกูล “ก็พยายามลงพื้นที่เรื่อยๆ ที่ไปมาแล้วมีอยุธยา 2 รอบ ชัยนาท นครสวรรค์ สายไหม คือหนูจะขึ้นสเตตัสในทวิตเตอร์ว่า ใครไปที่ไหนบอกหน่อย หากตรงกับวันที่เราว่างก็จะไปด้วย ไม่ซีเรียสว่าจะไปกับใคร ใครไปก็ไปด้วยหมดเลย เพราะหนูว่ามันไม่ได้อยู่ที่กระแสว่าใครไปช่วย มันอยู่ที่ใจว่าเราอยากไปช่วยจริงๆ หรือเปล่า แล้วพอเราไปเห็นกับตามาว่าตรงที่เขาประสบภัยมันลำบากมากแค่ไหน เราเลยช่วยเหลือต่อเนื่องติดต่อกันมาตลอดเลย”

พระเอกนางเอก ตัวจริง

ต้นสังกัดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นช่องทีวี ค่ายเพลง ค่ายละคร ต่างก็จัดกิจกรรมหารายได้ช่วยน้ำท่วม ไม่ว่าจะเป็นงาน อีเอฟเอ็ม กรีนเวฟ แบงคอก ฟัน เฟส เอ็กแซ็กท์ซีเนริโอ รวมใจช่วยน้ำท่วม และต่างก็ส่งศิลปินลงพื้นที่ไม่ว่างเว้นแต่ละวัน อย่างที่บอกว่าการให้กำลังใจก็เป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง ซึ่งเราปฏิเสธไม่ได้ว่าเหล่าศิลปินดาราเป็นที่ชื่นชอบของคนจำนวนมาก บางคนยกศิลปินดาราเป็นแบบอย่าง บางคนรักเอ็นดูศิลปินดาราแบบลูกแบบหลาน ดังนั้นการได้เห็นคนเหล่านี้ตัวเป็นๆ ในยามลำบากก็ดีเหมือนกันเพราะปกติก็คงไม่ได้มีโอกาสได้เห็นง่ายนัก ดังนั้นนอกจากข้าวของเงินทองที่เหล่าศิลปินดารานำไปมอบให้สิ่งหนึ่งที่มีค่าก็คือน้ำใจที่พวกเขาส่งมอบให้ไม่ทอดทิ้งกัน บางคนถนัดร้องเพลงก็สร้างรอยยิ้มและความสุข ให้ผู้ประสบภัยคลายเครียดและมีกำลังใจที่ดีได้

ฝ้าย วงแอมไฟน์ “ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง แม้จะเป็นเพียงกำลังเล็กๆ แต่ถ้าจะช่วยบรรเทาความทุกข์กาย ทุกข์ใจของพี่น้องให้เบาลงได้ ฝ้ายเชื่อว่าทุกคนเต็มใจอย่างยิ่ง วันนี้ทุกคนมีอาหารกายแล้ว แต่ยังขาดอาหารใจ เชื่อว่าเสียงเพลง การได้พบและพูดคุยทำให้ทุกคนมีกำลังใจที่ดีขึ้น”

ยังมีศิลปินดารามากมายหลายคนที่ไม่ได้เอ่ยชื่อในนี้ได้ร่วมช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยด้วยวิธีต่างๆ ไม่ว่าจะไปช่วยแพ็กของ บรรจุทราย สร้างคันกั้นน้ำ บริจาคเงิน ฯลฯ และมีอีกหลายคนที่ช่วยเหลือโดยที่ไม่เป็นข่าว แม้ว่าตอนนี้คนไทยจะทุกข์ทนกับภัยน้ำท่วมแต่ขออย่าสิ้นรอยยิ้มสิ้นความหวังสิ้นความสุข เพราะยังมีน้ำใจหลั่งไหลกลบเพื่อลบรอยน้ำท่วมให้หมดไปในอีกไม่ช้า