posttoday

รวมพลคน ‘วงแตก’ ดังแล้ว เปลี่ยนไป๋... จริงอ่ะ

22 ธันวาคม 2554

เมื่อมิตรภาพระหว่างเพื่อนและเพื่อน ต้องสลายลง เพราะชื่อเสียงที่เพิ่มมากขึ้น

โดย...แดงน้อย  

เมื่อมิตรภาพระหว่างเพื่อนและเพื่อน ต้องสลายลง เพราะชื่อเสียงที่เพิ่มมากขึ้น นำมาซึ่งผลตอบแทนที่เป็นตัวเงินมากมาย จึงไม่ค่อยจะแปลกใจที่เราจะเห็นคนดนตรีโดยเฉพาะตำแหน่งนักร้องนำของวงดนตรีไทยหลายวงเลือกที่จะฉายเดี่ยวเส้นทางสายใหม่

“ดังแล้วแยกวง” เป็นปรากฏการณ์ที่เราเห็นกันบ่อยๆ ในวงการดนตรีบ้านเรา บางวงสนิทกันมาตั้งแต่สมัยเรียนเป็นสิบๆ ปี ก็มีแตกหักให้เห็น แม้จะกระทบกระแทกใจเหล่าบรรดาแฟนคลับไปบ้าง แต่จะทำอะไรได้ล่ะ ก็มันคือการตัดสินใจของเขาอ่ะ...

ช็อกสุดๆ เมื่อกลางปี 2553 ที่ผ่านมา “แคลช” วงร็อกชื่อดังตัดสินใจยุบวง หลังอยู่ด้วยกันมา 15 ปี โดยสมาชิกทั้ง 5 คน แบงค์ (ปรีติ บารมีอนันต์) แฮ็ค (ฐาปนา ณ บางช้าง) สุ่ม (สุกฤษ์ ศรีเปารยะ) พล (คชภัค ผลธนโชติ) และยักษ์ (คชภัค ผลธนโชติ) ก็ออกมาบอกว่าไม่ได้ทะเลาะกันแต่อย่างใด แต่วงมาถึงจุดอิ่มตัวแล้ว แคลชเริ่มต้นมาจากการประกวดผ่านโครงการ “ฮอตเวฟมิวสิคอวอร์ดส์” ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้เด็กมัธยมได้แสดงความสามารถทางดนตรี แน่นอนว่าทุกคนเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่สมัยเรียน ม.ปลาย ตอนนั้นเรารู้จักเขาในนาม “ลูซิเฟอร์” ไม่นานก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “แคลช” แล้วก็ดังเป็นพลุแตกอย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน

รวมพลคน ‘วงแตก’ ดังแล้ว เปลี่ยนไป๋... จริงอ่ะ

แม้ว่าตอนนี้สมาชิกทุกคนต่างก็แยกย้ายไปทำอะไรตามที่ตนรัก แบงค์ก็หันไปเอาดีทางด้านอาร์แอนด์บี ส่วนแฮ็คก็ไปฟอร์มวงใหม่กับเพื่อนๆ ยักษ์สุ่มพล ก็หันไปจับงานเบื้องหลังให้ศิลปินท่านอื่น แต่ดูท่าแล้ววงนี้จะจบไม่สวยเหมือนที่ได้บอกไว้ เมื่อแฮ็คมือกีตาร์อัพข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กตัดพ้อมิตรภาพของวงโดยเฉพาะกับหนุ่มแบงค์เบาๆ อยู่หลายครั้ง จนทำให้เกิดความสงสัยว่า มันเริ่มจะไม่ใช่ภาวะอิ่มตัวอย่างที่บอกไว้แล้ว

วงป๊อปร็อกแถวหน้าอย่าง “เอ็นโดรฟิน” ก็ต้องมาแยกวงเมื่อผ่านจุดสูงที่สุดมาเช่นเดียวกัน แม้วงนี้จะไม่ซี้ย่ำปึ้กแบบว่าเรียนด้วยกันมาตลอดเหมือนกับแคลช แต่ข่าวนี้ก็สะท้อนใจไม่เบาว่า เรื่องของผลประโยชน์เริ่มจะเข้ามามีเอี่ยวด้วยแล้ว เพราะแต่ละวงนักร้องนำต่างเป็นบทบาทที่เด่นและจะได้รับความสนใจจากผู้ชม ผู้ฟังมากที่สุด เพื่อนๆ ในวงก็เลยน้อยใจ และนำมาซึ่งการแยกวง แต่ ดาธนิดา ธรรมวิมล นักร้องนำวงเอ็นโดรฟิน ก็ไม่แคร์ ออกได้ออกไป ไม่นานก็ได้คนใหม่มาฟอร์มวง ไวจนงงเลยทีเดียว

ส่วนวงนี้ก็ช็อกวงการเพลงไทยเช่นเดียวกัน เมื่อวง “ซิลลี่ฟูลส์” ซึ่งประกอบไปด้วย โต (ณัฐพล พุทธภาวนา) หรั่ง (เทวฤทธิ์ ศรีสุข) ต้น (จักรินทร์ จูประเสริฐ) ต่อ (ต่อตระกูล ใบเงิน) ต้องขาดนักร้องนำเมื่อ “โต” ตัดสินใจออกจากวง โดยให้เหตุผลว่าไม่ได้มีการทะเลาะหรือผิดใจกับเพื่อนสมาชิกของวงส่วนใหญ่แต่อย่างไร แต่เป็นเพราะผลการโหวตจากเพื่อน โดยมีสาเหตุมาจากเรื่องส่วนตัว เนื่องจากที่ผ่านมาการทำงานของตนในฐานะนักร้องนำ ทั้งการไปเล่นคอนเสิร์ตตามผับ เธค รวมถึงการเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับสินค้าหลายชิ้นที่ค่อนข้างจะผิดหลักศาสนาและอุดมการณ์ของตน แถมยังบอกว่าไม่ได้คุยกันมาเป็นปีแล้ว ก่อนที่จะตัดสินใจออกจากวง แล้วมาฟอร์มวง แฮงแมน

รวมพลคน ‘วงแตก’ ดังแล้ว เปลี่ยนไป๋... จริงอ่ะ

ด้าน หรั่ง-มือเบส วงซิลลี่ฟูลส์ได้เล่าให้ฟังว่า “หลังจากช่วงที่ขาดนักร้องไป เราก็เตรียมเพลงซึ่งเป็นเพลงภาษาอังกฤษ โดยได้ทุนสนับสนุนจากแคนาดา แต่เรายังขาดนักร้องนำ หายากมากครับ จนมาเจอ เบน (เบนจามิน จุง ทัฟเนล) ซึ่งได้รับการแนะนำมาจากพี่ปู (แบล็คเฮด) พอมาทำเพลงแบบที่ไม่มีเขา (โต) มันก็รู้สึกว่าไวขึ้นนะ ทุกคนก็ช่วยกันมากขึ้นด้วย คุยกันมากขึ้น ตอนนี้เราทำวงก็ไม่ได้หวังแล้วล่ะว่าจะต้องดังแบบเดิมในสมัยก่อน เพราะว่าวงเรามันก็ยากแล้วสำหรับวงที่มีการเปลี่ยนแปลงแบบนี้ แต่เราก็อยากจะตั้งใจทำผลงานเพลงให้ดีที่สุด ให้แฟนๆ ของซิลลี่ฟูลส์ที่ยังให้กำลังใจเราอยู่ ตอนนี้ผมเองก็หันไปทำค่ายเพลงเล็กๆ เป็นของตัวเอง ก็วางแผนเอาไว้ลางๆ ว่า ไม่แน่อัลบั้มหน้าก็จะทำเองขายเองครับ”

ส่วนวงนี้เรียกว่า “แตก” ก็คงยังไม่ได้ เรียกว่าแนวทางดนตรีไม่ตรงกันซะมากกว่า สำหรับวงดังอย่าง “บอดี้สแลม” ที่สมาชิกเดิมมี 3 คน ตูน (อาทิวราห์ คงมาลัย) ปิ๊ด (ธนดล ช้างเสวก) และ เภา (รัฐพล พรรณเชษฐ์) โดยแรกเริ่มเรารู้จักกันในนามวง “ละอ่อน” วงชนะเลิศจากเวทีฮอตเวฟมิวสิคอวอร์ดส์ ภายหลัง “เภา” แยกออกไปทำอัลบั้มเดี่ยว แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ส่วน ตูน และปิ๊ด ก็เลยตามหาสมาชิกใหม่มาฟอร์มวงอีก 2 คน นั่นคือ ยอด-ธนชัย ตันตระกู และชัช-สุชัฒติ จั่นอี๊ด จนกลายเป็นบอดี้สแลมอย่างที่เราเห็นกันในปัจจุบัน

“โปเตโต้” ซึ่งมีสมาชิกทั้งหมด ปีย์ (ปีย์ชนิตว์ อ้นอารี) บ๋อม (สุวาทิน วัฒนวิทูกูร) โน้ต (นันทไกร ฉ่ำใจหาญ) ปั๊บ (พัฒน์ชัย ภักดีสู่สุข) และนุช (อรนุช ตั้งเดชาวุฒิ) วงนี้ก็มีเหตุให้ต้องเปลี่ยนสมาชิกกันอยู่หลายครั้ง ครั้งแรกเลยก็คือการจากไปของนักร้องนำ ปีย์ บวกกับนุชสมาชิกผู้หญิงเพียงคนเดียวตัดสินใจกลับไปเรียนต่อ และโน้ตก็ขอออกจากวง ทำให้โปเตโต้ต้องหาสมาชิกใหม่อีก 2 คน นั่นคือ โอม (ปิยวัฒน์ อนุกูร) และวิน (รัตนพล เก่งเรียน) เพื่อทำผลงานเพลงต่อ ก็เดินทางมาถึงจุดแตกหัก เมื่อเพื่อนๆ ในวงบอกให้หยุดเล่นซะอย่างนั้น บ๋อมเลยหันไปเล่นให้วงซูเปอร์ซับเป็นการชั่วคราวแทน ส่วนวินก็ออกจากวงโดยให้เหตุผลว่าอยากเรียนต่อ

รวมพลคน ‘วงแตก’ ดังแล้ว เปลี่ยนไป๋... จริงอ่ะ

ล่าสุดเลยที่เพิ่งแตกไปหมาดๆ ได้แก่ “เสลอ” วงดนตรีอินดี้ ที่มีสมาชิกประกอบไปด้วย เย่ (จักรพันธ์ บุณยะมัต) บู้ (ธนันต์ บุญญธนาภิวัฒน์) เอม (ธิติพันธุ์ อนะวัชพงษ์) และเป้ (อารักษ์ อมรศุภศิริ) ที่หนุ่มเป้ตัดสินใจขอออกจากวงสาเหตุเพราะงานยุ่ง จนกลายเป็นตัวถ่วงเพื่อน

“ไม่ได้งอนกันครับ ผมก็เสียใจนะ เพราะว่าก็เหมือนผมเป็นตัวถ่วงของวง เพราะว่าต้องติดถ่ายโน่นถ่ายนี่ พอเราเริ่มโตขึ้นเราก็รับรู้ได้ว่าเราเป็นตัวถ่วงเพื่อน คนอาจจะมองว่าเพื่อนถ่วงเรา แต่ผมไม่คิดแบบนั้น ยังไงผมก็อยากเล่นอยู่ดี แต่พอมาถึงจุดที่ผมรู้สึกว่ามันไม่แฟร์มากๆ แล้วเราก็เลยมาคุยกันว่าจะเอายังไง

บางคนที่บอกว่าดังแล้วแยกหรือเปล่า ผมก็อยากจะบอกว่าถ้าดังแล้วแยกวงเนี่ย ผมดังมาสักพักแล้ว แต่ผมก็ยังอยู่กับวง ไม่ได้เหลิงนะ เพราะเราก็อยากทำวงมาก การแยกครั้งนี้มันเหมือนกับว่าให้เพื่อนเราไปดีด้วย ตัวผมเองพอไม่มีเสลอมันก็ไม่ดีนะ แต่ว่าก็อาจจะมีเวลาทำอย่างอื่นมากขึ้น มีเวลานอนมากขึ้น แล้วอีกอย่างเวลามีงานใหญ่ๆ เสลอก็จะได้มีโอกาสรับงานได้มากขึ้นเพราะว่าไม่ติดผมแล้ว” เป้เล่าถึงเหตุผลที่ตัดสินใจออกจากวง

เอาน่า... แต่ละคนก็เลือกเส้นทางที่ดีที่สุดสำหรับตัวเองแล้ว แฟนๆ รักกันชอบกัน ก็ติดตามผลงานกันต่อไป